1

Vòng tránh thai trôi vào trong ổ bụng - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ca bệnh

Vòng tránh thai thường được đặt trong tử cung phụ nữ nhằm tránh thụ thai nhưng đôi khi qua thời gian vòng tránh thai bị trôi dần vào trong ổ bụng, đây là trường hợp hiếm khi xảy ra.

Bệnh nhân tên N.T.L đến khám bệnh tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn với triệu chứng đau âm ỉ ở hạ sườn phải và bị nhức đầu. Trước đó 10 ngày, bệnh nhân cho biết đã điều trị tại cơ sở y tế nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm.

Tiền sử: Tiểu đường (chưa điều trị vì không biết)

Thăm khám: Tổng trạng bình thường, ấn đau vùng hạ sườn phải, hơi chênh ra hông lưng phải. Kết quả chụp CT thấy có một vòng tránh thai DANA ở vị trí vùng mạc nối lớn phía dưới gan phải đoạn đại tràng ngang, và trong lòng tử cung có một vòng tránh thai TCu.

Hồi cứu tiền sử sản khoa được biết bệnh nhân có 4 lần sinh, sáu lần nạo hút thai (phá thai kế hoạch). Cách đây 17 năm bệnh nhân có hai lần đặt vòng tránh thai nhưng phải lấy ra vì rong kinh.

Hai năm sau vào sinh sống ở Bà Rịa, bệnh nhân đã được đặt vòng tránh thai tại bệnh viện, theo ghi nhớ của bệnh nhân thì đó là loại vòng tránh thai hình chữ T (TCu 200 hoặc TCu 380). Cách đây 3 năm bệnh nhân đến bệnh viện để lấy vòng tránh thai và đặt lại vòng khác theo hướng  dẫn của cán bộ y tế nhưng lần này bệnh nhân không biết bệnh viện đặt lại loại nào và cũng không được nhìn thấy vòng tránh thai đã lấy ra.

Thực hiện nọi soi ổ bụng với máy nọi soi, ekip bác sĩ sau một hồi tìm kiếm ở mạc nối lớn – vùng dưới gan – đại tràng góc gan và đại tràng ngang nhưng vẫn không nhìn thấy vòng tránh thai.

Sau đó phải nhờ sự hỗ trợ của máy X quang C-Arm mới thấy được một vòng tránh thai loại DANA nằm lẫn trong bờm mỡ mạc nối lớn phía trước đại tràng ngang. Các bác sĩ đã dùng máy cắt đốt đơn cực cắt một đoạn bờm mỡ của mạc nối lớn có chứa vòng DANA cho vào bao cao su và đưa ra ngoài.

Sau đó kiểm tra vùng chậu thấy tử cung xơ hóa, buồng trứng và tai vòi bình thường.

Bàn Luận

1. Việc phát hiện vật lạ như vòng tránh thai trong ổ bụng thường do tình cờ, vì dị vật này ở trong cơ thể thường không để lại triệu chứng ngoại trừ trường hợp bị phản ứng viêm ở vị trí dị vật bám vào hoặc gây tắc nghẽn. Trong bệnh cảnh nêu trên khi nọi soi trong ổ bụng, bờm mỡ của mạc nối lớn ở vị trí vòng tránh thai bám vào vẫn bình thường không viêm tấy do đó việc tìm kiếm trở nên khó khăn.

2. Việc phát hiện các vật thể nhỏ trong ổ bụng nhất là khi các vật thể đó bị vùi lấp bên trong các tạng vô cùng khó khăn giống như tìm một mảnh hỏa khí, một cây kim nằm sâu trong các lớp cơ. Do đó việc kết hợp nọi soi với máy X-Quang cụ thể là máy C-Arm trong trường hợp này có vẻ ưu thế đối với các dị vật có tính cảm quang với tia X.

3. Đối với việc đặt vòng tránh thai muốn đạt được hiệu quả cao người ta phải thay vòng trong khoảng thời gian từ 3 - 5 năm vì nếu để lâu hơn vòng có thể nằm sai vị trí như tụt xuống cổ tử cung, rớt ra ngoài hoặc xuyên thành.

4. Cuối cùng vấn đề còn lại chưa được rõ ràng đó là việc vòng tránh thai DANA là vòng được đặt vào lần đầu hay lần thứ hai và nó đã đi vào ổ bụng từ khi nào.

Chúng tôi đưa ra giả thuyết như sau: Bệnh nhân nêu trên đã được cán bộ y tế bệnh viện đặt vào tử cung một vòng tránh thai DANA. Vì để quá lâu trong một tử cung (đã sinh đẻ và nạo hút nhiều lần) nên vòng DANA đã xuyên thành tử cung trôi vào ổ bụng.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 973 Lượt xem
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt 01:49
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt
Sau đây là những bí kíp giúp chị em đẩy lùi cơn đau đơn giản mà hiệu quả tới từ TTUT. BSCKII Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chuyên gia Sản phụ khoa 35 năm...
 3 năm trước
 984 Lượt xem
Tin liên quan
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất

Chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Các vấn đề xảy ra với âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và độ pH âm đạo là yếu tố rất quan trọng. Đo độ pH có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm âm đạo

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây