1

Vì sao cần nắn chỉnh răng - bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Nắn chỉnh răng là gì?

Nắn chỉnh răng hay còn gọi là chỉnh nha là phương pháp giúp sắp xếp lại các răng cho ngay ngắn, đều đặn về đúng vị trí, ngăn chặn sự phát triển không bình thường, bất hài hòa giữ xương hàm trên và hàm dưới, cải thiện về phương diện thẩm mỹ cũng như về chức năng ăn nhai.

Vì sao cần nắn chỉnh răng?

Vẩu răng, chen chúc và sai khớp cắn có thể gây ra 3 vấn đề sau cho bệnh nhân:

Tâm lý và thẩm mỹ:

  • Răng đều đặn và nụ cười dễ thương là một ưu thế cho mỗi người ở bất kỳ tầng lớp xã hội nào, trong khi người có răng hô hay chen chúc thì ngược lại.
  • Tình trạng răng miệng ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của mỗi người đối với cuộc sống, tuy rằng phản ứng của mỗi người là khác nhau, có người không bị hậu quả gì đáng kể, trong khi người khác lại bị tác động trầm trọng.

Ảnh hưởng chức năng:

  • Con người có thể thích nghi với sai lệch răng ở mức độ nào đó, tuy nhiên những người bị lệch lạc khớp cắn sẽ khó khăn khi ăn nhai, phát âm. Bạn sẽ phải hoạt động nhiều hơn  trong việc tạo ra viên thức ăn thích hợp hoặc sẽ không nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt.
  • Tương tự, trong một số trường hợp, lệch lạc nặng sẽ gây ảnh hưởng rõ rệt đến phát âm như khớp cắn hở, phanh lưỡi bám thấp.
  • Đặc biệt, lệch lạc răng còn làm cho hoạt động của các cơ hàm quá mức, gây co thắt cơ, dẫn đến tình trạng loạn năng khớp thái dương hàm với biểu hiện những cơn đau ở khớp hay xung quanh khớp thái dương hàm.
  • Răng lệch lạc rất dễ nhạy cảm với chấn thương, bệnh nha chu, sâu răng. Trong các trường hợp vẩu răng nếu không điều trị sẽ dễ bị chấn thương răng cửa trên do va đập làm gãy răng, chết tủy. Ngoài ra, răng mọc lệch lạc làm cho việc vệ sinh răng miệng khó khăn hơn , từ đó răng hay bị sâu và mắc các bệnh nha chu.

Thời điểm nắn chỉnh răng lý tưởng và phương pháp nắn chỉnh:

  • Từ 12- 16 tuổi là giai đoạn thay hoàn chỉnh toàn bộ răng sữa bằng răng vĩnh viễn cũng là khoảng thời gian tốt nhất để nắn chỉnh hàm răng một cách toàn diện.
  • Nhưng để cho hiệu quả của việc nắn chỉnh răng thực sự tốt thì ngay từ lúc bắt đầu thay răng sữa( 6-7 tuổi) nên có sự kiểm tra răng miệng thường xuyên để có các biện pháp nắn chỉnh phòng ngừa.
  • Lúc này, trẻ chỉ cần mang hàm tháo lắp mà trẻ có thể tháo ra lắp vào mỗi ngày. Khí cụ này được sử dụng để loại bỏ một số thói quen xấu của trẻ như mút ngón tay, đẩy lưỡi…
  • Đồng thời có thể dùng để nắn chỉnh những sai lệch đơn giản như khe thưa răng cửa trên, vẩu răng cửa trên …Những lần tái khám, khí cụ tháo lắp sẽ được bác sĩ tháo ra và kích hoạt lại lực tác dụng.
  • Đối với những trường hợp phức tạp, cần phải sử dụng đến khí cụ cố định để nắn chỉnh: Mắc cài là khí cụ cố định thông dụng được sử dụng trong điều trị chỉnh nha.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
"BÉ BƠ" ĐƯỢC CÁC BÁC SĨ TIẾP CHIÊU CHỐNG LẠI LŨ SÂU RĂNG "Ở DƠ" VÀ CÁI KẾT..."NHƯ MƠ" "BÉ BƠ" ĐƯỢC CÁC BÁC SĨ TIẾP CHIÊU CHỐNG LẠI LŨ SÂU RĂNG "Ở DƠ" VÀ CÁI KẾT..."NHƯ MƠ" 03:12
"BÉ BƠ" ĐƯỢC CÁC BÁC SĨ TIẾP CHIÊU CHỐNG LẠI LŨ SÂU RĂNG "Ở DƠ" VÀ CÁI KẾT..."NHƯ MƠ"
Sâu răng chính là kẻ thù thường gặp, là "nỗi ám ảnh" khiến bé khóc thét mỗi lần "chạm trán". Thế nhưng vì sao bé lại gặp vấn đề răng miệng khi vẫn...
 3 năm trước
 953 Lượt xem
BẤT NGỜ NÂNG TỪ 3 - 5 TÔNG VỚI TẨY TRẮNG RĂNG PLASMA TẠI THU CÚC BẤT NGỜ NÂNG TỪ 3 - 5 TÔNG VỚI TẨY TRẮNG RĂNG PLASMA TẠI THU CÚC 00:10
BẤT NGỜ NÂNG TỪ 3 - 5 TÔNG VỚI TẨY TRẮNG RĂNG PLASMA TẠI THU CÚC
Là khách hàng hiện đại
 2 năm trước
 878 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh viêm ổ răng khô- nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm ổ răng khô- nguyên nhân và điều trị

Chỉ có một số rất ít người – khoảng 2 – 5% dân số bị viêm xương ổ răng sau khi nhổ răng.

Bệnh viêm quanh thân răng (pericoronitis)
Bệnh viêm quanh thân răng (pericoronitis)

Viêm quanh thân răng là một bệnh về răng miệng mà các mô lợi bị sưng và nhiễm trùng quanh răng số 8-răng hàm thứ ba và cũng là cuối cùng, thường mọc lên vào cuối độ tuổi thanh thiếu niên hoặc đầu độ tuổi 20.

Chỉnh hình răng cho trẻ em
Chỉnh hình răng cho trẻ em

Nếu con bạn có răng mọc không đều hoặc hàm răng bị lệch thì bạn nên đưa bé đến khám bác sĩ chỉnh nha.

Cách chỉnh sửa răng bị mẻ hoặc vỡ
Cách chỉnh sửa răng bị mẻ hoặc vỡ

Đôi khi, trong lúc nhai đá hoặc kẹo cứng, bạn nhận thấy có một mảnh cứng trong miệng nhưng lại không tan và bạn cảm thấy khó chịu, vậy thì rất có thể răng bạn đã bị vỡ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây