1

Phương pháp mới Chụp hình các cục máu đông - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Hàng năm, hàng triệu người tới các phòng cấp cứu vì đau ngực mặc dù những vết đau này đôi khi chỉ là đau tim. Thật không may trong nhiều trường hợp, cách duy nhất để xác định chắc chắn tình trạng đang diễn ra là buộc bệnh nhân phải ở lại viện qua đêm để thực hiện các xét nghiệm tốn kém thời gian và tiền bạc. 

Tuy nhiên, giờ đây, một phương pháp mới có thể giúp chụp hình và xác định vị trí của một cục máu đông chỉ trong vòng vài giờ. Phương pháp này được thực hiện bằng cách tiêm các hạt nano, mỗi một hạt có chứa hàng triệu nguyên tử bismuth, một kim loại nặng độc. Các hạt nano này được TS. Dipajan Pan của Khoa Y trường Đại học Washington tại St. Louis, Missouri, Mỹ,  phát triển.

Ông sử dụng bismuth bởi vì nguyên tố này hiện hình ở máy scanner CT quang phổ, là một dạng thiết bị mới của công nghệ chụp hình này. Trong khi các máy scanner CT thông dụng chỉ chụp được các hình ảnh đen trắng, thì các máy scanner quang phổ sử dụng toàn bộ quang phổ của chùm tia X để tạo ra sự phân biệt giữa các vật thể và thể hiện các kim loại (ví dụ như bismuth) bằng màu.

Tiêm thẳng một liều các kim loại nặng độc vào máu bệnh nhân đáng lẽ ra sẽ gây ra những hệ quả kinh khủng. Để khiến cho các hạt nano vô hại, chúng được tạo ra từ một chất có các nguyên tử bismuth được gắn vào các chuỗi axit béo không rời ra trong cơ thể. Chất này được hòa tan trong một chất tẩy. Sau đó, chất tẩy này được kết hợp với phốt-pho lipit, một thành phần chủ yếu của các màng tế bào. Giống như các giọt dầu trong dấm, các hạt nano sẽ tự ghép lại, với chất bismuth ở lõi còn lớp màng phốt-pho lipit ở bên ngoài. Các thử nghiệm ở chuột cho thấy cơ thể có thể thải bismuth từ bên trong lớp màng dưới dạng an toàn.

TS. Dipajan Pan cũng bổ sung một phân tử vào bề mặt của các hạt nan để hút fibrin, một protein chỉ có duy nhất ở các cục máu đông trong hệ mạch máu. Phân tử này sẽ thu hút các hạt về phía các cục máu đông, tại đó bismuth hiện hình dưới dạng màu sắc ví dụ như màu xanh lá cây hoặc vàng ở một hình ảnh chụp CT quang phổ.

Tiến sỹ Pan cho biết, công nghệ này không chỉ được sử dụng để xác định vị trí các cục máu đông mà còn có thể điều trị nguyên nhân gây ra chúng, ví dụm như các vết thủng ở vách động mạch. Nếu các hạt nano chứa một số dạng chất chữa trị, thì chúng có thể gắn với fibrin ở một cục máu đông và “hàn ngắn” bất cứ một điểm yếu nào.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?
Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?

Bạn biết gì về hệ thống động mạch trong cơ thể?

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây