1

Thuốc Laxative: Công Dụng, Chỉ Định Và Lưu Ý Khi Dùng

Táo bón là một tình trạng khá thường gặp ở tất cả mọi lứa tuổi, hầu như ai cũng từng ít nhất một lần bị táo bón trong đời. Thay đổi lối sống bao gồm tập thể dục, uống đủ nước và ăn uống hợp lý với thực phẩm giàu chất xơ như trái cây hoặc rau tươi có thể ngăn ngừa hoặc giảm táo bón. Tuy nhiên, trong một số trường hợp vẫn cần sử dụng thuốc để điều trị tình trạng này và một trong số đó là thuốc Laxative.
 

1. Thuốc Laxative có tác dụng gì?

 

Thuốc Laxative với thành phần chính là sennosides được sử dụng để điều trị táo bón. Laxative cũng có thể được sử dụng để làm sạch ruột trước khi khám/ phẫu thuật ruột. Sennosides được biết đến như thuốc nhuận tràng, hoạt động bằng cách giữ nước trong ruột và tạo ra chuyển động của ruột.

Thuốc Laxative được chỉ định trong trường hợp:

  • Táo bón

Các trường hợp chống chỉ định của thuốc Laxative bao gồm:

  • Viêm ruột thừa
  • Tắc nghẽn dạ dày hoặc ruột.
  • Không có khả năng kiểm soát nhu động ruột.

2. Cách sử dụng thuốc Laxative

 

  • Thuốc Laxative được dùng bằng đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu bạn đang tự điều trị bằng Laxative, hãy làm theo tất cả các hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cách sử dụng Laxative, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.
  • Nếu bạn đang sử dụng viên nhai của thuốc Laxative, hãy nhai kỹ từng viên và nuốt. Nếu bạn đang sử dụng dạng hòa tan của thuốc Laxative, hãy để từng viên thuốc tan trên lưỡi và sau đó nuốt, có hoặc không có nước. Nếu bạn đang sử dụng dạng lỏng của thuốc Laxative, hãy đo liều cẩn thận bằng dụng cụ/ cốc đo đặc biệt. Không sử dụng thìa gia dụng để lấy thuốc vì bạn có thể không nhận được liều lượng chính xác.
  • Liều dùng thuốc Laxative được tính toán dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe của bạn và phản ứng với điều trị. Không tăng liều của bạn hoặc dùng thuốc Laxative thường xuyên hơn so với chỉ dẫn. Không dùng thuốc Laxative hơn 7 ngày liên tiếp trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra khi lạm dụng thuốc này.
  • Có thể mất 6 đến 12 giờ trước khi thuốc Laxative kích thích đi ngoài. Hãy cho bác sĩ của bạn nếu tình trạng của bạn vẫn tồn tại hoặc xấu đi, hoặc nếu xuất hiện chảy máu từ trực tràng sau khi sử dụng Laxative. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đang có một vấn đề y tế nghiêm trọng, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Thuốc Laxative: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuôc Laxative được sử dụng theo hướng dẫn của nhân viên y tế

3. Phản ứng phụ của thuốc Laxative

 

Trong quá trình sử dụng thuốc Laxative, bạn có thể bị đau dạ dày hoặc bụng hoặc chuột rút, buồn nôn, tiêu chảy hoặc suy nhược. Nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào trong số này kéo dài hoặc trầm trọng hơn, hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức để có hướng xử trí kịp thời.

Thuốc Laxative có thể khiến nước tiểu của bạn chuyển sang màu nâu đỏ. Tác dụng phụ này là vô hại và sẽ biến mất khi ngừng dùng thuốc.

Nếu bác sĩ đã hướng dẫn bạn sử dụng thuốc Laxative, hãy nhớ rằng họ đã đánh giá rằng lợi ích mang lại cho bạn lớn hơn nguy cơ gây ra các tác dụng phụ. Nhiều người sử dụng thuốc Laxative và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào xảy ra.

Hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu có bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nhưng nghiêm trọng nào của thuốc Laxative xảy ra: Buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy dai dẳng, chuột rút hoặc yếu cơ, nhịp tim không đều, chóng mặt, giảm đi tiểu, thay đổi tâm thần/ tâm trạng (như lú lẫn).

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Laxative rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc Laxative, bao gồm: Phát ban, ngứa / sưng (đặc biệt là ở mặt/ lưỡ/ cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Dưới đây là các tác dụng phụ của thuốc Laxative theo khả năng xảy ra.

Tác dụng phụ thường gặp của thuốc Laxative gồm có:

  • Co thắt dạ dày

Tác dụng phụ ít gặp của thuốc Laxative gồm có:

  • Buồn nôn
  • Ợ hơi
  • Bệnh tiêu chảy

Tác dụng phụ hiếm gặp của thuốc Laxative gồm có:

  • Lượng canxi trong máu thấp
  • Cơ thể dư thừa axit
  • Lượng Kali trong máu thấp
  • Co thắt cơ không tự nguyệt
  • Tăng Protein trong nước tiểu
  • Nhiễm kiềm chuyển hóa, mất cân bằng axit - bazơ trong máu.
  • Nhuyễn xương hoặc mềm xương
  • Melanosis hoặc sự đổi màu của niêm mạc ruột kết.
  • Nước tiểu có máu
  • Viêm da do dị ứng
  • Ngứa
  • Viêm khớp
  • Phát ban trên da
  • Suy nhược cơ thể và gầy còm.

Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc Laxative. Nếu bạn nhận thấy các tác dụng khác của Laxative không được liệt kê ở trên, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức để có hướng xử trí kịp thời.

Thuốc Laxative: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuôc Laxative có thể gây ra một số tác dụng phụ

4. Các biện pháp phòng tránh tác dụng phụ của thuốc Laxative

 

Trước khi dùng thuốc Laxative, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với loại thuốc này hoặc với senna và bất kỳ dị ứng nào khác nếu có. Trong Laxative có thể chứa các thành phần không hoạt động và chúng có thể gây phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Trước khi sử dụng thuốc Laxative, hãy cho bác sĩ biết bệnh sử của bạn, đặc biệt là: Viêm ruột thừa hoặc các triệu chứng của viêm ruột thừa (như buồn nôn/ nôn đột ngột hoặc không giải thích được đau dạ dày/ đau bụng), một sự thay đổi đột ngột trong thói quen ruột kéo dài lâu hơn 2 tuần, chảy máu từ trực tràng, tắc nghẽn ruột.

Trước khi phẫu thuật, hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ của bạn về việc bạn đang sử dụng thuốc Laxative.

Viên nén có thể nhai hoặc dải hòa tan của thuốc Laxative có thể chứa đường. Cần thận trọng khi sử dụng Laxative nếu bạn bị bệnh tiểu đường hoặc bất kỳ tình trạng nào khác yêu cầu bạn hạn chế/ tránh đường trong chế độ ăn uống của mình. Hỏi bác sĩ của bạn về việc sử dụng sản phẩm Laxative một cách an toàn.

Trước khi sử dụng thuốc Laxative cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai. Không khuyến khích sử dụng nó trong thời gian dài trong thời kỳ mang thai.

Thuốc Laxative đi vào sữa mẹ nhưng ít có khả năng gây tổn hại cho một đứa trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, phụ nữ đang cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng Laxative.

5. Tương tác của thuốc Laxative

 

Tác dụng của một số loại thuốc có thể thay đổi nếu bạn dùng thuốc khác hoặc sản phẩm thảo dược khác cùng lúc. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc có thể khiến thuốc Laxative không hoạt động chính xác. Tuy nhiên không phải lúc nào những tương tác này cũng xảy ra. Bác sĩ của bạn thường có thể ngăn ngừa hoặc quản lý các tương tác này bằng cách thay đổi cách bạn sử dụng thuốc hoặc theo dõi chặt chẽ.

Để giúp bác sĩ của bạn có thể chăm sóc tốt nhất cho bạn, hãy nhớ nói với bác sĩ của bạn về tất cả các sản phẩm bạn sử dụng (bao gồm thuốc theo đơn, thuốc không kê đơn và các sản phẩm thảo dược) trước khi bắt đầu điều trị bằng thuốc Laxative. Trong khi sử dụng sản phẩm Laxative, không bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào khác mà mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Giữ một danh sách của tất cả các sản phẩm bạn đang sử dụng. Chia sẻ danh sách đó với bác sĩ của bạn để giảm nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng về thuốc.

6. Làm gì khi sử dụng quá liều hoặc quên dùng thuốc Laxative?

 

Nếu bạn hoặc ai đó đã sử dụng quá liều thuốc Laxative và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất đi hoặc khó thở, hãy gọi cấp cứu 115 ngay lập tức. Các triệu chứng quá liều thuốc Laxative có thể bao gồm: Đau bụng dữ dội hoặc co thắt dạ dày, buồn nôn/ nôn/ tiêu chảy dai dẳng.

Nếu bác sĩ đã hướng dẫn bạn dùng thuốc Laxative theo lịch trình thường xuyên và bạn bỏ lỡ một liều, hãy dùng thuốc ngay khi nhớ ra. Nếu bạn phát hiện khi đã gần đến thời điểm dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên. Sử dụng liều thuốc Laxative tiếp theo của bạn vào thời điểm bình thường, đừng dùng gấp đôi liều thông thường.

7. Cách lưu trữ thuốc Laxative

 

Các nhãn hiệu khác nhau của thuốc Laxative có yêu cầu bảo quản khác nhau. Kiểm tra gói sản phẩm để biết hướng dẫn về cách bảo quản nhãn hiệu của bạn hoặc hỏi bác sĩ của bạn. Để thuốc Laxative tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi và ứt bỏ thuốc này một cách thích hợp khi hết hạn hoặc không còn cần thiết với bạn nữa.

webmd.com

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây