1

Sarcoma da -bệnh viện 103

So với ung thư biểu mô, loại này ít gặp. Có thể chia thành hai loại: đơn độc và nhiều ổ.

Sarcoma đơn độc

Lâm sàng như một đám biến màu, một u nhỏ màu tím, có khi xâm nhập ở trong da, lấm tấm, có khi tạo thành những u loét, lớn nhanh, lan nhanh. Nhiều trường hợp u ăn sâu dưới da nên thường nguy hiểm (coi như di căn, khi xâm nhập vào cơ), dễ chảy máu.

Giải phẫu bệnh: u cấu tạo từ những tế bào hình thoi; có nhân quái, nhân chia.

Sarcoma nhiều ổ

Kết hợp bởi nhiều u (theo kiểu trước hết xuất hiện một u “mẹ”, sau đó lan sang một số u vệ tinh). U có màu sắc, mật độ và kích thước rất khác nhau, lan nhanh, một só dễ loét, một số diễn biến “lạnh”, khi đã lan rộng thường gây tử vong nhanh. Có khi không có phản ứng hạch (thực chất là không kịp phản ứng hạch).

Giải phẫu bệnh: u cấu trúc bởi các tế bào hình thoi, nhân to, ít nguyên sinh chất; nhiều nhân quái, nhân chia.

Chẩn đoán: thường khó chẩn đoán. Nhiều khi căn nguyên ở sâu (thực chất là di căn tới da). Cần làm xét nghiệm giải phẫu bệnh lý để xác định căn nguyên.

Điều trị

Hoá chất và vật lý trị liệu thường ít tác dụng nên tiên lượng nặng.

  • Điều trị vật lý: thường dùng quang tuyến radium (nhưng ít tác dụng, thực tế chỉ hạn chế sự phát triển của u), dễ tái phát. Nhiều cơ sở có dùng kim coban nhưng kết quả cũng kém, chỉ tạo điều kiện ổn định một thời gian, sau đó tái phát mnhanh.
  • Điều trị phẫu thuật: tốt nhất là phẫu thuật cắt da diện rộng (nên dùng dao điện hoặc laser). Sau cắt phải làm phẫu thuật tạo hình. Điều trị có kết quả tốt khi phát hiện sớm, u chưa di căn, chưa ăn sâu.

Thực tế còn một loại fibrosarcoma da (u Danien), ít gặp, là loại giáp biên giữa lành và ác tính. Hình ảnh tổ chức học giống như sarcoma khác, nghĩa là gồm những tế bào hình thoi, nhân quái, nhân chia, nhưng chỉ phát triển tại chỗ, không lan, dễ tái phát. Thường u tạo thành từng mảng ở ngực, ở bụng. Lúc đầu những nhân cứng nằm ở trung bì, sau đó phát triển thành những tấm xơ, nổi sùi, không đều về mật độ.

Cần phẫu thuật triệt để vì u dễ tái phát, lại rất trơ, lại không chịu tác dụng của tia X. Người ta cũng gọi đây là sarcoma giả của da. Phương pháp điều trị hy vọng nhất là phát hiện sớm, cắt bỏ rộng, sau đó tạo hình, đóng kín khuyết da.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Chăm sóc bệnh nhân ung thư sau hóa trị như thế nào?

Đương đầu với hành trình hóa trị ung thư không chỉ là sự khó khăn của người bệnh mà còn là thử thách với người thân. Làm thế nào để chăm sóc bệnh nhân ung thư trong quá trình hóa trị và tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho người bệnh vượt qua những mệt mỏi về sức khỏe lẫn trở ngại tinh thần?

  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  515 lượt xem
Tin liên quan
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư

Quan hệ tình dục là một nhu cầu sinh lý bình thường ở tất cả mọi người bao gồm cả những bệnh nhân ung thư. Vậy bệnh nhân ung thư thường có những vấn đề gì khi quan hệ tình dục, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây