1

Thuốc viêm khớp ít hiệu quả đối với Bệnh nhân béo phì - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy người lớn béo phì bị viêm khớp dạng thấp ít đáp ứng hơn với một số thuốc điều trị mới so với những người gầy. Nghiên cứu, gồm 89 bệnh nhân viêm khớp bắt đầu dùng thuốc infliximab (Remicade), cho thấy bệnh nhân béo phì có cải thiện ít hơn bệnh nhân gầy.

Trong số 15 bệnh nhân béo phì, ½ được xem là “có đáp ứng” sau 16 tuần điều trị bằng infliximab, nghĩa là giảm đáng kể điểm số đánh giá đau khớp, sưng khớp và nồng độ protein viêm trong máu. Ngược lại, tỉ lệ đáp ứng thuốc là ¾ trong số 66 bệnh nhân có trọng lượng bình thường và thừa cân, 7 trong số 8 bệnh nhân thiếu cân. Ngay cả khi các nhà nghiên cứu xem xét điểm số triệu chứng của bệnh nhân trước khi bắt đầu điều trị thì trọng lượng cơ thể vẫn liên quan với khả năng cải thiện bệnh.Các kết quả, được công bố trên tạp chí Arthritis & Rheumatism, đặt ra khả năng là bệnh nhân béo phì ít đạt được hiệu quả với thuốc infliximab hoặc các thuốc khác cùng nhóm thuốc chẹn TNF.

Thuốc chẹn TNF - cũng bao gồm cả etanercept (Enbrel), adalimumab (Humira) và golimumab (Simponi) – có tác dụng ức chế yếu tố hoại tử u, protein  của hệ miễn dịch góp phần gây viêm. Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn trong đó hệ miễn dịch tấn công nhầm vào mô lót khớp. Thuốc chẹn TNF là một phần trong nhóm thuốc mới được gọi là các chất biến đổi đáp ứng sinh học, tất cả được thiết kế để tác động lên hệ miễn dịch giúp kìm hãm tiến trình viêm khớp.

Tiến sĩ Paul P. Tak, một trong số các nhà nghiên cứu, cho biết còn chưa rõ tại sao những người béo phì lại ít đáp ứng với thuốc chẹn TNF. Song các protein thúc đẩy viêm do mô mỡ sinh ra - được gọi là các adipocytokin – có thể đóng vai trò. Theo ông Tak, thuộc Trường đại học Amsterdam Hà Lan, thì lý giải này có vẻ như không chỉ dừng lại ở thuốc này.

Liều infliximab, dùng theo đường tĩnh mạch, được hiệu chỉnh theo trọng lượng cơ thể của bệnh nhân – đây là lý do tại sao nhóm của Tak tập trung vào thuốc này để nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu cho biết đáp ứng kém hơn ở bệnh nhân béo phì không phải dấu hiệu cho thấy cần dùng liều cao hơn. Theo nhóm của Tak, nghiên cứu này lần đầu tiên xem xét trọng lượng cơ thể ảnh hưởng thế nào đến đáp ứng thuốc chẹn TNF ở bệnh nhân bị bệnh tự miễn. (Các thuốc này cũng có thể được sử dụng để điều trị một số bệnh tự miễn khác, như các rối loạn tiêu hóa gồm bệnh Crohn và viêm loét đại tràng, viêm cột sống dính khớp, một dạng viêm khớp ảnh hưởng đến cột sống).

Vì vậy cần có các nghiên cứu lớn hơn để xác định và mở rộng các kết quả này. Tak nói cho đến nay, những nghiên cứu này đang được chú ý  trên quan điểm khoa học vì nó cho thấy mô mỡ có thể đóng vai trò thúc đẩy viêm trong RA. Đối với bệnh nhân và bác sĩ, đây như một cảnh báo rằng thuốc chẹn TNF có thể ít hiệu quả ở bệnh nhân béo phì. Nhìn chung, bệnh nhân dùng các thuốc kháng TNF được hy vọng sẽ có cải thiện đáng chú ý trong vòng ba đến bốn tháng, sau đó nên nghĩ đến các thuốc thay thế nếu không có đáp ứng . 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Béo phì có được coi là một bệnh không?
Béo phì có được coi là một bệnh không?

Một số tổ chức y tế lớn công nhận béo phì là một bệnh, trong khi nhiều chuyên gia y tế lại không đồng tình với điều này. Và dưới đây là lý do tại sao.

4 lầm tưởng về bệnh béo phì
4 lầm tưởng về bệnh béo phì

Tỷ lệ béo phì đang ngày một tăng lên trong những năm gần đây và trở thành một vấn đề sức khỏe vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu đúng về vấn đề này.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây