1

Sử dụng dầu dừa để điều trị bệnh trĩ

Dầu dừa có nhiều đặc tính có thể giúp điều trị bệnh trĩ. Dầu dừa có đặc tính chống viêm mạnh, có thể làm giảm tình trạng viêm và sưng tấy. Đặc tính giảm đau của loại dầu này có thể giúp giảm bớt cảm giác khó chịu do bệnh trĩ gây ra, đồng thời đặc tính kháng khuẩn giúp cho búi trĩ lành nhanh hơn.
Sử dụng dầu dừa để điều trị bệnh trĩ Sử dụng dầu dừa để điều trị bệnh trĩ

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là một bệnh lý xảy ra do các tĩnh mạch ở hậu môn và đoạn dưới trực tràng bị giãn và phình lên. Đây là một bệnh khá phổ biến và có các triệu chứng như ngứa, sưng và tức nặng ở hậu môn, đau rát, búi trĩ sa ra ngoài hậu môn khi đi ngoài và chảy máu.

Các biện pháp điều trị bệnh trĩ thường nhằm mục đích giảm sưng đau, viêm và các triệu chứng khó chịu của bệnh. Một trong những biện pháp tự nhiên được sử dụng để điều trị trĩ là dầu dừa.

Dầu dừa có dạng rắn ở nhiệt độ mát dưới 24 độ C nhưng khi làm ấm sẽ chảy thành dạng lỏng. Dầu dừa có đặc tính chống viêm và giảm đau, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại dầu này có thể được bôi tại chỗ hoặc đưa vào chế độ ăn để điều trị bệnh trĩ.

Lợi ích của dầu dừa đối với bệnh trĩ

Dầu dừa có nhiều đặc tính có thể giúp điều trị bệnh trĩ. Dầu dừa có đặc tính chống viêm mạnh, có thể làm giảm tình trạng viêm và sưng tấy. (1) Đặc tính giảm đau của loại dầu này có thể giúp giảm bớt cảm giác khó chịu do bệnh trĩ gây ra, đồng thời đặc tính kháng khuẩn giúp cho búi trĩ lành nhanh hơn. (2)

Dầu dừa còn có thể giúp làm giảm táo bón nhờ tác dụng nhuận tràng. (3) Vì táo bón hay việc thường xuyên phải rặn mạnh khi đại tiện là nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh trĩ nên tác dụng này của dầu dừa có thể giúp ngăn ngừa và điều trị trĩ.

Cách sử dụng dầu dừa để điều trị bệnh trĩ

Khi sử dụng dầu dừa cho mục đích điều trị bệnh, tốt nhất hãy chọn dầu dừa nguyên chất, hữu cơ. Đây là loại dầu dừa ít qua xử lý nhất nên giữ lại được tối đa các đặc tính có lợi và không có thêm hóa chất, nhờ đó sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe.

Ăn dầu dừa hoặc bôi dầu dừa tại chỗ đều giúp điều trị hiệu quả các triệu chứng bệnh trĩ.

Dưới đây là một số cách sử dụng dầu dừa để điều trị bệnh trĩ:

  • Thêm dầu dừa vào chế độ ăn uống: Có thể sử dụng dầu dừa thay cho các loại dầu khác hoặc bơ để nấu ăn và làm bánh. Dầu dừa có điểm bốc khói khá cao (177 độ C) nên phù hợp cho nhiều phương pháp nấu ăn.
  • Kết hợp dầu dừa với witch hazel: Witch hazel hay chiết xuất cây phỉ từ lâu đã được sử dụng để điều trị bệnh trĩ. Trộn dầu dừa đun chảy với witch hazel, sau đó thấm hỗn hợp này vào bông sạch để điều trị trĩ ngoại. Thực hiện vài lần mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng giảm bớt.
  • Dùng dầu dừa làm thuốc nhét trĩ: Hút dầu dừa đã đun chảy vào ống xi-lanh nhỏ có chiều rộng tương đương đường kính của bút chì. Cho ống xi lanh chứa dầu dừa vào ngăn đá tủ lạnh cho đến khi dầu đông cứng lại. Dầu dừa, kết hợp với nhiệt độ lạnh, sẽ giúp làm giảm nhanh chóng các triệu chứng trĩ.
  • Trộn dầu dừa với bột nghệ: Nghệ có đặc tính chống viêm nên hỗn hợp dầu dừa và nghệ sẽ giúp làm tăng hiệu quả điều trị triệu chứng trĩ. Trộn dầu dừa đã đun chảy với nghệ, dùng bông gòn hoặc khăn giấy thấm hỗn hợp và bôi trực tiếp lên búi trĩ ngoại.
  • Pha dầu dừa vào nước tắm: Nước ấm và dầu dừa vừa có tác dụng làm dịu và vừa giúp làm co búi trĩ cũng như là làm giảm các triệu chứng. Ngoài ra, đặc tính dưỡng ẩm của dầu dừa còn giúp da trở nên mềm mại hơn.

Tác hại và rủi ro khi sử dụng dầu dừa để điều trị trĩ

Dầu dừa có thể gây ra các vấn đề khó chịu ở đường tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng hoặc đầy hơi khó tiêu trong thời gian đầu mới ăn hoặc ăn quá nhiều. Để tránh gặp phải những vấn đề này thì ban đầu chỉ nên ăn một thìa cà phê dầu dừa mỗi ngày và tăng dần lên. Tuy nhiên, dù đã ăn quen thì cũng không được ăn quá 3 muỗng canh dầu dừa mỗi ngày.

Nếu bệnh trĩ còn đi kèm tiêu chảy thì không được ăn dầu dừa vì dầu dừa có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy và khiến cho các triệu chứng của bệnh trĩ trở nên nặng hơn.

Dầu dừa an toàn cho phụ nữ mang thai, cả khi ăn và bôi ngoài da.

Mặc dù dầu dừa là một lựa chọn an toàn và lành mạnh hơn so với các nguồn chất béo bão hòa khác và có thể làm giảm nồng độ LDL cholesterol hay cholesterol xấu nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để đánh giá tác động của dầu dừa đến sức khỏe tim mạch. Về lý thuyết, hàm lượng chất béo bão hòa cao, bất kể là từ nguồn nào đều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tóm tắt bài viết

Nhờ có nhiều đặc tính có lợi như kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau nên dầu dừa có thể giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh trĩ. Ăn dầu dừa và bôi dầu dừa trực tiếp đều có hiệu quả. Tuy nhiên, nếu đã dùng dầu dừa hoặc các phương pháp tự nhiên khác mà tình trạng bệnh không cải thiện sau 2 tuần thì nên đi khám để được tư vấn các giải pháp điều trị khác.

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: dầu dừa, bệnh trĩ
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây