1

Thuốc hỗ trợ sinh sản cho nam giới

Số lượng các cặp vợ chồng hiếm muộn đang có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây. Trong hơn một phần ba số cặp vợ chồng này thì vô sinh nam đóng vai trò chính. Vô sinh nam là do quá trình sản xuất tinh trùng, chức năng tinh trùng bất thường hoặc tắc nghẽn ngăn cản việc vận chuyển tinh trùng. Bệnh tật, chấn thương, các vấn đề sức khỏe, lối sống có thể đóng vai trò trong việc gây vô sinh nam.

1. Các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới có thể bao gồm:

  • Quá trình sản xuất hoặc chức năng tinh trùng bất thường: do tinh hoàn không phát triển, khiếm khuyết di truyền, các vấn đề sức khỏe như tiểu đường hoặc các bệnh nhiễm trùng như chlamydia, lậu, quai bị hoặc HIV. Giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.
  • Các vấn đề trong việc vận chuyển tinh trùng: do các vấn đề tình dục, chẳng hạn như xuất tinh sớm, một số bệnh di truyền, chẳng hạn như bệnh xơ nang, các vấn đề về cấu trúc, chẳng hạn như tắc nghẽn trong tinh hoàn, hoặc tổn thương cơ quan sinh sản.
  • Tiếp xúc quá mức với các yếu tố môi trường nhất định: chẳng hạn như thuốc trừ sâu, các hóa chất và bức xạ. Hút thuốc lá, rượu, cần sa, steroid đồng hóa và dùng thuốc điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, huyết áp cao và trầm cảm cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Việc thường xuyên tiếp xúc với nhiệt, chẳng hạn như trong phòng tắm hơi, bồn tắm nước nóng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, qua đó ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng.
  • Ung thư và điều trị ung thư: bao gồm cả xạ trị và hóa trị, có thể làm giảm sản xuất tinh trùng.

Việc điều trị vô sinh sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:

  • Nguyên nhân gây vô sinh
  • Thời gian vô sinh
  • Tuổi tác của cả hai vợ chồng
  • Sở thích cá nhân

Các phương pháp điều trị vô sinh nam bao gồm:

  • Thuốc
  • Phẫu thuật
  • Thay đổi lối sống
  • Lấy lại tinh trùng

Điều trị vô sinh nam nói riêng và vô sinh nói chung không chỉ tốn nhiều chi phí mà nó còn ảnh hưởng đến tâm lý, thể chất của người bệnh. Bệnh nhân cũng phải dành nhiều thời gian cho việc điều trị, điều này đôi khi làm ảnh hưởng tới công việc của họ.

Thuốc hỗ trợ sinh sản cho nam giới
Điều trị xạ trị ung thư là một trong các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

2. Những điều cần biết về thuốc hỗ trợ sinh sản cho nam giới

 

2.1. Khi nào nam giới cần dùng thuốc hỗ trợ sinh sản?

Phụ nữ cần sự cân bằng hormone để rụng trứng thường xuyên, nam giới cũng cần một số hormone nhất định để sản xuất đủ tinh trùng khỏe mạnh để thụ tinh với trứng.

Khoảng 2% nam giới bị vô sinh có một tình trạng gọi là thiểu năng sinh dục thứ phát. Đây là tình trạng duy nhất ở nam giới bị vô sinh có thể điều trị được bằng thuốc hỗ trợ sinh sản.

Suy sinh dục thứ phát xảy ra khi vùng dưới đồi hoặc tuyến yên hoạt động không bình thường dẫn đến sự thay đổi hormone trong cơ thể ngăn cản quá trình sản xuất testosterone và tinh trùng một cách bình thường. Nam giới bị suy sinh dục thứ phát sẽ có số lượng tinh trùng thấp, thậm chí có thể không có tinh trùng.

Do các nội tiết tố giống nhau ở nam giới và phụ nữ tham gia kiểm soát quá trình sinh sản, nên cùng một loại thuốc hỗ trợ sinh sản kích thích rụng trứng cũng kích thích sản xuất tinh trùng.

Tuy nhiên các loại thuốc này hầu như không hoạt động tốt đối với nam giới và chỉ có một số loại đã được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận để điều trị vô sinh nam.

 

2.2. Nam giới vô sinh uống thuốc gì?

Một số loại thuốc hỗ trợ sinh sản được kê đơn phổ biến nhất cho phụ nữ như Clomiphene citrate, Gonadotropins được sử dụng để điều trị cho nam giới mắc chứng suy sinh dục thứ phát.

Clomiphene có tác dụng thúc đẩy tuyến yên tạo ra các hormone chỉ đạo tinh hoàn sản xuất testosterone và sản xuất nhiều tinh trùng hôn. Gonadotropins kích thích tinh hoàn sản xuất testosterone và tinh trùng.

Trong một số trường hợp, một bệnh nhân có thể được điều trị bằng thuốc hỗ trợ sinh sản cùng với điều trị bằng công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART).

2.3. Thuốc hỗ trợ sinh sản cho nam giới cần dùng trong bao lâu?

  • Clomiphene: điều trị bằng thuốc Clomiphene bao gồm uống 01 viên thuốc/lần x 3 lần/tuần. Mỗi một đợt điều trị kéo dài từ ba đến sáu tháng. Đảm bảo mức độ hormone duy trì ở mức bình thường, bạn có thể sử dụng clomiphene với liều thấp trong vòng hai năm.
  • Gonadotropins: điều trị bằng Gonadotropins có nghĩa là bạn sẽ phải tiêm hai đến ba lần một tuần. Mỗi một đợt điều trị kéo dài đến 6 tháng. Nếu số lượng tinh trùng không được cải thiện sau 6 tháng, bác sĩ có thể một loại thuốc tương tự khác. Điều trị bằng Gonadotropins có thể phải mất 1 - 2 năm mới đạt hiệu quả tối đa.
Thuốc hỗ trợ sinh sản cho nam giới
Thuốc hỗ trợ sinh sản cho nam giới cần được dùng theo chỉ định của bác sĩ

 

Hầu hết các bác sĩ đều đưa ra lời khuyên cho nam giới nên điều trị bằng công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART) nếu không có thai trong vòng 6 - 12 tháng kể từ khi tinh trùng xuất hiện lần đầu tiên trong tinh dịch. Ngay cả khi sử dụng các phương pháp điều trị này, nam giới vẫn thường được cho sử dụng Gonadotropins để kích thích sản xuất tinh trùng.

 

2.4. Khả năng mang thai khi sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản cho nam giới là bao nhiêu?

Đối với một nam giới, thuốc hỗ trợ sinh sản sẽ khởi động quá trình sản xuất tinh trùng, tăng số lượng tinh trùng lên gần 15 triệu/ml tinh dịch. Nhưng khả năng có con của mỗi người lại khác. Không có gì đảm bảo rằng việc sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản sẽ giúp bạn chắc chắn thụ thai thành công.

  • Clomiphene: các nghiên cứu về việc sử dụng clomiphene ở nam giới còn nhỏ và có nhiều kết quả khác nhau. Một số nghiên cứu không tìm thấy lợi ích, trong khi các nghiên cứu khác cho thấy tỷ lệ thụ thai được cải thiện rất ít. Các bác sĩ thường không khuyên sử dụng Clomiphene để điều trị vô sinh nam. Nhưng đôi khi nó được kê đơn vì dễ sử dụng, an toàn và giá thành rẻ.
  • Gonadotropin: nam giới nhận được các lợi ích rõ ràng hơn với Gonadotropins. Các chuyên gia y tế đồng ý rằng loại thuốc này có hiệu quả trong điều trị suy sinh dục thứ phát ở nam giới. Việc sản xuất tinh trùng được cải thiện ở 90% nam giới, mặc dù có thể mất một thời gian để đạt được kết quả này.

Trong một nghiên cứu về nam giới bị thiểu năng sinh dục thứ phát và chứng azoospermia (không có tinh trùng), trung bình phải mất 7 tháng điều trị với Gonadotropin để tinh trùng xuất hiện trong tinh dịch và phải mất khoảng 28 tháng cho đến khi thụ thai thành công.

2.5. Các tác dụng phụ của thuốc hỗ trợ sinh sản ở nam giới

Tác dụng phụ của thuốc Clomiphene đối với nam giới thường nhẹ, bao gồm:

  • Buồn nôn
  • Đau đầu
  • Thay đổi tầm nhìn
  • Tăng cân
  • Những thay đổi trong ham muốn tình dục
  • Chóng mặt
  • Ngực nở

Nam giới khi sử dụng thuốc Gonadotropins có thể gặp phải các tác dụng phụ như:

  • Đau tại chỗ tiêm
  • Ngực nở
  • Mọc mụn
  • Những thay đổi trong ham muốn tình dục
Thuốc hỗ trợ sinh sản cho nam giới
Tác dụng phụ của thuốc Clomiphene có thể gây đau đầu cho nam giới

2.6. Chi phí sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản cho nam giới là bao nhiêu?

Chi phí sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản cho nam giới phụ thuộc vào loại thuốc bạn sử dụng, liều lượng và thời gian sử dụng thuốc. Trong đó chi phí sử dụng thuốc Clomiphene thấp hơn nhiều so với việc sử dụng thuốc Gonadotropins.Điều trị vô sinh bằng các loại thuốc hỗ trợ sinh sản là phương pháp điều trị có chi phí rẻ nhất, dễ sử dụng và an toàn nhất trong số các phương pháp điều trị vô sinh nam nói riêng và vô sinh nói chung.Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây vô sinh ở nam giới. Thuốc hỗ trợ sinh sản cho nam giới chỉ được sử dụng trong trường hợp nam giới bị vô sinh do suy sinh dục thứ phát. Những bệnh nhân này có thể sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản cùng với phương pháp điều trị bằng công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART). Tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN 03:00
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN
Vắc xin Varilrix dành cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn - duy nhất có tại Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, cho hiệu quả phòng bệnh lên đến...
 3 năm trước
 661 Lượt xem
Tin liên quan
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!

Rất nhiều thai phụ băn khoăn rằng, không biết sử dụng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian đang mang thai có an toàn không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây