1

Những điều cần biết về phẫu thuật Nội soi mũi xoang - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Phẫu thuật nội soi mũi xoang chức năng (FESS: Functional Endoscopic Sinus Surgery) giúp phục hồi lại sự thông khí và dẫn lưu của phức hợp lỗ thông mũi xoang...

I. Phẫu thuật khi bệnh tái phát từ 4 lần/năm trở lên

Chỉ định phẫu thuật nội soi mũi xoang trong các trường hợp:

  • Bệnh nhân bị viêm mũi xoang mạn tính
  • Polype mũi
  • Điều trị nội khoa thất bại, tái phát 4 lần trở lên trong năm gây ảnh hưởng đến lao động và sinh hoạt hoặc trong trường hợp viêm mũi xoang cấp tính có biến chứng.

Thời gian thực hiện phẫu thuật: Thông thường, phẫu thuật nội soi mũi xoang chức năng mất khoảng một giờ hoặc ít hơn. Sau mổ, bệnh nhân sẽ được đặt hai miếng xốp (Merocel) vào hai bên hốc mũi để cầm máu. Hai miếng này được lấy ra từ 24 - 48 giờ sau phẫu thuật.

II. Những điều cần làm trước khi đến Bệnh viện

  • Nếu bệnh nhân có hút thuốc lá phải nhanh chóng bỏ thói quen này bởi vì những người hút thuốc lá có khả năng có biến chứng sau mổ. Vợ hoặc chồng nếu có hút cũng nên bỏ vì bệnh nhân sẽ hít phải khói thuốc thụ động trong thời gian hồi phục bệnh.
  • Bạn nên có sẵn thuốc giảm đau ở nhà như Paracetamol dạng hòa tan. Không được lên bất kỳ kế hoạch quan trọng nào trong suốt hai tuần sau mổ.
  • Nhịn ăn 6 giờ trước phẫu thuật, nhưng có thể uống nước lọc 2 giờ trước phẫu thuật.
  • Cần thông báo cho bác sĩ biết những thuốc bạn đã và đang sử dụng bởi vì có một số thuốc ảnh hưởng đến quá trình đông máu.

III. Lưu ý sau khi phẫu thuật

  • Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ tỉnh dậy ở phòng hồi sức, được bác sĩ rút ống nội khí quản ra khỏi miệng. Trong mũi lúc này có hai miếng xốp cầm máu, do đó bệnh nhân chỉ có thể thở được bằng đường miệng. Có thể có một ít máu trong mũi hoặc miệng của bạn. Điều này là bình thường và sẽ hết sau đó.
  • Khi tỉnh hẳn hoàn toàn, bệnh nhân sẽ được chuyển ra phòng bệnh và nằm tại đây vài giờ để theo dõi. Lúc này sẽ có cảm giác mệt, đau ở họng, ngạt mũi và khát nước. Bạn nên khạc ra hết những chất tiết, máu trong miệng. Điều dưỡng sẽ theo dõi mạch, huyết áp và nhịp thở của bạn thường xuyên. Nếu có bất cứ sự khó chịu gì, hãy báo cho điều dưỡng biết. Họ sẽ giúp đỡ bạn trong lúc này.
  • Bạn có thể uống được một ít nước, một ít thức ăn nếu có nhu cầu. Tuy nhiên, không nên ăn uống quá nhiều vì dễ bị nôn.
  • Sau phẫu thuật nội soi mũi xoang chức năng, bệnh nhân có thể về nhà trong ngày. Có thể có cảm giác như bị cảm cúm trong vòng một đến hai tuần đầu. Bởi vì niêm mạc mũi sẽ bị phù nề sau phẫu thuật giống trong bệnh cảnh nhiễm siêu vi.

IV. Một số tai biến có thể xảy ra trong phẫu thuật

  • Khoảng 80% - 90% bệnh nhân giảm đáng kể các triệu chứng như nghẹt mũi, đau đầu, đau vùng mặt và rất hài lòng về kết quả của phẫu thuật nội soi mũi xoang chức năng. Khoảng 50% bệnh nhân còn than phiền về triệu chứng chảy mũi sau và polype có thể tái phát vài năm sau đó.
  • Ngày nay với những tiến bộ về kỹ thuật y khoa, những phẫu thuật giải quyết bệnh tích trong xoang đều tương đối an toàn, song các tai biến vẫn có thể xảy ra như trong bất kỳ các phẫu thuật nào khác.
  • Các tai biến nhẹ có thể gặp như chảy máu trong phẫu thuật hoặc hai tuần sau phẫu thuật, khoảng 20% bệnh nhân có thể cần mổ lần hai để cầm máu. Nếu bệnh nhân có mổ vách ngăn thì sẽ có nguy cơ (rất thấp) bị biến dạng sống mũi.
  • Tai biến nặng nhất có thể gặp như mù, tổn thương nhu mô não, xuất huyết ồ ạt do vỡ động mạch cảnh trong... Tuy nhiên, các tai biến nặng thường rất hiếm xảy ra, tỷ lệ dưới một phần ngàn (1‰). Đa số các biến chứng là nhẹ và tạm thời, bệnh nhân có thể phục hồi được. Các biến chứng nặng nếu phát hiện sớm có thể xử trí và hồi phục tốt.

Nên và không nên sau phẫu thuật mũi xoang

  • Nên: Uống thuốc theo đúng toa của bác sĩ; Tái khám đúng hẹ;  Rửa mũi: Bắt đầu sau phẫu thuật một tuần, mỗi ngày rửa 2-3 lần, trong 3-6 tuần bằng nước muối sinh lý (có bán tại tất cả các nhà thuốc)
  • Tránh (trong hai tuần đầu): Thuốc lá, khói, bụi; Công việc nặng, kể cả thể dục thể hình;  Xì mũi mạnh (nhẹ nhàng thì được), nên làm sau khi rửa mũi;  Tiếp xúc gần với những người đang bị cảm cúm; - Rượu bia; Bơi lặn; Hoạt động tình dục mạnh

Lưu ý : Tất cả những thông tin và lời khuyên trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu muốn biết thêm chi tiết, bạn nên đến gặp trực tiếp các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng tại các bệnh viện.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Ngập tràn hy vọng thoát viêm xoang nặng nhờ phẫu thuật nội soi hiện đại Ngập tràn hy vọng thoát viêm xoang nặng nhờ phẫu thuật nội soi hiện đại 10:26
Ngập tràn hy vọng thoát viêm xoang nặng nhờ phẫu thuật nội soi hiện đại
 Đến bệnh viện Thu Cúc trong tình trạng viêm xoang nặng, tái phát nhiều lần gây khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, nhưng anh N.V.Q...
 3 năm trước
 473 Lượt xem
TÌM LẠI SỰ THÔNG THOÁNG CỦA MŨI XOANG NHỜ PHẪU THUẬT NỘI SOI HIỆN ĐẠI TÌM LẠI SỰ THÔNG THOÁNG CỦA MŨI XOANG NHỜ PHẪU THUẬT NỘI SOI HIỆN ĐẠI 10:32
TÌM LẠI SỰ THÔNG THOÁNG CỦA MŨI XOANG NHỜ PHẪU THUẬT NỘI SOI HIỆN ĐẠI
Vượt một quãng đường xa từ Lào Cai xuống Hà Nội, anh P.S đã lựa chọn phương pháp nội soi mũi xoang ưu việt tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, với mong...
 3 năm trước
 650 Lượt xem
PHẪU THUẬT MŨI XOANG PHẪU THUẬT MŨI XOANG 08:25
PHẪU THUẬT MŨI XOANG
30 phút chấm dứt mọi “phiền toái” do bệnh xoang gây ra
 3 năm trước
 645 Lượt xem
PHẪU THUẬT CHẤM DỨT PHIỀN TOÁI TỪ VIÊM VIÊM XOANG BẰNG CÔNG NGHỆ MỔ NỘI SOI PHẪU THUẬT CHẤM DỨT PHIỀN TOÁI TỪ VIÊM VIÊM XOANG BẰNG CÔNG NGHỆ MỔ NỘI SOI 14:04
PHẪU THUẬT CHẤM DỨT PHIỀN TOÁI TỪ VIÊM VIÊM XOANG BẰNG CÔNG NGHỆ MỔ NỘI SOI
Viêm xoang mạn kéo dài gây phiền toái không nhỏ cho chị Vũ Thị Yên trong sinh hoạt hằng ngày
 3 năm trước
 536 Lượt xem
Tin liên quan
Dầu ô liu có thực sự giúp loại bỏ ráy tai và điều trị nhiễm trùng tai?
Dầu ô liu có thực sự giúp loại bỏ ráy tai và điều trị nhiễm trùng tai?

Dầu ô liu là một trong những loại dầu ăn được sử dụng phổ biến nhất và là loại thực phẩm chính ở nhiều nước trên thế giới. Dầu ô liu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và các bệnh khác. Thậm chí, dầu ô liu còn được sử dụng để loại bỏ ráy tai và điều trị nhiễm trùng tai.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây