1

Viêm Phế Quản Có Nguy Hiểm Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến, đặc biệt thường xuất hiện trong điều kiện thời tiết giao mùa hoặc khi thời tiết trở lạnh đột ngột. Đối với bất kỳ ai, viêm phế quản đều có thể gây ra nhiều phiền toái.
Viêm phế quản có nguy hiểm không?

Bài viết này sẽ giải đáp các câu hỏi về bệnh viêm phế quản, về vấn đề viêm phế quản có nguy hiểm không? và cách điều trị.

1. Bệnh viêm phế quản 

Để trả lời được câu hỏi “Viêm phế quản có nguy hiểm không?”, trước tiên cần hiểu rõ về bệnh lý này. 

Viêm phế quản là bệnh liên quan đến vấn đề đường hô hấp, xuất hiện do viêm nhiễm ống phế quản, gây thu hẹp đường ống dẫn khí dẫn đến ứ đọng dịch và tạo đờm tại phế nang, ảnh hưởng đến chức năng phổi và hệ thống hô hấp.

Viêm phế quản có 2 loại: cấp tính và mãn tính 

Viêm phế quản cấp tính 

Viêm phế quản cấp tính hay còn được biết đến là viêm khí phế mạc cấp, là tình trạng viêm nhiễm có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Đặc điểm của bệnh lý này là sự sưng và tăng sản xuất dịch nhầy trong đường hô hấp, gây ra những tác động khó chịu.

Viêm phế quản mãn tính 

Viêm phế quản mãn tính là một bệnh lý được xem là mãn tính khi kéo dài trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, đặc biệt nghiêm trọng hơn và phức tạp hơn so với viêm phế quản cấp tính. 

Quá trình viêm ống dẫn khí diễn ra liên tục và âm thầm, có thể bùng phát thành cơn cấp tính dưới tác động của các tác nhân kích ứng, trở nên nghiêm trọng và nguy hiểm hơn nhiều so với viêm phế quản cấp tính. 

Có ba dạng chính của viêm phế quản mạn tính bao gồm:

  • Viêm phế quản mạn tính đơn thuần với các cơn ho dai dẳng và tái phát liên tục

  • Viêm phế quản dạng hen (co thắt) với triệu chứng như ho đi kèm cảm giác khó thở và nghẹt thở

  • Cùng viêm phế quản mạn tính tắc nghẽn, người bệnh thường xuyên có cảm giác tắc nghẽn đường thở, thường xuyên gặp ở người có độ tuổi cao và người hút thuốc lá.

2. Giải đáp: Viêm phế quản có nguy hiểm không?

Viêm phế quản không chỉ là một vấn đề sức khỏe được nhiều người quan tâm mà còn mang theo những triệu chứng đáng chú ý như ho, sốt, chảy dịch mũi, tiết đờm,khò khè…có thể bị khó thở ở một số ít người bệnh. Những người mắc bệnh này phải đối mặt với những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày. 

Ngoài ra, viêm phế quản còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác, như: 

  • Viêm phổi: Quá trình viêm nhiễm kéo dài và cơn ho có đờm không chỉ gây không tiện trong cuộc sống hàng ngày mà còn có thể lan sang phổi, tăng nguy cơ gây viêm phổi. Đồng thời, hệ thống miễn dịch suy yếu là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus xâm nhập, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm. Sự suy hô hấp và tràn khí màng phổi có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng của bệnh nhân.
  • Hen phế quản: Nếu không được điều trị viêm phế quản kịp thời, có thể dẫn đến tổn thương nặng nề lớp niêm mạc, phát triển thành hen mãn tính. Hen phế quản dẫn đến các tình trạng khó thở, thở gấp, rít ở người bệnh và sẽ rất khó điều trị. Đặc biệt, đối với trẻ em và người cao tuổi, hen phế quản có thể mang theo nguy cơ đe dọa tính mạng.
  • Áp xe phổi: Áp xe phổi là một trong những biến chứng tiêu cực của viêm phế quản, gây tổn thương toàn bộ phổi nếu bệnh kéo dài và không được điều trị. Người bệnh thường cảm thấy khó thở, biến động huyết áp không bình thường và xuất hiện các vấn đề liên quan đến tim mạch. COPD là một trạng thái phổi tắc nghẽn, thường đi kèm với nhiều triệu chứng như sổ mũi, khó thở và dịch đờm nhiều ở cổ. Dịch đờm nhiều tạo điều kiện sự xâm nhập và phát triển của các tác nhân gây hại, nguy cơ làm tổn thương phổi và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.
  • Các bệnh về tim mạch: Viêm phế quản không được điều trị và tái diễn liên tục tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus xâm nhập, lan tới các cơ quan khác của cơ thể. Tình trạng này có thể dẫn đến viêm nhiễm kéo dài, suy giảm hệ tim mạch, và phát triển thành các bệnh liên quan đến tim mạch.
viem phe quan co nguy hiem khong
Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể khi bị viêm phế quản 

3. Chăm sóc người bệnh viêm phế quản như thế nào?

Đối với người mắc bệnh lý, việc chú ý và thực hiện các biện pháp sau có thể giảm nguy cơ phát sinh biến chứng: 

  • Tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ và tránh tự y áp dụng thuốc mà không được chỉ định. 

  • Thường xuyên thăm bác sĩ để đảm bảo theo dõi tình trạng bệnh và chẩn đoán định kỳ. 

  • Kết hợp điều trị bằng mẹo vặt hoặc bài thuốc dân gian để giảm triệu chứng bệnh. 

  • Uống đủ nước, hạn chế các đồ uống có cồn và chất kích thích. 

  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung vitamin và khoáng chất. Ngừng hút thuốc lá. 

  • Giữ tinh thần thoải mái, đảm bảo ngủ đủ giấc và hạn chế căng thẳng. Duy trì vệ sinh cá nhân và vệ sinh nhà cửa. 

  • Giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vào mùa lạnh hoặc thời tiết thay đổi thất thường.

Như vậy, sau khi đã giải đáp được thắc mắc viêm phế quản có nguy hiểm không, bạn cần biết chăm sóc đúng cách sau khi bị viêm phế quản để tránh biến chứng và sức khỏe nhanh chóng hồi phục nhất. 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? 02:53
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG?
Từ lâu, nghệ là một vị thuốc dân gian, có tính hoạt huyết mau liền vết thương và chống gốc tự do. Sử dụng bột nghệ trong điều trị bệnh lý về dạ dày...
 3 năm trước
 952 Lượt xem
Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy 00:50
Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy
Một ngày nào đó, ngày đẹp trờiMình cùng bay, bay, bay.. cao, caoDưới là mặt đất, trên bầu trời muôn ngàn vì saoDâu Tây trông...
 3 năm trước
 797 Lượt xem
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng 01:43
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng
Cảnh ba mẹ “tay xách, nách mang” đưa con đi khám sớm sẽ không còn nữa với 5 phút đặt lịch tại nhà️
 3 năm trước
 738 Lượt xem
Tin liên quan
Nồng độ sắt có lợi cho sức khỏe tim mạch nhưng lại làm tăng nguy cơ đột quỵ
Nồng độ sắt có lợi cho sức khỏe tim mạch nhưng lại làm tăng nguy cơ đột quỵ

Sắt là một khoáng chất cần thiết trong cơ thể con người. Sắt tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu – các tế bào máu có nhiệm vụ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nồng độ sắt thấp hay thiếu sắt sẽ gây mệt mỏi và làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi nồng độ sắt quá cao?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây