1

Thử nghiệm thành công chất diệt ung thư có trong sữa mẹ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Mặc dù chất Hamlet được phát hiện cách đây 7 năm nhưng đây là lần đầu tiên, hợp chất có này được thử nghiệm thành công ở người. (Hamlet, tên đầy đủ là Human Alpha-lactalbumin Made Lethal to Tumour cells, được phát hiện rất tình cờ khi các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm các kháng thể chống vi khuẩn có trong sữa mẹ. Hợp chất này gồm 1 protein và 1 axit béo được tìm thấy trong sữa mẹ tự nhiên).

Những bệnh nhân bị ung thư bàng quang được điều trị với Hamlet đã có thể “trục xuất” các tế bào ung thư chết người qua đường tiểu sau mỗi đợt điều trị, làm tăng hy vọng về một phương pháp điều trị ung thư khả thi. Các nhà nghiên cứu đã tách hợp chất này từ sữa mẹ để thử nghiệm trên bệnh nhân ung thư và dùng phương pháp tiêm thẳng vào khối u. Trong phòng thí nghiệm, hợp chất này có thể diệt tới 40 loại tế bào ung thư mà không làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh.

Và các nhà nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu ảnh hưởng của nó đối với các tế bào ung thư da, u ác tính ở màng trong dạ con và u não. Chuyên gia Roger Karlsson, khoa hóa học, ĐH Gothenburg, cho biết ông hy vọng rằng Hamlet sẽ được phát triển thành 1 loại thuốc trị ung thư. Karlsson đã kết hợp hóa chất này trong sữa mẹ với axit béo để tạo ra hợp chất mới giống như tính axit trong dạ dày trẻ mới sinh mà kết quả cho thấy có thể tiêu diệt ung thư. Các nhà nghiên cứu tin rằng những ảnh hưởng tích cực của hợp chất này sau khi tiếp xúc với axit trong dạ dày chính là những ảnh hưởng tính cực của sữa mẹ trong việc chống lại các khối u ác tính đang tiềm ẩn

Đây là bước đột phá mới nhất liên quan với những lợi ích sức khỏe tìm thấy trong sữa mẹ. Trước đó, các nhà khoa học khẳng định: Cho con bú được cho là giúp bảo vệ cơ thể chống lại các khối u ác tính khi nó đang thai nghén. Và các nhà nghiên cứu Mỹ tuần qua cũng mới tiết lộ rằng axit lauric có thể “đánh bật” mụn và có thể trở thành một phương pháp điều trị mới giúp tránh những tác dụng phụ liên quan với dùng các loại thuốc truyền thống, trong đó có kích ứng da.

Họ nhấn mạnh rằng sự phát triển phương pháp điều trị chống ung thư dựa trên Hamlet phụ thuộc vào việc biến đổi nó thành 1 dạng thuốc. Phát hiện được đăng tải trên Tạp chí khoa học PloS One, do các nhà nghiên cứu trường ĐH Gothenburg và ĐH Lund (Thụy Điển) thực hiện.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Sắt, folate và các chất dinh dưỡng khác mà phụ nữ thường bị thiếu hụt
Sắt, folate và các chất dinh dưỡng khác mà phụ nữ thường bị thiếu hụt

Những hiện tượng mà đa số mọi người đều từng gặp phải và vẫn nghĩ là bình thường như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu hay hụt hơi… rất có thể là triệu chứng của thiếu hụt dinh dưỡng. Điều này có thể xảy ra ở bất kỳ ai nhưng vì một vài lý do mà phụ nữ có nguy cơ thiếu một số vitamin và khoáng nhất cao hơn so với nam giới.

Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất

Chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Các vấn đề xảy ra với âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và độ pH âm đạo là yếu tố rất quan trọng. Đo độ pH có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm âm đạo

Dầu hoa anh thảo có những công dụng gì?
Dầu hoa anh thảo có những công dụng gì?

Dầu hoa anh thảo (evening primrose) được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo, một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Từ lâu, loài cây này đã được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề khác nhau như bầm tím, bệnh trĩ và viêm họng.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà
Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có thể giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích và các vấn đề về tiêu hóa khác. Tinh dầu bạc hà còn giúp giảm đau và có lợi cho làn da.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây