1

Trời lạnh, người già cẩn thận với huyết áp - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Người già nên cẩn thận với huyết áp khi trời trở lạnh vào mùa đông. Bởi theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Pháp, khi nhiệt độ hạ thấp có thể làm tăng huyết áp, nhất là những người trên 80 tuổi.

Sự thay đổi huyết áp theo mùa đã được chú ý đến trong nhiều năm. Tuy nhiên có ít nghiên cứu tìm kiếm mối liên quan này, nhất là đối với người già: đối tượng có nguy cơ cao trong cộng đồng.

Chính vì vậy một nghiên cứu lớn hơn đã được thiết kế bởi các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu sức khỏe (Paris, Pháp) nhằm khảo sát kỹ hơn. Họ đã theo dõi 8.801 người già trên 65 tuổi trong vòng hai năm. Kết quả cho thấy huyết áp tâm thu (huyết áp trên) lẫn huyết áp tâm trương (huyết áp dưới) đều thay đổi một cách có ý nghĩa theo mùa, với tỉ lệ tăng huyết áp vào mùa hè là 23,8% và 33,4% vào mùa đông.

Tuy nhiên đây là kết quả của một nghiên cứu quan sát nên không đưa ra được cơ chế của mối liên quan này một cách rõ ràng. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng đã đặt giả thuyết có thể trời lạnh đã kích hoạt hệ thần kinh giao cảm làm tiết ra nhiều hormon cathecholamine tác động lên mạch máu và làm tăng huyết áp.

Tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Annick Alperovitch, khuyên những người già nên kiểm soát huyết áp tốt, không để huyết áp tăng gây tai biến mạch máu não hay đột tử, nhất là trong những ngày mùa đông lạnh lẽo.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 694 Lượt xem
GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI 02:24
GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI
 
 3 năm trước
 642 Lượt xem
Tin liên quan
17 loại thực phẩm tốt cho người bị cao huyết áp
17 loại thực phẩm tốt cho người bị cao huyết áp

Ngoài thói quen sinh hoạt điều độ, một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng với các loại thực phẩm lành mạnh sẽ giúp hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Mối liên hệ giữa suy thận mạn, tiểu đường và cao huyết áp
Mối liên hệ giữa suy thận mạn, tiểu đường và cao huyết áp

Giải đáp một số thắc mắc thường gặp về suy thận mạn cũng như mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường, cao huyết áp và suy thận mạn.

Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây