1

Vai trò của siêu âm trong sàng lọc và điều trị các bệnh lý tuyến vú - Bệnh viện 108

Bệnh lý tuyến vú là một trong những vấn đề sức khỏe đáng quan tâm ở nữ giới, trong đó ung thư vú hiện đang là loại ung thư có tỷ lệ mắc cao nhất ở nữ và là nguyên nhân gây tử vong thứ hai trên thế giới sau ung thư phổi.

Siêu âm vú:

  • Là phương pháp sử dụng sóng siêu âm để xây dựng và tái tạo hình ảnh về cấu trúc bên trong tuyến vú và cơ thể. 
  • Siêu âm có  khả năng phát hiện các tổn thương vú trên mô vú dày, là đặc điểm mô vú của phụ nữ Việt Nam và châu Á nói chung.
  • Đây được xem là một phương pháp an toàn, đơn giản, nhanh chóng cho kết quả chính xác, hầu hết các máy siêu âm có đầu dò nông đều thực hiện được kỹ thuật này, ở tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước. 

Ưu điểm:       

  • Phương pháp an toàn không xâm lấn nên siêu âm thực hiện được ở bất cứ giai đoạn nào, không chịu ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh nguyệt, ngay cả khi bạn đang mang thai,hay khi cho con bú, bạn có thể thực hiện siêu âm nhiều lần trong thời gian ngắn.
  • Phương pháp này giúp phát hiện được các bất thường của vú như nang vú, apcess tuyến vú, u vú lành tính hay ác tính,...đặc biệt là các bất thường nhỏ dưới 5mm mà khám lâm sàng không sờ thấy được.
  • Cùng với chụp nhũ ảnh (X-quang tuyến vú), siêu âm giúp phát hiện sớm các tổn thương không sờ thấy tại vú, từ đó giúp tầm soát sớm ung thư tuyến vú.
  • Hỗ trợ hướng dẫn mũi kim trong nhiều thủ thuật như: Chọc hút nang, chọc hút sinh thiết, hướng dẫn kim sinh thiết có lõi…Bệnh nhân có thể cảm thấy dễ chịu hơn do không phải chịu sức ép vào vú như khi chụp nhũ ảnh

Nguồn: Bệnh viện 108

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 698 Lượt xem
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây