1

Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

1. Thuốc Zebutal có công dụng gì?

Zebutal là một thuốc kết hợp giữa 3 hoạt chất là Acetaminophen, Butalbital và Caffeine. Thuốc được sử dụng để điều trị đau đầu do căng thẳng. Trong đó, Acetaminophen giúp giảm đau đầu, Caffeine giúp tăng tác dụng của acetaminophen còn Butalbital là một thuốc an thần giúp giảm lo lắng, gây buồn ngủ và thư giãn.

2. Cách sử dụng thuốc Zebutal

Thuốc Zebutal được dùng bằng đường uống, cùng hoặc không với thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường dùng thuốc với tần suất 4 giờ một lần (nếu cần). Nếu bệnh nhân đang sử dụng dạng lỏng của thuốc Zebutal, hãy đo liều cẩn thận bằng dụng cụ đặc biệt, không dùng thìa gia dụng.

Liều lượng thuốc Zebutal dựa trên tình trạng sức khỏe, tuổi tác và phản ứng với điều trị của bệnh nhân. Thuốc Zebutal sẽ hoạt động tốt nhất nếu được sử dụng khi các dấu hiệu đau đầu tiên xảy ra, nếu đợi đến khi cơn đau trở nên tồi tệ hơn, thuốc Zebutal có thể không cho tác dụng tối ưu.

Nếu bệnh nhân đột ngột ngừng sử dụng thuốc Zebutal, bệnh nhân có thể gặp phải các triệu chứng cai thuốc (như buồn nôn/nôn, thay đổi tâm thần, co giật). Để ngăn ngừa tình trạng này, bác sĩ có thể giảm liều thuốc Zebutal từ từ.

Mặc dù thuốc Zebutal có ích cho nhiều người, nhưng đôi khi thuốc cung có thể gây nghiện, nguy cơ này thường cao hơn nếu bệnh nhân lạm dụng hoặc nghiện ma túy, nghiện rượu. Bệnh nhân hãy dùng thuốc Zebutal đúng theo quy định để giảm nguy cơ nghiện.

Cho bác sĩ biết ngay nếu nhận thấy việc sử dụng thuốc Zebutal của bệnh nhân ngày càng nhiều nhưng cơn đau đầu vẫn trở nên tồi tệ hơn, số lần đau đầu tăng lên, thuốc Zebutal không có tác dụng hoặc phải sử dụng thuốc nhiều hơn 2 đợt đau đầu một tuần. Không dùng thuốc Zebutal nhiều hơn khuyến cáo.

Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal được dùng bằng đường uống

3. Phản ứng phụ của thuốc Zebutal

Thuốc Zebutal có thể gây ra buồn nôn, nôn, đau bụng, táo bón, khô miệng, run, khó thở, tăng tiểu tiện, choáng váng, chóng mặt, buồn ngủ hoặc khó ngủ. Nếu bất kỳ tác dụng nào của thuốc Zebutal kéo dài hoặc trầm trọng hơn, hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức để được xử trí.

Để giảm nguy cơ chóng mặt và choáng váng, bệnh nhân hãy đứng dậy từ từ khi thay đổi từ tư thế ngồi hoặc nằm. Bác sĩ đã kê đơn thuốc Zebutal vì họ đánh giá rằng lợi ích mang lại lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ. Do đó có rất nhiều bệnh nhân sử dụng thuốc nhưng không xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Theo đó, các tác dụng phụ không mong muốn nhưng nghiêm trọng của thuốc Zebutal gồm có: thay đổi tâm thần, ngất xỉu, co giật, nhịp tim nhanh, nhịp tim không đều.

Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Zebutal là rất hiếm với các triệu chứng gồm: phát ban, ngứa, sưng, chóng mặt, khó thở.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Zebutal

Thuốc Zebutal có chứa thành phần acetaminophen, khi dùng quá nhiều acetaminophen có thể gây ra bệnh gan nghiêm trọng (thậm chí tử vong), do đó người lớn không nên dùng nhiều hơn 4 gam acetaminophen mỗi ngày. Những người có vấn đề về gan và trẻ em nên dùng ít acetaminophen hơn so với liều tối đa nêu trên. Tốt nhất nên hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ về vấn đề sử dụng bao nhiêu acetaminophen là an toàn. Không sử dụng với bất kỳ loại thuốc nào khác có chứa acetaminophen cùng với thuốc Zebutal mà không hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ.

Nhận trợ giúp y tế ngay lỡ uống quá liều acetaminophen, ngay cả khi bệnh nhân vẫn cảm thấy khỏe. Các triệu chứng quá liều acetaminophen có thể bao gồm buồn nôn, nôn, chán ăn, đổ mồ hôi, đau dạ dày, cực kỳ mệt mỏi, vàng mắt, vàng da vàng và nước tiểu sẫm màu. Sử dụng rượu hàng ngày, đặc biệt là khi kết hợp với acetaminophen có thể làm hỏng gan của bệnh nhân.

Trước khi dùng thuốc Zebutal, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bệnh nhân bị dị ứng với acetaminophen, caffeine, butalbital hoặc các thuốc an thần khác (như phenobarbital), các dẫn xuất xanthine (như theophylline) hoặc nếu có bất kỳ dị ứng nào khác.

Trước khi sử dụng thuốc Zebutal, tiền sử bệnh của bệnh nhân cũng cần được chú ý, đặc biệt là: các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng (viêm phế quản phổi), rối loạn enzym (rối loạn chuyển hóa porphyrin), bệnh gan, bệnh thận, tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc các rối loạn sử dụng chất gây nghiện (như lạm dụng hoặc nghiện ma túy, rượu), rối loạn tâm thần, các vấn đề về bụng và dạ dày (loét dạ dày).

Thuốc Zebutal có thể làm cho bệnh nhân bị chóng mặt hoặc buồn ngủ, không lái xe, sử dụng máy móc đòi hỏi tỉnh táo cho đến khi đảm bảo được an toàn.

Trước khi phẫu thuật hoặc thực hiện một số thủ thuật y tế (như kiểm tra mức độ căng thẳng của tim hoặc quy trình khôi phục nhịp tim bình thường nếu bệnh nhân có nhịp tim nhanh bất thường). Hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ về việc bản thân đang sử dụng thuốc Zebutal và về tất cả các sản phẩm đang sử dụng khác (bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn và thảo dược).

Người lớn tuổi thường nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Zebutal, đặc biệt là buồn ngủ và khó ngủ, làm tăng nguy cơ té ngã.

Trong thời kỳ mang thai, thuốc Zebutal chỉ được sử dụng khi thật cần thiết, không nên sử dụng trong thời gian dài hoặc với liều lượng cao gần ngày dự sinh vì thuốc Zebutal có thể gây hại cho thai nhi.

Trẻ sơ sinh được sinh ra từ những bà mẹ đã sử dụng thuốc Zebutal trong một thời gian dài có thể có các triệu chứng cai nghiện như khó chịu, quấy khóc bất thường, nôn mửa, co giật hoặc tiêu chảy, khi đó cần nhanh chóng cho bác sĩ biết để có hướng xử trí.

Thuốc Zebutal có thể đi vào sữa mẹ và gây những ảnh hưởng không mong muốn đến trẻ sơ sinh.

Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal có thể gây ra buồn nôn

5. Tương tác của thuốc Zebutal

 

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Zebutal hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Zebutal bao gồm: darunavir, natri oxybate, các thuốc ảnh hưởng đến men gan loại bỏ thuốc Zebutal khỏi cơ thể (như kháng sinh macrolid, cimetidine, disulfiram, axit valproic, fluvoxamine, thuốc ức chế MAO), isoniazid, phenothiazin.

Thuốc Zebutal có thể làm tăng tốc độ loại bỏ các loại thuốc khác ra khỏi cơ thể của bệnh nhân bằng cách ảnh hưởng đến một số men gan, các loại thuốc bị ảnh hưởng bao gồm: thuốc làm loãng máu (như warfarin), doxycycline, estrogen, felodipine, quinidine, theophylline, một số thuốc chẹn beta như metoprolol, corticosteroid như prednisone.

Cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu người bệnh đang dùng các sản phẩm khác gây buồn ngủ như thuốc giảm đau opioid hoặc thuốc giảm ho, rượu, các loại thuốc ngủ hoặc giảm lo lắng, thuốc giãn cơ, thuốc kháng histamin (như cetirizine, diphenhydramine).

Thuốc Zebutal có thể làm giảm hiệu quả của các biện pháp tránh thai nội tiết tố như thuốc viên, miếng dán hoặc vòng, dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Thuốc Zebutal có thể can thiệp vào một số xét nghiệm gây ra kết quả xét nghiệm sai, vì vậy cần đảm bảo rằng nhân viên phòng xét nghiệm và các bác sĩ biết bệnh nhân đang sử dụng loại thuốc này.

Các triệu chứng quá liều thuốc Zebutal có thể bao gồm: buồn ngủ nghiêm trọng, thở chậm, thở nông, chóng mặt, buồn nôn, chán ăn, đổ mồ hôi, đau dạ dày, cực kỳ mệt mỏi, vàng mắt, vàng da, nước tiểu sẫm màu.

Mát-xa, tắm nước nóng và các phương pháp thư giãn khác có thể giúp giảm đau đầu do căng thẳng hiệu quả trước khi bắt đầu sử dụng các loại thuốc giảm đau. Bảo quản thuốc Zebutal trong nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng và độ ẩm, tránh xa trẻ em và vật nuôi.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Thuốc Augmentin có công dụng gì?
Thuốc Augmentin có công dụng gì?

Augmentin là loại thuốc kháng sinh thường được kê đơn để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn như viêm xoang, viêm tai giữa, nhiễm trùng da, nhiễm khuẩn đường tiết niệu...

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây