1

Rò dưỡng chấp ống ngực sau mổ được điều trị thành công bằng phương pháp can thiệp qua da - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Ca bệnh

Bệnh nhân Đinh Văn G., 73 tuổi, sau mổ ung thư thực quản 1 tuần, bắt đầu giai đoạn hồi phục thì xuất hiện tràn dịch màng phổi theo ống dẫn lưu.

Dịch màng phổi chảy ra đặc và có màu trắng như sữa. Các chức năng cơ bản của bệnh nhân bình thường, bệnh nhân đã có thể tự đi lại và sinh hoạt tuy nhiên dịch màng phổi rò khoảng 2 lít một ngày.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng suy kiệt do mất dịch và suy dinh dưỡng. Dẫn lưu màng phổi lúc đó đã đến tuần thứ 3 với số lượng khoảng 2 lít một tuần 

Khi phát hiện điểm rò, các bác sĩ quyết định nút điểm rò bằng một kim nhỏ chọc vào vùng bụng. Ca can thiệp chỉ thực hiện bằng gây tê tại chỗ do thể trạng bệnh nhân quá yếu, không thể gây mê được.

Sau can thiệp nút tắc điểm rò bằng vòng xoắn kim loại và keo sinh học 24 giờ, dẫn lưu dịch giảm còn khoảng 50 ml, theo dõi đến ngày thứ 3 dẫn lưu dịch không ra thêm.

Bệnh nhân được cho ăn qua đường ruột và rút dẫn lưu sau 4 ngày. Sau một thời gian theo dõi, bệnh nhân xuất viện an toàn.

Rò dưỡng chấp sau mổ

  • Là một biến chứng rất hiếm gặp nhưng có thể coi là nỗi “ác mộng” của các bác sĩ phẫu thuật vì khi mổ lại tỷ lệ thành công rất thấp và nguy cơ tai biến cao.
  • Tuy nhiên nếu không được điều trị bệnh nhân sẽ mất dịch và mất chất dinh dưỡng dẫn đến suy kiệt nhanh chóng.
  • Đó chính là thử thách đối với các bác sĩ khiến họ quyết tâm cao tìm cách khắc phục và phương pháp tối ưu được lựa chọn là điều trị can thiệp qua da.
  • Kỹ thuật can thiệp rò bạch mạch được áp dụng là thành tựu và xu hướng phát triển chung của y học cả nước, đóng góp vào công cuộc chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng tốt hơn.

Nguồn: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây