1

Núm vú bị tụt vào trong phải làm thế nào?

Núm vú bị tụt vào trong hay chứng tụt đầu ti không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà đối với nữ giới còn ảnh hưởng đến việc cho con bú sau này. Do đó những bạn bị mắc chứng này cần biết 1 số phương pháp giúp khắc phục.

1. Tìm hiểu về tình trạng núm vú tụt vào trong

Tụt núm vú vào trong là tình trạng đầu vú bị thụt vào bên trong phần bầu vú và có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên ngực. Cả nam và nữ đều có nguy cơ mắc chứng bệnh này.

Tụt núm vú được chia thành 3 mức độ, biểu hiện của tụt núm vú như sau:

  • Nhẹ: đầu ti nhô ra dễ dàng khi nhấn nhẹ phần quầng vú và khi thả tay ra nó vẫn ở nguyên vị trí đó chứ không thụt lại ngay lập tức. Mức độ này vẫn có thể cho con bú bình thường.
  • Vừa: núm vú vẫn nhô ra khi nhấn nhưng không được dễ dàng lắm và chúng sẽ thụt lại vào ngay khi bạn ngừng ấn. Núm vú ở mức độ này sẽ gây khó khăn khi cho con bú.
  • Nặng: núm vú bị thụt và không phản ứng lại với các tác động của bạn cũng như không thể kéo ra. Đây là cấp độ nặng nhất vì ngực sẽ có rất nhiều xơ nang và ống dẫn sữa bị thụt vào nhiều. Bạn cũng có thể bị tấy đỏ hay nhiễm trùng ở cấp độ này và sẽ không thể cho con bú.

Nếu đầu vú thụt từ khi còn nhỏ hay dậy thì, thì đây không phải là dấu hiệu của bệnh. Nếu hiện tượng tụt núm vú mới xuất hiện gần đây, đặc biệt là khi bạn đã bước qua tuổi 50 thì có thể đây là dấu hiệu mắc bệnh như ung thư, bệnh paget nhũ hoa, hay bị nhiễm trùng.

Núm vú bị tụt vào trong phải làm thế nào?
Tụt núm vú vào trong là tình trạng đầu vú bị thụt vào bên trong phần bầu vú

2. Khắc phục tình trạng núm vú tụt vào trong

Ở mức độ nhẹ và vừa có thể cải thiện tình trạng tụt núm vú tại nhà. Mức độ nặng bạn nên đến khám tại các cơ sở y tế để có phương pháp điều trị phù hợp. Các biện pháp khắc phục bao gồm:

  • Dùng kĩ thuật Hoffman. Đặt cả hai ngón cái lên hai bên của đầu vú. Nhẹ nhàng di chuyển hai ngón cái theo hai hướng đối diện một ngón hướng lên trên và một ngón hướng xuống dưới, hay một một ngón qua trái và một ngón qua phải. Cần thực hiện hai lần mỗi ngày khi mới tập và từ từ tăng dần. Cách này sẽ làm tan các khối u làm núm vú bị thụt.
  • Kích thích núm vú bằng tay hoặc miệng khi quan hệ. Vê tròn, kéo hay mút núm vú đều có thể giúp nó nhô lên. Vê núm vú bằng ngón cái và ngón trỏ nhiều lần trong ngày hay kéo nó nhẹ nhàng khi nó đang cương cứng sẽ giúp núm vú nhô ra. Sau khi làm các động tác trên, hãy thấm ướt một cái khăn bằng nước lạnh và đắp lên đầu ti để kích thích chúng hơn.
  • Dùng các sản phẩm hỗ trợ giúp kéo núm vú ra như:
  • Miếng bảo vệ núm vú. Miếng bảo vệ sẽ tạo áp lực lên núm vú để giữ nó nhô ra. Cả hai phái đều có thể dùng sản phẩm này. Nó còn có thể kích thích tiết sữa ở các phụ nữ đang cho con bú. Lưu ý không nên đeo miếng này liên tục nhiều ngày và vệ sinh sạch sẽ vú.
  • Dùng máy hút sữa. Dùng khi đang mang thai hay đang nuôi con bú bằng cách đặt cốc hút sữa lên ngực và chỉnh núm vú vào giữa lỗ. Cốc hút sữa có rất nhiều kích cỡ nên hãy chọn kích cỡ phù hợp nhất với bản thân.
  • Sử dụng máy Niplette. Đây là một thiết bị làm dài ống dẫn sữa bằng cách kéo đầu ti trong một khoảng thời gian dài. Máy nhỏ, trong, làm bằng nhựa và có thể đeo trên ngực dưới lớp áo. Gắn xilanh vào đầu hở ra của van và nhấn mạnh. Áp máy vào đầu ngực bằng một tay và kéo xilanh bằng tay kia để tạo lực kéo.
  • Sử dụng cốc dẻo. Loại cốc này có bán trên mạng và được thiết kế đặc biệt để điều trị núm vú bị thụt bằng cách kéo nó vào trong cốc. Nhiều cuộc thử nghiệm đã chứng minh cốc này có thể chữa chứng thụt đầu vú vĩnh viễn chỉ trong vài tuần. Canh chỉnh cốc vào núm vú và bóp đáy cốc, cùng lúc đó hãy nhẹ nhàng ấn cốc vào đầu ti của bạn. Việc này sẽ tạo một áp lực nhẹ để kéo đầu vú theo hướng vào trong cốc.
  • Phẫu thuật. Phẫu thuật được chỉ định bởi bác sĩ. Các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn xem bạn có cần phẫu thuật hay không. Các phương pháp mới cũng có thể can thiệp mà không làm ảnh hưởng ống dẫn sữa và vẫn có khả năng cho con bú sau phẫu thuật.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Tin liên quan
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất

Chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Các vấn đề xảy ra với âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và độ pH âm đạo là yếu tố rất quan trọng. Đo độ pH có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm âm đạo

Gel chăm sóc cô bé Cellromax Venus - sản phẩm số 1 dành cho phái đẹp
Gel chăm sóc cô bé Cellromax Venus - sản phẩm số 1 dành cho phái đẹp

Gel Cellromax Venus là sản phẩm dạng gel, an toàn khi bôi vào âm đạo phụ nữ, giúp duy trì cân bằng độ PH trong âm đạo, giúp bảo vệ âm đạo trước nhiều loại vi khuẩn, nấm và vi rút, đồng thời giúp loại bỏ dịch tiết và mùi hôi khó chịu

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây