1

Dầu ô liu có thực sự giúp loại bỏ ráy tai và điều trị nhiễm trùng tai?

Dầu ô liu là một trong những loại dầu ăn được sử dụng phổ biến nhất và là loại thực phẩm chính ở nhiều nước trên thế giới. Dầu ô liu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và các bệnh khác. Thậm chí, dầu ô liu còn được sử dụng để loại bỏ ráy tai và điều trị nhiễm trùng tai.
Dầu ô liu có thực sự giúp loại bỏ ráy tai và điều trị nhiễm trùng tai? Dầu ô liu có thực sự giúp loại bỏ ráy tai và điều trị nhiễm trùng tai?

Dầu ô liu có thực sự có những công dụng này hay không và cách sử dụng cụ thể như thế nào?

Tác dụng của dầu ô liu đối với tai

Loại bỏ ráy tai

Ráy tai hình thành từ chất nhờn được tiết ra bởi các tuyến nhỏ nằm ở ống tai ngoài trộn lẫn với tế bào da chết. Chất nhờn này có tác dụng bôi trơn và bảo vệ da. Sự hình thành ráy tai là điều bình thường và không cần thiết phải loại bỏ. Tuy nhiên, đôi khi ráy tai tích tụ quá nhiều và ảnh hưởng đến thính giác, gây khó chịu hoặc cản trở việc sử dụng máy trợ thính. Ráy tai còn có thể trở thành nơi sinh sôi của vi khuẩn và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tai.

Hiện chưa có nhiều nghiên cứu chất lượng về tác dụng loại bỏ ráy tai của dầu ô liu. Một nghiên cứu vào năm 2013 đã cho những người tham gia nhỏ dầu ô liu vào tai mỗi đêm trong vòng 24 tuần. Các nhà nghiên cứu quan sát thấy dầu ô liu làm tăng lượng ráy tai. Tuy nhiên, việc nhỏ dầu ô liu vào tai trước khi lấy ráy tai làm cho ráy tai mềm và bong ra, nhờ đó giúp lấy được hết ráy tai ra ngoài. (1)

Mặc dù vậy nhưng khi cần vệ sinh tai thì tốt nhất vẫn nên dùng thuốc nhỏ tai chuyên dụng.

Điều trị nhiễm trùng tai

Dầu ô liu còn được sử dụng để điều trị đau tai do nhiễm trùng. Mặc dù dầu ô liu có đặc tính kháng khuẩn nhưng vẫn chưa rõ liệu loại dầu này có tiêu diệt được các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng tai hay không.

Tuy nhiên, một nghiên cứu vào năm 2003 cho thấy rằng thuốc nhỏ tai thảo dược có chứa dầu ô liu giúp giảm đau do nhiễm trùng tai ở trẻ nhỏ. (2) Ngoài dầu ô liu, những loại thuốc được dùng trong nghiên cứu còn chứa các loại thảo dược có tác dụng làm dịu, chẳng hạn như hoa oải hương và cúc vạn thọ (calendula). Do đó, cũng có khả năng hiệu quả giảm đau khi dùng thuốc là nhờ những thành phần này chứ không phải nhờ dầu ô liu.

Cách sử dụng dầu ô liu cho tai

Mặc dù chưa có bằng chứng rõ ràng về hiệu quả của dầu ô liu đối với các vấn đề ở tai thông thường nhưng dầu ô liu không gây ra bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào đến sức khỏe nên có thể thử dùng loại dầu này để loại bỏ ráy tai hoặc điều trị nhiễm trùng tai.

Trước tiên cần chuẩn bị một ống nhỏ giọt bằng thủy tinh hoặc cũng có thể nhúng tăm bông vào dầu và để dầu nhỏ vào trong tai. Không nên đưa tăm bông hoặc bất kỳ vật nào khác vào tai.

Có thể sử dụng dầu ô liu ở nhiệt độ phòng hoặc làm ấm dầu bằng cách ngâm lọ đựng dầu trong nước nóng vài phút. Hãy nhớ kiểm tra nhiệt độ trên da trước khi nhỏ vào tai. Chỉ nên sử dụng dầu hơi ấm, không nhỏ dầu nóng vào trong tai.

Thực hiện theo các bước dưới đây sau để nhỏ dầu ô liu vào tai một cách an toàn:

  1. Nằm nghiêng để bên tai cần nhỏ dầu ở trên.
  2. Nhẹ nhàng kéo vành tai ra sau để mở rộng ống tai.
  3. Nhỏ 2 - 3 giọt dầu ô liu vào lỗ tai.
  4. Nhẹ nhàng day nhẹ tai để dầu đi sâu vào trong.
  5. Giữ nguyên tư thế trong 5 đến 10 phút. Sau đó ngồi dậy và lau sạch dầu thừa chảy ra khỏi tai.
  6. Lặp lại với tai bên kia nếu cần.

Để loại bỏ ráy tai, hãy thực hiện các bước này mỗi ngày một lần trong vòng 1 hoặc 2 tuần. Cần lưu ý, việc sử dụng dầu ô liu trong thời gian dài có thể gây tích tụ nhiều ráy tai hơn.

Để điều trị nhiễm trùng tai, hãy thực hiện các bước trên 2 lần một ngày trong 2 đến 3 ngày. Nếu sau một vài ngày mà các triệu chứng không thuyên giảm hoặc bị sốt thì cần đi khám bác sĩ.

Chọn loại dầu ô liu nào?

Nếu sử dụng dầu ô liu để điều trị các vấn đề sức khỏe thì phải chọn loại dầu chất lượng cao. Hãy tìm mua dầu ô liu siêu nguyên chất (extra virgin olive oil). Đây là loại dầu không qua xử lý hóa học (quá trình xử lý có thể làm giảm một số đặc tính có lợi của dầu ô liu).

Hoặc cũng có thể mua thuốc nhỏ tai thảo dược có chứa dầu ô liu. Những loại thuốc này chứa chiết xuất từ các loài thực vật khác, chẳng hạn như tỏi nên hiệu quả sẽ cao hơn so với khi sử dụng dầu ô liu.

Dùng dầu ô liu cho tai có an toàn không?

Mặc dù dầu ô liu nói chung là an toàn nhưng có một số điều cần lưu ý khi nhỏ dầu ô liu vào tai.

Không sử dụng dầu ô liu hoặc bất kỳ sản phẩm nào khác trong tai trong trường hợp bị thủng màng nhĩ. Nếu có các dấu hiệu thủng màng nhĩ như đau tai, giảm thính lực nhanh chóng, ù tai, chóng mặt hay có dịch chảy ra từ trong tai thì cần phải đi khám chứ không được tự ý thử bất kỳ biện pháp điều trị nào tại nhà, kể cả các biện pháp tự nhiên.

Không đưa tăm bông hay bất kỳ vật nào khác vào trong tai để lấy ráy tai hoặc giảm ngứa tai vì làm vậy có thể gây thủng màng nhĩ hoặc đẩy ráy tai vào sâu bên trong hơn. Dùng tăm bông ngoáy tai còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tai. Ngoáy tai bằng tăm bông có thể gây tổn thương tai và là nguyên nhân khiến hàng ngàn trẻ em phải cấp cứu mỗi năm.

Cuối cùng, chỉ sử dụng dầu ô liu ở nhiệt độ phòng hoặc hơi ấm để tránh làm bỏng vùng da nhạy cảm ở tai.

Tóm tắt bài viết

Dầu ô liu có thể có một số tác dụng cho tai nhưng chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh những tác dụng này. Hơn nữa, mặt hại thường nhiều hơn là mặt lợi, đặc biệt là khi dầu ô liu được dùng để loại bỏ ráy tai.

Có thể thử sử dụng dầu ô liu trong một thời gian ngắn để làm sạch tai hoặc giảm đau tai do nhiễm trùng nhưng cần đi khám bác sĩ nếu thấy các triệu chứng không thuyên giảm hoặc nặng thêm sau vài ngày hoặc vài tuần.

Không nên thử các biện pháp khắc phục tự nhiên như nhỏ dầu ô liu khi bị thủng màng nhĩ. Nếu có các dấu hiệu bất thường thì cần đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ráy tai, dầu ô liu
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây