1

Theo Dõi Niêm Mạc Bao Nhiêu Ngày Thì Chuyển Phôi?

Niêm mạc tử cung có vai trò rất quan trọng trong việc làm tổ của thai. Khi có phôi tốt nhưng niêm mạc tử cung không tốt thì việc chuyển phôi vào tử cung cũng như khả năng làm tổ của phôi sẽ kém. Do vậy, việc theo dõi niêm mạc tử cung là rất quan trọng.
Theo dõi niêm mạc bao nhiêu ngày thì chuyển phôi

1. Độ dày niêm mạc tử cung bình thường là bao nhiêu?

Niêm mạc tử cung là lớp niêm mạc mềm, xốp, niêm mạc tử cung sẽ bao phủ toàn bộ bề mặt phía trong của tử cung. Sự phát triển niêm mạc của tử cung sẽ phụ thuộc chủ yếu vào hormon estrogen ở nữ giới. Độ dày niêm mạc tử cung thường xuyên thay đổi từ thời thơ ấu, cho đến khi trưởng thành về cơ quan sinh dục cũng như lúc mang thai và sau khi mãn kinh.

Theo nghiên cứu, niêm mạc tử cung ở mức mỏng nhất trong thời kỳ kinh nguyệt, khi đó thường dày khoảng 2 - 4 mm, sau khi hành kinh là 3-4 mm và giai đoạn giữa chu kỳ kinh, sát ngày rụng trứng là 8-12 mm. Độ dày lớp niêm mạc tử cung có vai trò rất quan trọng để cho phép phôi làm tổ thành công và nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Nếu niêm mạc tử cung mỏng dưới 7 - 8 mm thì việc thụ thai sẽ trở nên khó khăn hơn, phôi thai không thể bám vào lòng tử cung để làm tổ. Trường hợp thai có thể làm tổ và hình thành thai nhi thì không có khả năng cung cấp đủ dinh dưỡng để nuôi bào thai phát triển do niêm mạc tử cung quá mỏng. Niêm mạc tử cung mỏng có thể do nồng độ estrogen trong cơ thể nữ giới thấp, do lối sống không khoa học, mắc các bệnh lý liên quan đến tử cung, do thiếu máu hoặc do nạo phá thai nhiều lần,...

Còn nếu niêm mạc tử cung dày trên 20mm thì chị em phụ nữ thường xảy ra tình trạng vô kinh, rong kinh hoặc bệnh đa nang buồng trứng, rối loạn phóng noãn. Những bệnh lý đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Do vậy, việc theo dõi niêm mạc để chuyển phôi là rất cần thiết, đây là một kỹ thuật siêu âm dễ thực hiện tại nhiều cơ sở Y tế giúp đánh giá lớp niêm mạc tử cung.

Theo dõi niêm mạc bao nhiêu ngày thì chuyển phôi?

Niêm mạc tử cung là lớp niêm mạc mềm, xốp, niêm mạc tử cung sẽ bao phủ toàn bộ bề mặt phía trong của tử cung

2. Theo dõi niêm mạc bao nhiêu ngày thì chuyển phôi?

Có nhiều phương pháp khác nhau để chuẩn bị niêm mạc tử cung trong chu kỳ chuyển phôi trữ. Tuy nhiên, “theo dõi niêm mạc bao lâu thì chuyển phôi?” là yếu tố quan trọng để thụ thai thành công cho các cặp đôi.

Đối với trường hợp chuyển phôi trữ thì thời gian theo dõi niêm mạc để chuyển phôi là khoảng 12-18 ngày, bắt đầu từ ngày 2 của chu kỳ kinh nguyệt và cũng tùy theo đáp ứng cơ thể với thuốc.

Để chuyển phôi có tỷ lệ thành công cao, niêm mạc tử cung của chị em phụ nữ tối thiểu phải được 8mm, đồng thời đạt được các tiêu chuẩn về hình dáng, vị trí... thích hợp. Tuy nhiên, niêm mạc dày từ 8-14mm là ổn nhất để chuyển phôi. Thấp hoặc cao hơn thì không phải là niêm mạc tử cung thích hợp để chuyển phôi.

Tóm lại, “theo dõi niêm mạc bao nhiêu ngày thì chuyển phôi?” còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, từ đó bác sĩ điều trị sẽ đưa ra các quyết định để chuyển phôi tốt nhất.

Theo dõi niêm mạc bao nhiêu ngày thì chuyển phôi?

Để chuyển phôi có tỷ lệ thành công cao, niêm mạc tử cung của chị em phụ nữ tối thiểu phải được 8mm

3. Lưu ý để chuyển phôi thành công

Để chuyển phôi thành công, chị em nên lưu ý một số điều sau để tăng cơ hội thụ thai cao cũng như có một thai kỳ khỏe mạnh:

  • Uống và đặt thuốc theo chỉ định của bác sĩ: Trước khi chuyển phôi, chị em nên uống thuốc, đặt thuốc đều đặn và đúng giờ theo sự chỉ định của bác sĩ.
  • Dinh dưỡng đầy đủ: Trước khi thực hiện chuyển phôi, người mẹ nên có chế độ ăn uống lành mạnh, nhất là những thực phẩm tốt cho niêm mạc. Một số thực phẩm tốt cho niêm mạc tử cung như: Sữa đậu nành, sầu riêng, bơ, chất béo không bão hòa, omega 3, cá chép giúp an thai và ổn định thai kỳ, ăn các loại rau lá xanh đậm như súp lơ, rau chân vịt, cải; thịt bò, trứng gà, sò huyết, cua gạch... Tránh ăn rau răm, nhãn, đu đủ, mực... và thực hiện lối sống lành mạnh, kiêng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.
  • Uống nhiều nước: Trước khi chuyển phôi, chị em nên uống nhiều nước lọc, sữa đậu nành để hỗ trợ sức khỏe. Bên cạnh đó, cần kết hợp uống các loại nước ép như dưa hấu, cà rốt, bưởi hay nước cam... để bổ sung vitamin cũng như ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, không uống bất cứ loại thuốc nào nếu chưa có sự hướng dẫn hay đồng ý từ bác sĩ điều trị, kể cả thuốc bổ hay thuốc bắc.
  • Tập thể dục, vận động: Buồng tử cung nếu không nhận được đủ lượng máu thì nhất định không thể tạo niêm mạc tử cung đủ dày mỗi tháng. Việc vận động cũng như tập thể thao điều độ mỗi ngày sẽ giúp giữ cho động mạch máu nuôi buồng tử cung mở, máu lưu thông đến cơ quan sinh sản được nhiều hơn. Ngoài ra, việc vận động còn giúp chị em giữ được tinh thần thư giãn, giảm stress.
  • Giữ tinh thần và tâm lý ổn định: Trong suốt quá trình làm IVF nên giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ. Tránh xem phim mang tính chất bạo lực, kích động, gia đình người thân cũng tránh những hành động khiến tâm lý người phụ nữ căng thẳng, từ đó ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể và phôi thai.
  • Sinh hoạt điều độ: Với những cặp đôi bị hiếm muộn không thể nghỉ ngơi trong suốt quá trình thụ tinh thì nên cân nhắc chế độ sinh hoạt điều độ, ngủ đúng giờ giấc, tránh thức khuya. Đặc biệt trước khi chuyển phôi 1 ngày, các cặp vợ chồng không nên quan hệ vì có thể ảnh hưởng đến kết quả của chuyển phôi.

Theo dõi niêm mạc bao nhiêu ngày thì chuyển phôi?

Việc vận động cũng như tập thể thao điều độ mỗi ngày sẽ giúp giữ cho động mạch máu nuôi buồng tử cung mở, máu lưu thông đến cơ quan sinh sản được nhiều hơn

Tuy nhiên, để nói khách quan, muốn quá trình thụ tinh ống nghiệm thành công thì ngoài việc chuẩn bị cho bản thân một tâm lý thật thoải mái, chế độ dinh dưỡng phù hợp và lối sống khoa học, thì việc lựa chọn trung tâm hỗ trợ sinh sản có trang thiết bị máy móc hiện đại, phác đồ các thể hóa với từng người bệnh và đội ngũ chuyên gia có tay nghề trong điều trị hỗ trợ sinh sản cũng là yếu tố quyết định đến tỷ lệ thành công khi thụ tinh.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Tin liên quan
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất

Chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Các vấn đề xảy ra với âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và độ pH âm đạo là yếu tố rất quan trọng. Đo độ pH có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm âm đạo

Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?
Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?

Dầu hoa anh thảo có thể giúp làm mềm cổ tử cung nhưng vẫn chưa rõ liệu loại dầu này có tác dụng kích thích chuyển dạ hay không. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào trong thời gian mang thai.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây