1

Tầm soát phát hiện sớm ung thư vú - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

1. Tầm soát ung thư vú là gì? Tại sao phải tầm soát?

  • Ung thư vú ngày càng gia tăng và là nguyên nhân gây tử vòng hàng đầu ở phụ nữ.
  • Hiện nay chưa có vac-xin ngăn ngừa ung thư vú nên phương pháp tốt nhất để bảo vệ chính mình là tự đi tầm soát ung thư vú định kỳ tại các chuyên khoa, trung tâm nhũ, để được phát hiện sớm vì nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và điều trị đúng phương pháp thì hoàn toàn có thể chữa khỏi bệnh.

2. Chụp MRI chuyên biệt vú được tiến hành như thế nào? Bao lâu sẽ chụp lại?

Bệnh nhân nằm úp ngực xuống mâm nam châm trong tư thế thoải mái đầu hướng ra ngoài, toàn bộ vùng ngực sẽ được bao quanh bởi môi trường từ. Máy sẽ quét hai bên vú và vùng nách để cho ra hình ảnh chất lượng cao nhờ lực từ trường và sóng radio (tương tự như sóng ở các máy radio) nên rất an toàn cho người chụp. 

Thời gian chụp từ 30 – 40 phút, không gây đau đớn.

Để có được kết quả tốt nhất nên chụp MRI vú vào ngày thứ 7 - 14 chu kỳ kinh. Một số trường hợp cần phải tiêm thuốc tương phản từ để cho hình ảnh rõ nét. Thuốc này rất an toàn và hoàn toàn khác với các thuốc cản quang được dùng trong chẩn đoán hình ảnh bằng tia X.

Chụp MRI chuyên biệt vú được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa để:

  • Tầm soát ung thư vú: tìm ra khối u tuyến vú đồng thời xác định u lành/ác tính khi chưa có biểu hiện bệnh. Được chỉ định nhiều hơn cho những người đặt túi ngực thẩm mĩ, vì ở các phương pháp khác dịch túi ngực sẽ cản trở làm giảm chất lượng ảnh quan sát hoặc quá trình ép, co kéo ngực trong lúc chụp X-quang có thể làm vỡ, biến dạng túi ngực.
  • Kiểm tra các triệu chứng, các bất thường khối u tuyến vú (người có khối u).
  • Xác định các giai đoạn, loại bệnh ung thư vú.
  • Kiểm tra độ an trước và sau khi đặt túi ngực thẩm mỹ
  • Theo dõi, đánh giá trước và sau phẫu thuật điều trị ung thư vú.

Khi đã có hình ảnh chụp MRI chyên biệt vú thì không cần làm thêm siêu âm hoặc chụp X-Quang nhũ ảnh vì kết quả từ chụp MRI vú là rõ và chuẩn xác nhất. Chị em nên chụp MRI chuyên biệt vú định kỳ mỗi 6 tháng hay 1 năm tùy thuộc vào độ tuổi hoặc có nằm trong nhóm nguy cơ ung thư vú cao hay không.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Ung thư vú di căn: Tuổi thọ và tiên lượng bệnh
Ung thư vú di căn: Tuổi thọ và tiên lượng bệnh

Di căn là giai đoạn mà ung thư đã lan ra ngoài mô vú sang các khu vực khác của cơ thể. Vậy tiên lượng vào giai đoạn này ra sao?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây