1

PHÂN BIỆT TRĨ NỘI - TRĨ NGOẠI VÀ TRĨ HỖN HỢP

? Bệnh trĩ hay các bạn vẫn biết đến với tên gọi dân gian là bệnh lòi dom. Đây là bệnh được tạo thành do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch ở mô xung quanh hậu môn. Trong trạng thái bình thường, các mô này giúp kiểm soát phân thải ra. Khi các mô này phồng lên do sưng hoặc viêm thì gọi là trĩ.

? Trĩ thì chia làm 3 loại phổ biến:

? Trĩ Nội

Nằm ở các búi tĩnh mạch bên trong đại tràng, trĩ nội thường gây chảy máu nhưng không đau ở cấp độ nhẹ. Khi các búi trĩ to lên, chúng có thể lồi ra ngoài hậu môn, tình trạng này gọi là sa búi trĩ. Trĩ nội được chia thành 4 cấp độ phụ thuộc vào mức độ sa của búi trĩ:

? Độ 1: Búi trĩ mới hình thành trong ống hậu môn gây đau rát. Bạn sẽ thấy đi đại tiện ra máu tươi, tuy nhiên lượng máu thường ít.

? Độ 2: Tình trạng đau rát hậu môn và đi ngoài ra máu thường trực hơn. Bên cạnh đó, búi trĩ bắt đầu sa ra ngoài hậu môn nhưng vẫn tự co lên được.

? Độ 3: Búi trĩ sa ra ngoài hậu môn khi đại tiện và không thể tự co lên được, bạn phải dùng tay đẩy búi trĩ vào hậu môn. Tình trạng đi ngoài ra máu nặng hơn, đau đớn dữ dội, hậu môn tiết dịch gây ngứa ngáy và viêm nhiễm.

? Độ 4: Búi trĩ sa hẳn xuống và nằm bên ngoài hậu môn. Máu có thể nhỏ giọt hoặc chảy thành tia mỗi khi đi vệ sinh. Cảm giác đau tức và ngứa ngáy, khó chịu trở nên trầm trọng

? Trĩ Ngoại

Hình thành ở các tĩnh mạch xung quanh hậu môn. Trĩ ngoại thường gây ra ngứa, sưng, đau rát do máu bị ứ lại ở bên trong búi trĩ và tạo thành những cục máu đông. Trĩ ngoại không chia cấp độ mà phân biệt độ nặng nhẹ phụ thuộc vào kích thước búi trĩ.

? Trĩ Hỗn Hợp

Trĩ hỗn hợp là trường hợp bệnh trĩ nội và trĩ ngoại xảy ra vào cùng một thời điểm. So với bệnh trĩ nội và trĩ ngoại, việc điều trị bệnh trĩ hỗn hợp khó khăn hơn, nếu không được phát hiện và chữa trị sớm sẽ gây nguy hiểm

.............

? Khi nhận thấy các biểu hiện của trĩ, bạn phải tới bệnh viện để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp nhất, đừng chần chừ, e ngại vì càng để lâu trĩ càng khó chữa và chi phí chữa trị càng cao.

? Mỗi loại trĩ sẽ có một phương pháp điều trị khác nhau, chính vì thế mà các bạn tuyệt đối không được tự ý lên mạng gõ triệu chứng rồi mua thuốc về dùng hay điều trị bằng các bài thuốc dân gian chưa được kiểm chứng khoa học rõ ràng rất có thể gây ra biến chứng như bội nhiễm, hoại tử búi trĩ...

✍️Inbox hoặc để lại comment tại đây để được tư vấn, đặt lịch khám chữa bệnh trĩ nhanh nhất!

==========

HỆ THỐNG Y TẾ THU CÚC - TCI

? Cơ sở 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

? Cơ sở 216 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội

? Cơ sở 32 Đại Từ - Hoàng Mai – Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây