1

Ung thư buồng trứng thường biểu hiện như thế nào? - Bệnh viện K

Đau bụng và vùng xương chậu

  • Xuất hiện những cơn đau nhói và kéo dài dai dẳng ở vùng bụng hay vùng chậu, khác với cơn đau của chứng khó tiêu. Hơn nữa bạn đang không trong chu kỳ kinh nguyệt, thì đó có thể là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bạn sắp phải đối mặt với căn bệnh ung thư buồng trứng.
  • Khi các tế bào ung thư phát triển, nó có thể tác động đến các cơ quan, bộ phận khác xung quanh vùng có khối u, thường gặp nhất là vùng bụng và vùng xương chậu, từ đó gây nên triệu chứng đau bụng.

Đau lưng dưới

Có nhiều nguyên nhân gây đau lưng, nhưng nếu bạn chắc chắn mình không mắc bất kỳ căn bệnh nào liên quan đến thể chất hay bệnh về xương khớp như dãn dây chằng, loãng xương, viêm khớp… thì tốt nhất bạn nên đi khám kiểm tra sớm. Vì biết đâu, bạn đang mắc ung thư buồng trứng.

Khó tiêu, đầy hơi

Bạn thường xuyên bị đầy hơi, ngay cả khi bạn chưa ăn gì. Đó có thể do các khối u đang phát triển và gây chèn ép vùng bụng. Bị khó tiêu, đầy hơi không có nghĩa là bạn bị ung thư buồng trứng, nhưng nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên trong thời gian dài, bạn nên chú ý và đi khám bác sĩ.

Nhanh no và chán ăn

Hầu hết phụ nữ mắc ung thư buồng trứng thường cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng và ăn ít cũng thấy nhanh no.

Táo bón

Táo bón thường là triệu chứng của các bệnh lý về tiêu hóa, nhưng nó cũng xuất hiện ở những bệnh nhân mắc ung thư buồng trứng do đó bạn không nên chủ quan. Đó có thể do khối u đang bắt đầu to lên và tạo áp lực lên ruột, dạ dày.

Sút cân đột ngột

Sút cân quá nhiều mà không phải do chế độ ăn kiêng hay luyện tập thể dục thể thao, vận động nhiều, thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo giai đoạn đầu của ung thư buồng trứng.

Cơ thể mệt mỏi

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đó là một điều bất thường, nhất là khi bạn không làm việc quá sức. Cảm thấy mệt mỏi thường xuyên và thiếu năng lượng là một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư chung, trong đó có ung thư buồng trứng.

Đi tiểu thường xuyên

Nếu bạn có hiện tượng đi tiểu thường xuyên, nhiều hơn ba hoặc bốn lần trong một giờ đồng hồ, không kiềm chế được những cơn buồn tiểu cũng có thể là một dấu hiệu của khối u ở buồng trứng đang lớn dần gây ảnh hưởng tới bàng quang.

Chảy máu âm đạo bất thường

Nếu bạn bị chảy máu âm đạo bất thường kèm theo đau đớn hoặc có sự thay đổi khác thường trong chu kỳ kinh nguyệt, tốt nhất bạn nên đi khám và nói rõ với bác sĩ những triệu chứng mà bạn gặp phải để có kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

Đau khi quan hệ tình dục

Những phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn phát triển thường bị đau trong khi quan hệ tình dục. Cơn đau đó thường xuất hiện ở bên phải hoặc bên trái khung xương chậu. Cho dù việc đau đớn khi quan hệ xuất phát từ nguyên nhân gì đi chăng nữa thì cách tốt nhất là bạn hãy đi khám, tham khảo ý kiến của bác sĩ càng sớm càng tốt.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư buồng trứng thường xảy ra âm thầm, và dễ gây nhầm lẫn với các bệnh khác về đường tiêu hóa, tiết niệu, xương khớp…

Do đó, để bảo vệ mình trước căn bệnh nguy hiểm này, chị em phụ nữ cần hết sức chú ý khi cơ thể có các biểu hiện lạ, đặc biệt là khi xuất hiện cùng lúc nhiều các triệu chứng trên. Bạn nên đi khám và làm các xét nghiệm cần thiết, theo chỉ định theo chỉ dẫn của bác sĩ để biết mình có mắc ung thư buồng trứng hay không.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện K

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Cắt buồng trứng: Chuẩn bị, quá trình thực hiện và hồi phục
Cắt buồng trứng: Chuẩn bị, quá trình thực hiện và hồi phục

Vì một vài lý do mà nhiều phụ nữ cần phải phẫu thuật cắt đi buồng trứng, có thể là một hoặc cả hai bên.

Xét nghiệm BRCA ở bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn cuối
Xét nghiệm BRCA ở bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn cuối

Nếu đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn cuối thì bác sĩ sẽ đề nghị làm xét nghiệm di truyền tìm các đột biến gen BRCA, đặc biệt là khi có thành viên khác trong nhà cũng mắc ung thư buồng trứng.

Cắt buồng trứng có những rủi ro nào?
Cắt buồng trứng có những rủi ro nào?

Đôi khi phụ nữ cần cắt bỏ buồng trứng vì một số lý do như u nang buồng trứng hay ung thư buồng trứng.

Nhận biết dấu hiệu sớm của ung thư buồng trứng
Nhận biết dấu hiệu sớm của ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng có các dấu hiệu cảnh báo nhưng các triệu chứng khi bệnh mới chỉ ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng và rất dễ bị bỏ qua. Do đó, chỉ có khoảng 20% trường hợp ung thư buồng trứng được phát hiện ở giai đoạn đầu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây