1

Quan hệ sau sinh mổ: Khi nào và cần lưu ý gì?

Sau khi sinh, đặc biệt ở phụ nữ sinh mổ có nhiều thay đổi mà cơ thể cần có thời gian để hồi phục, trở về trạng thái ban đầu. Do vậy việc quan hệ tình dục sớm sau sinh để lại nhiều hậu quả, đau đớn cho người phụ nữ. Vậy thời gian có thể quan hệ sau dinh là khi nào?

1. Tại sao không nên quan hệ sớm sau sinh?

Dưới đây là các lý do không nên quan hệ tình dục sớm sau sinh:

  • Nếu quan hệ tình dục sớm có thể làm toác vết mổ, gây nhiễm trùng buồng tử cung, viêm âm đạo, băng huyết gây đau đớn cho người phụ nữ, ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng về sau.
  • Có khả năng mang thai ngoài ý muốn vì buồng trứng đã hoạt động trở lại nên có thể có thai bất cứ lúc nào.
  • Dễ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Hệ miễn dịch của người vợ lúc này vẫn còn khá yếu ớt. Do đó, bạn có nguy cơ dễ mắc phải các bệnh lây qua đường tình dục, dẫn đến khả năng gặp các bệnh về hậu sản bao gồm: nhiễm trùng, bế sản dịch, băng huyết...
  • Đau rát âm đạo. Mặc dù sinh mổ không gây tổn thương tầng sinh môn nhưng hormone estrogen của các chị em phụ nữ vẫn chưa điều hòa trở lại. Vì thế âm đạo còn khô, tính đàn hồi không cao nên quan hệ tình dục sẽ gây đau rát.
  • Gây ám ảnh tâm lý. Sau khi sinh, người vợ không những chịu đau đớn từ vết mổ mà còn phải chăm sóc con nhỏ, khiến tâm lý dễ căng thẳng, mệt mỏi, chịu tổn thương. Quan hệ tình dục sớm sau sinh khi vợ chưa thực sự sẵn sàng sẽ tạo gánh nặng tâm lý, sợ hãi, ức chế, thậm chí là trầm cảm.
Quan hệ sau sinh mổ: Khi nào và cần lưu ý gì?
Không nên quan hệ sớm sau sinh mổ

2. Thời điểm quan hệ an toàn sau sinh mổ

Ở phụ nữ sau sinh cần mất 2-4 tuần để sản dịch thoát ra ngoài. Do đó người phụ nữ thường lầm tưởng là sau khi hết sản dịch có thể quan hệ được. Quan niệm này hoàn toàn sai lầm vì mặc dù sinh mổ nhưng thời gian để cổ tử cung đóng hoàn toàn và trở về trạng thái ổn định là 6-8 tuần. Vì vậy sau 6 tuần sau sinh, nếu cơ quan dinh dục không còn đau, không ngứa vết mổ thì có thể quan hệ tình dục nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến khích người sinh mổ nên quan hệ sau khoảng 3 tháng để đảm bảo tử cung đã ổn định và vết mổ cũng lành hơn, cơ thể của người phụ nữ ở trạng thái tốt nhất. Song thực tế là phụ nữ sau sinh mổ chỉ nên quan hệ tình dục trở lại sau khi đi khám phụ khoa và được bác sĩ sản phụ khoa chấp nhận.

Ngoài ra cần chú ý đến tâm lý của người phụ nữ cũng rất quan trọng. Người phụ nữ cần chắc chắn rằng mình đã sẵn sàng để quan hệ, giữ tinh thần thoải mái.

3. Một số lưu ý để quan hệ sau khi sinh

3.1. Chọn tư thế phù hợp

  • Cần tránh những tư thế khiến cho cơ thể của mình bị đè nén, chạm vào vết mổ gây ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong đang ở quá trình hồi phục và còn rất yếu.
  • Chọn những tư thế nhẹ nhàng, thoải mái, người phụ nữ có thể kiểm soát, điều chỉnh phù hợp nhất, tránh gây đau đớn như phụ nữ nằm trên, tư thế từ phía sau, từ bên hông, tư thế thác nước,...Thực hiện chậm và dừng nếu không thoải mái. Việc này cũng giúp người vợ cảm thấy được yêu thương, trân trọng và dần dần lấy lại cảm hứng
  • Không nên chọn các tư thế gây đè nén lên vết mổ như tư thế truyền thống, tư thế cây kéo, tư thế 2 quả núi, tư thế doggy. Nên lựa chọn những tư thế không tác động quá lớn cho khu vực có vết mổ nhưng vẫn giúp cả hai đạt cảm giác cực khoái.

3.2. Sử dụng biện pháp tránh thai

Nhiều người phụ nữ cho rằng sau sinh chưa có kinh nguyệt trở lại nên không cần dùng biện pháp tránh thai. Thực tế thì buồng trứng có thể đã hoạt động trở lại sau khi sinh con nên nếu không dùng biện pháp phòng tránh thì khả năng bạn có thai rất cao.

Mang thai sớm sau sinh mổ để lại hậu quả nghiêm trọng nguy cơ vỡ tử cung do vết mổ chưa đủ lâu nguy hiểm đến tính mạng, không có điều kiện chăm sóc tốt cho các con, em bé sẽ chịu nhiều thiệt thòi.

Quan hệ sau sinh mổ: Khi nào và cần lưu ý gì?
Nên sử dụng các biện pháp tránh thai sau sinh

3.3. Nên sử dụng gel bôi trơn

Sau khi sinh đều gặp tình trạng khô âm đạo, nhất là khi cơ thể chưa phục hồi hoàn toàn. Màn dạo đầu đôi khi không giúp khắc phục tình trạng này thì gel bôi trơn là cần thiết.

3.4. Tạo cảm hứng

Để cuộc yêu nồng thắm hơn, hãy cùng nhau tạo cảm hứng cho hai vợ chồng một không gian lãng mạn, ấm cúng sau bữa ăn đặc biệt hay một bộ phim tình cảm, cử chỉ thân mật, vuốt ve, ôm nhẹ cũng giúp tạo cảm hứng hơn.

3.5. Tập Kegel

Kegel là bài tập được thiết kế dành riêng để luyện tập các cơ vùng xương chậu. Bài tập sẽ giúp bạn tự tin hơn, có nhiều cảm hứng, giảm khô âm đạo và cuộc yêu diễn ra mặn nồng hơn.

Sau sinh mổ, cơ thể người phụ nữ còn rất yếu, cần thời gian để hồi phục, ổn định các cơ quan và dịu dần vết đau. Quan hệ tình dục sau sinh mổ quá sớm có thể dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người vợ.

Chuyện quan hệ sau sinh mổ chỉ nên nghĩ đến khi cả hai đã cảm thấy sẵn sàng và hoàn toàn thoải mái. Đồng thời, cả hai cần phải chia sẻ cởi mở và giúp đỡ nhau mọi lúc để khơi lại sự hòa hợp mãnh liệt vốn có nhưng đã vơi đi phần nào qua khoảng thời gian mang thai và sinh nở.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây