1

Phẫu thuật ung thư vú: cắt bỏ hay bảo tồn tuyến vú - Bệnh viện 108

Ung thư vú là bệnh lý ác tính phổ biến nhất của nữ giới ở nước ta hiện nay. Với những tiến bộ của các phương pháp sàng lọc và chẩn đoán sớm, tỉ lệ bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm được phát hiện ngày càng tăng.

Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu do tâm lý của các bệnh nhân đều muốn làm thế nào để cắt bỏ khối u khỏi cơ thể mình một cách nhanh chóng nhất, sạch sẽ nhất để sau này không bị tái phát, di căn. 

Phẫu thuật bảo tồn tuyến vú (lumpectomy):

  • Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến vú là phương pháp cắt toàn bộ nhu mô tuyến vú, da quanh tổn thương và núm vú, chỉ để lại cơ và da thành ngực, thường áp dụng cho bệnh giai đoạn tiến triển.
  • Mục đích của phương pháp này đối với ung thư vú giai đoạn sớm là tránh cho bệnh nhân không phải xạ trị nên có thể phù hợp với bệnh nhân ở xa các trung tâm ung thư.
  • Phương pháp có ưu điểm là cắt bỏ rộng rãi nên tạo tâm lý yên tâm cho bệnh nhân. Sau mổ có thể không phải xạ trị tùy vào kết quả giải phẫu bệnh.
  • Bệnh nhân nào có nhu cầu làm đẹp thường phải tiến hành phẫu thuật tạo hình vú sau đó.
  • Trong khi đó, phẫu thuật bảo tồn tuyến vú chỉ lấy bỏ khối u và một phần nhu mô tuyến vú xung quanh đủ để không còn tế bào u tại diện cắt nên vẫn giữ được tuyến vú với kích thước gần như bình thường.
  • Phẫu thuật này tiến hành đơn giản, can thiệp tối thiểu nên thời gian lành vết thương nhanh.
  • Nhược điểm duy nhất của phẫu thuật bảo tồn tuyến vú là bệnh nhân bắt buộc phải xạ trị bổ trợ sau mổ để tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại, nhờ đó giảm nguy cơ tái phát.

Nguồn: Bệnh viện 108

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Ung thư vú di căn: Tuổi thọ và tiên lượng bệnh
Ung thư vú di căn: Tuổi thọ và tiên lượng bệnh

Di căn là giai đoạn mà ung thư đã lan ra ngoài mô vú sang các khu vực khác của cơ thể. Vậy tiên lượng vào giai đoạn này ra sao?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây