1

Pha bột sắn dây với nước nóng hay lạnh? Nên uống sắn dây sống hay chín?

Cách dùng bột sắn dây thông thường là pha với nước lạnh để uống giải nhiệt vào mùa hè. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng uống bột sắn dây sống là không đúng và không đảm bảo an toàn. Vậy pha bột sắn dây như thế nào là đúng và đảm bảo được dinh dưỡng và an toàn đối với sức khỏe?

1. Ăn bột sắn dây nấu chín có tốt không?

Bột sắn dây sống thường được pha với nước lạnh để uống giải nhiệt vào mùa hè. Cách dùng này giúp đảm bảo giá trị dinh dưỡng của bột sắn dây, tuy nhiên lại không đảm bảo an toàn vì:

  • Bột sắn dây có tính hàn
  • Quá trình chế biến thường không tránh khỏi tạp chất

Do đó, dùng bột sắn dây sống với nước lạnh có thể gây lạnh bụng và dẫn đến tiêu chảy, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai và trẻ em. Để đảm bảo an toàn, nên dùng bột sắn dây được nấu chín, hoặc pha với nước nóng.

Pha bột sắn dây với nước nóng hay lạnh? Nên uống sắn dây sống hay chín?
Pha bột sắn với nước lạnh có thể gây đau bụng

2. Pha bột sắn dây đúng cách như thế nào?

Để pha bột sắn dây làm thức uống thông thường, cách pha đơn giản và đảm bảo an toàn là cho bột sắn dây vào ly, sau đó cho nước sôi vào, đồng thời dùng thìa khuấy đều để bột sắn dây được chín đều cũng như không vón cục. Có thể pha thêm chút đường, nước cốt chanh, rau má,... để tăng hương vị và dễ uống. Bột sắn dây được pha với nước cốt chanh còn là thức uống hỗ trợ giảm cân rất tốt, tốt nhất là nên uống trước khi ăn sáng khoảng 20 phút.

3. Lưu ý khi dùng bột sắn dây

Mặc dù bột sắn dây có nhiều tác dụng tốt và là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, tuy nhiên cần lưu ý các cách dùng bột sắn dây để đảm bảo an toàn đối với sức khỏe:

  • Không uống quá nhiều nước sắn dây, chỉ nên uống 1 ly nước sắn dây/ngày. Nên pha bột sắn dây với nước sôi như đã nêu ở trên để tránh bị đau bụng, tiêu chảy do tính hàn của bột hoặc bột không được chế biến kỹ lưỡng.
Pha bột sắn dây với nước nóng hay lạnh? Nên uống sắn dây sống hay chín?
Chỉ nên uống 1 ly sắn dây/ ngày
  • Nếu cho thêm đường vào nước sắn dây, chỉ nên cho một ít đường.
  • Tránh ướp hoa bưởi vào bột sắn dây vì có thể làm giảm dược tính của bột.
  • Nếu cho trẻ nhỏ dùng bột sắn dây cần phải nấu chín vì có thể gây lạnh bụng, tiêu chảy.
  • Nếu phụ nữ mang thai pha bột sắn dây để uống giải nhiệt cơ thể cần lưu ý không uống bột sắn dây pha với nước nguội khi cơ thể đang mệt, yếu hoặc bị lạnh vì có thể làm tình trạng mệt mỏi nặng hơn.

Như vậy cách pha bột sắn dây đúng là pha với nước sôi, nên ăn hoặc uống bột sắn dây chín để không bị lạnh bụng hoặc tiêu chảy.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Chế độ ăn trong bệnh lý viêm thực quản bạch cầu ái toan
Chế độ ăn trong bệnh lý viêm thực quản bạch cầu ái toan

Chế độ ăn là một phần quan trọng trong điều trị viêm thực quản bạch cầu ái toan (VTQDBCAT). Bác sĩ điều trị sẽ tư vấn cho bệnh nhân thật đầy đủ và phối hợp với bệnh nhân trong việc thực hiện các phác đồ này.

Đối phó với dị ứng quả chanh
Đối phó với dị ứng quả chanh

Chanh là một thực phẩm được sử dụng phổ biến nhất và được sử dụng hàng ngày. Mặc dù vậy, vẫn có một số người dị ứng với chanh cũng như các thực phẩm thuộc họ cam quýt. Nguyên nhân có thể do dị ứng các axit citric hoặc protein có trong chanh. Bài viết này có thể sẽ giúp bạn hiểu thêm về dị ứng chanh.

Giá trị dinh dưỡng từ thịt gà
Giá trị dinh dưỡng từ thịt gà

Thịt gà là loại thực phẩm yêu thích của chị em nội trợ do thịt gà cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà không chứa nhiều chất béo. Thêm vào đó, thịt gà lại rất dễ chế biến tại nhà hoặc các nhà hàng. Chắc hẳn có lúc bạn sẽ tự hỏi mình rằng một đĩa thịt gà cung cấp bao nhiêu dinh dưỡng và nó có phải là thực phẩm làm tăng cholesterol hoặc có bất kỳ tác hại nào về sức khoẻ không?

Khoai tây tươi có thể bảo quản trong bao lâu?
Khoai tây tươi có thể bảo quản trong bao lâu?

Khoai tây được trồng đầu tiên bởi người dân bản địa tại dãy núi Andes ở Nam Mỹ. Cho tới nay, hàng ngàn giống khoai tây đã được trồng trên toàn thế giới. Mặc dù khoai tây có xu hướng giữ được lâu nhưng bạn có biết chính xác là chúng nên được bảo quản bao lâu trước khi chúng trở nên kém chất lượng và cần phải bỏ đi?

Nên nấu cháo gì cho người ốm?
Nên nấu cháo gì cho người ốm?

Cháo là món ăn thường được bác sĩ khuyến khích sử dụng cho người ốm, bởi đây là món ngon dễ tiêu hóa và chứa nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, rất nhiều người không biết nên nấu món cháo gì để mau chóng phục hồi sức khỏe? Dưới đây là một vài công thức nấu cháo cho người ốm thơm ngon, bạn có thể đọc và tham khảo!

Tin liên quan
Uống cà phê như thế nào cho lành mạnh tốt cho sức khỏe?
Uống cà phê như thế nào cho lành mạnh tốt cho sức khỏe?

Thường xuyên uống cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, thức uống này có thể gây hại nếu uống quá nhiều hoặc thêm những thành phần không lành mạnh vào cà phê.

Cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày?
Cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

60% trọng lượng cơ thể của con người là nước. Mọi cơ quan, hệ thống trong cơ thể đều cần nước để hoạt động bình thường. Lượng nước cần uống mỗi ngày phụ thuộc vào các yếu tố như giới tính, tuổi tác, mức độ hoạt động và có đang mang thai hay đang cho con bú hay không.

Uống cà phê có lợi hay có hại??
Uống cà phê có lợi hay có hại??

Tác động của cà phê đến sức khỏe là một vấn đề vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Trên thực tế, thức uống này có một số lợi ích, ví dụ như chứa nhiều chất chống oxy hóa nên có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, cà phê có chứa caffeine - một chất kích thích thần kinh có thể gây ra một số vấn đề như gây mất ngủ.

9 Tác Hại Khi Uống Quá Nhiều Cà Phê
9 Tác Hại Khi Uống Quá Nhiều Cà Phê

Tiêu thụ quá nhiều caffeine sẽ gây hại và thậm chí dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng.

Có nên uống cà phê trước khi ngủ trưa không?
Có nên uống cà phê trước khi ngủ trưa không?

Uống cà phê trước khi ngủ trưa giúp làm tăng mức năng lượng một cách hiệu quả hơn so với chỉ uống cà phê hoặc chỉ ngủ trưa.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây