1

Trẻ sơ sinh không cần gối, quây cũi, gối chặn và chăn dày

Có thêm một em bé thật "phiền phức" vì riêng việc chuẩn bị khu vực ngủ của trẻ cũng không giống chúng ta.

Uỷ ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ ước tính từ năm 1992 đến 2010 có gần 700 trẻ em dưới 12 tháng tuổi tử vong do nguyên nhân liên quan đến sử dụng gối và chăn đệm trong hoặc gần khu vực ngủ của trẻ.

Nơi an toàn nhất để trẻ sơ sinh ngủ là trong một chiếc cũi an toàn. Một chiếc cũi an toàn là một chiếc cũi đáp ứng các tiêu chuẩn : không gối, không chăn dày, không có tấm phủ nặng, không đồ chơi mềm.

❌ TẠI SAO KHÔNG NÊN DÙNG GỐI?

Bố mẹ thường nghĩ có thêm một chiếc gối thì bé ngủ sẽ thoải mái hơn. Tuy nhiên, trẻ có thể ngủ ngon mà không cần đến gối, trẻ k hề khó chịu nếu k có gối nên bố mẹ k cần lo lắng phải chọn mua gối cho bé.

Cột sống của trẻ sơ sinh là đường thẳng, độ cong ở gáy sau cổ vẫn chưa hình thành, khi đặt trẻ sơ sinh nằm thẳng, mặt lưng và mặt sau đầu đều cùng nằm trên một mặt phẳng, hơn nữa phần đầu của trẻ khá to, vai khá hẹp, khi trẻ sơ sinh nằm nghiêng, bên đầu và bên thân đều cùng nằm trên một mặt phẳng. Do vậy, nếu nằm gối giúp người lớn thấy thoải mái thì chiếc gối lại khiến trẻ sơ sinh khó chịu, nói khác đi, trẻ sơ sinh không cần dùng gối.

Không những thế, dùng gối cho trẻ sơ sinh còn ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nếu cho trẻ sơ sinh nằm gối, sẽ khiến phần đầu của trẻ nhô cao hơn phần cơ thể, phần cổ bị động ép thành một đường cong, kết quả phần đầu nhô cao, phần cằm kề sát gần ngực, hậu quả là hạn chế khả năng hô hấp của trẻ, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của xương và cột sống.

Ngoài ra, trẻ nhỏ rất nhạy cảm với các chất gây dị ứng khác nhau như lông, mạt bụi, và ngủ trên gối có thể dẫn đến nhiều loại phản ứng dị ứng ở bé. Do đó, hầu hết các bác sĩ nhi khoa không chỉ khuyên bạn nên cho bé nằm xuống một mặt phẳng và chắc chắn, mà còn khuyên bạn không nên sử dụng bất kỳ chăn, đệm cũi và gối quá cỡ nào. Cách lý tưởng để giúp bé ngủ là làm cho bé nằm ngửa mà không cần gối.

Hơn nữa, gối còn tiềm ẩn các rủi ro dẫn đến tử vong cho trẻ sơ sinh nếu gối đè lên mũi và miệng trẻ, hay trẻ quay sấp, nghiêng khiến gối chặn mũi và miệng trẻ khiến trẻ nghẹt thở. Khả năng vận động của trẻ sơ sinh thời kì này còn khá kém, chủ yếu là hươ tay huơ chân nên không thể di chuyển người hay lấy gối ra nếu gối có phủ vào mặt được. Trung bình, có 32 trẻ sơ sinh tử vong hàng năm do dùng gối để gối đầu hoặc làm đệm cho bé ngủ. Hầu hết các ca tử vong trong vòng 3 tháng đầu đời. Cha mẹ có thể bắt đầu sử dụng gối an toàn khi bé được khoảng 18 tháng, khi chuyển bé từ ngủ cũi sang ngủ giường hoặc đệm ở dưới đất.

❌ TẠI SAO KHÔNG NÊN DÙNG QUÂY CŨI?

Năm 2005, khi đưa ra khuyến cáo về phòng tránh tử vong đột ngột khi ngủ ở trẻ sơ sinh, AAP đã khuyến cáo sử dụng quây cũi mỏng, cứng, an toàn.

Nhưng năm 2011, AAP đã khuyến cáo không nên dùng quây cũi cho trẻ sơ sinh vì theo những nghiên cứu mới, không có bằng chứng cho thấy quây cũi có thể giúp phòng tránh thương tích mà có nguy cơ khiến bé bị mắc kẹt, nghẹt thở, siết cổ bởi vì trẻ chưa có đủ kĩ năng vận động thô cũng như sứ mạnh để di chuyển nên có thể quay đầu vào những quây cũi khiến bé bị nghẹt thở.

Mặc dù có khuyến cáo này, nhiều bố mẹ vẫn lo lắng nếu không dùng quây cũi bé va đầu, đập người vào cũi thì sao. Các chuyên gia đã giải thích rằng trẻ sơ sinh không có đủ sức mạnh cơ bắp và khả năng phối hợp để đẩy bản thân vào thành cũi đủ mạnh để làm bản thân bị đau. Thêm vào đó, nếu bé bị kẹt tay, chân giữa các thanh cũi thì chỉ khiến bé khó chịu và cáu kỉnh trong lúc chờ đợi bố mẹđến gỡ ra chứ không hề nguy hiểm đến trẻ.

Ngoài ra, nhiều bố mẹ nghĩ rằng nhìn những chiếc quây cũi khiến khu vực ngủ của bé trông đáng yêu, dễ thương hơn nên vẫn muốn mua một bộ quây cũi thật đẹp cho bé. Tuy nhiên, an toàn và tiết kiệm quan trọng hơn đẹp nên bố mẹ hãy cân nhắc thật kĩ trước khi mua.

❌ TẠI SAO KHÔNG NÊN DÙNG CHĂN DÀY?

Bởi vì giống như gối và quây cũi, trẻ có khả năng bị nghẹt thở nếu bị chăn phủ lên mặt. Nguy cơ bị chăn phủ lên mặt bé còn cao hơn gối và quây cũi.

Vì thế, để an toàn hơn, bố mẹ nên để nhiệt độ phòng thích hợp (16-22 độ), cho bé mặc quần áo vừa đủ ấm (1-2 lớp), có thể quấn bé, dùng túi ngủ để ngủ ngon hơn và đỡ lạnh hơn. Nếu dùng chăn, hãy chọn chăn mỏng, thưa sẽ an toàn hơn cho bé. Bố mẹ có thể gấp mép chăn vào dưới đệm và thường xuyên để mắt đến bé.

Khoảng 12 tháng trở đi, bạn có thể cho bé mang chăn, các loại gấu bông vào giường, cũi ngủ an toàn.

❌ CÒN GỐI CHẶN?

Thật sự gối chặn là một sản phẩm không phổ biến trên thế giới nên k có khuyến cáo về sản phẩm này. Tuy nhiên, theo chúng mình, gối chặn về cơ bản giống các sản phẩm mềm khác như gối, gấu bông... trên giường ngủ của bé sơ sinh, tăng nguy cơ tử vong đột ngột khi ngủ. Nếu bố mẹ muốn bé ngủ ngon giấc và k giật mình, hãy sử dụng quấn bé sẽ an toàn hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Trẻ sơ sinh cần kéo tai, nắn chân và dùng lá trầu không vẽ chân mày có đúng không?

Em nghe nói quan niệm dân gian xưa khuyên là trẻ mới sinh ra phải kéo tai cho bé có đôi tai dài, dùng là trầu không vẽ chân mày để lông mày của bé mọc dày và đẹp. Ngoài ra còn phải nắn chân cho chân của bé thẳng nữa thì có đúng không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1198 lượt xem

Cách gì giúp trẻ 3 tháng tuổi khỏi bị giật tay chân, khi khóc không bị run tay không?

Bé nhà em hiện đã hơn 3 tháng tuổi. Bé rất hay bị giật tay chân. Buổi tối, ngủ một lúc bé lại giật tay chân và cựa quậy. Lúc bú xong, ngủ lại tay cũng bị giật. Ban ngày bế bé ngủ, đặt xuống là chân tay lại giật. Khi khóc, tay bé cũng hay bị run. Có điều bé vẫn chơi, ăn ngủ bình thường ạ. Cho em hỏi bé như vậy có bị làm sao không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2825 lượt xem

Bé 5 tháng tuổi hay đổ mồ hôi sau gáy và tay chân có phải do thiếu vitamin D không?

Em sinh bé thiếu tháng, lúc em mới 36 tuần, bé nặng 2,2kg. Giờ bé được 5 tháng rồi và nặng 6,5kg. Cân nặng của bé có chuẩn bình thường không ạ? Em cho bé bú mẹ hoàn toàn, nhưng 3 tháng gần đây sữa mẹ ít đi nên em bổ sung thêm cho bé ăn sữa ngoài. Sau 2,5h em cho bé bú khoảng 120ml. Bé nhà em rất hay đổ mồ hôi, đặc biệt là sau gáy và tay chân. Bé bị như vậy có phải là do thiếu vitamin D không ạ? Em có cho bé uống vitamin D Pedia Kid mỗi sáng 1 giọt. Em có mua thêm well baby drops nhưng trong hướng dẫn là dành cho bé từ 6 tháng tuổi nên không dám cho uống. Cho em hỏi em bổ sung cho bé như vậy có ổn không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  807 lượt xem

Bé 5 tháng tuổi hay đổ mồ hôi sau gáy và tay chân có phải do thiếu vitamin D không?

Bé nhà em được 3 tháng rồi thì có uống được vacxin rota tiêu chảy nữa không, thưa bác sĩ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  640 lượt xem

Trẻ 3 tháng tuổi đồ mồ hôi đầu nhiều và khớp chân kêu răng rắc là do thiếu vitamin D và canxi phải không?

Hiện bé nhà em đang được 3 tháng tuổi. Từ lúc sinh ra tới giờ mặc dù nằm điều hòa với nhiệt độ thích hợp nhưng bé nhà em vẫn đổ mồi hôi đầu khá nhiều là bị sao ạ? Ngoài ra, khi co lên co xuống, các khớp gối của bé cứ kêu răng rắc ấy ạ. Bé như vậy có phải là bị thiếu canxi và vitamin D không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  726 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Tay chân miệng vào mùa Tay chân miệng vào mùa 01:18
Tay chân miệng vào mùa
Tay chân miệng ĐANG TĂNG RẤT NHANH từ độ nhẹ tới nặng, dự đoán tháng tư này sẽ tăng cao. Con có thể đang ngủ GIẬT MÌNH, đừng lơ là nghĩ con KHÓ...
 3 năm trước
 768 Lượt xem
TAY CHÂN MIỆNG VÀO MÙA!! TAY CHÂN MIỆNG VÀO MÙA!! 01:39
TAY CHÂN MIỆNG VÀO MÙA!!
Nhập viện vì bệnh tay chân miệng, mụn nước hồng ban tay chân gối và loét họng, con nhanh chóng có triệu chứng thần kinh, giật mình, run yếu cơ liên...
 3 năm trước
 593 Lượt xem
BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT! BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT! 04:36
BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT!
“Chỉ trong 1 giờ, bệnh tay - chân - miệng đã có thể làm thay đổi cả tương lai và cuộc đời của trẻ nếu không được điều trị kịp thời. Khoảng 90% các...
 3 năm trước
 749 Lượt xem
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. 01:18
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với.
Giật mình chới với là 1 trong 3 biểu hiện nặng điển hình của tay chân miệng, là dấu hiệu cho thấy bé đã bị.nhiễm độc thần kinh, nếu không điều trị...
 2 năm trước
 12131 Lượt xem
Cứu sống bệnh nhi bị tim bẩm sinh bằng sóng cao tần Cứu sống bệnh nhi bị tim bẩm sinh bằng sóng cao tần 00:48
Cứu sống bệnh nhi bị tim bẩm sinh bằng sóng cao tần
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 626 Lượt xem
Tin liên quan
Những loại thuốc không nên cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ tập đi uống
Những loại thuốc không nên cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ tập đi uống

Luôn phải tham vấn ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con hoặc trẻ mới biết đi uống bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt nếu đó là lần đầu tiên. Trẻ nhỏ có nhiều khả năng xảy ra phản ứng phụ với thuốc hơn so với người lớn, vì vậy cho trẻ dùng thuốc theo toa hoặc không kê toa (OTC) - ngay cả thuốc "tự nhiên" hoặc "thảo dược" - là việc làm cần hết sức thận trọng.

Chuyện lạ có thật: Trẻ sinh ra không có rốn
Chuyện lạ có thật: Trẻ sinh ra không có rốn

Rốn có thể rất dễ thương nhưng nó không hữu dụng lắm. Có rất nhiều người vẫn đang sống hạnh phúc mà không có rốn.

Nhiễm trùng tai ở trẻ sơ sinh có nghiêm trọng không?
Nhiễm trùng tai ở trẻ sơ sinh có nghiêm trọng không?

Nhiễm trùng tai là bệnh được chẩn đoán phổ biến thứ hai ở trẻ em tại Mỹ (sau cảm lạnh). Một nghiên cứu lớn cho thấy 23% trẻ sơ sinh sẽ bị ít nhất một lần nhiễm trùng tai khi tròn 1 tuổi và hơn 1 nửa bị ít nhất một lần khi được 3 tuổi.

Xử lý chấn thương mắt ở trẻ em
Xử lý chấn thương mắt ở trẻ em

Hãy đưa bé thẳng đến phòng khám bác sĩ nếu bạn không thể lấy vật trong mắt bé ra hoặc nếu đã lấy nhưng bé dường như đang rất đau. Đau có thể là dấu hiệu cho thấy mắt bị tổn thương.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây