1

Có nên dùng oxy già để loại bỏ ráy tai không?

Hydrogen peroxide có trong rất nhiều loại thuốc nhỏ tai. Thành phần này gây ra hiện tượng sủi bọt (do giải phóng khí oxy), nhờ đó khiến cho ráy tai mềm và bong ra.
Có nên dùng oxy già để loại bỏ ráy tai không? Có nên dùng oxy già để loại bỏ ráy tai không?

Ráy tai hình thành từ chất nhầy tiết ra bởi các tuyến nhỏ bé nằm ở ống tai ngoài trộn với tế bào da chết. Ráy tai là một phần rất bình thường của đôi tai. Trên thực tế, tai tạo ra một lượng ráy tai vừa đủ để bảo vệ ống tai khỏi nước và nhiễm trùng. Nhưng đôi khi, tai lại tạo ra nhiều ráy tai hơn bình thường. Mặc dù việc lấy ráy tai đa phần là không cần thiết nhưng quá nhiều ráy tai có thể ảnh hưởng đến thính lực, gây cảm giác khó chịu, làm giảm tác dụng của máy trợ thính và tích tụ vi khuẩn.

Có một số biện pháp an toàn để loại bỏ ráy tai, ví dụ như sử dụng các loại thuốc hay dung dịch nhỏ tai. Các loại thuốc này thường có chứa hydrogen peroxide để làm mềm và khiến cho ráy tai tự bong ra.

Kết quả nghiên cứu

Hydrogen peroxide (hay oxy già) là một thành phần có trong nhiều loại thuốc nhỏ tai giúp loại bỏ ráy tai. Các nhà khoa học trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2004 đã phát hiện ra rằng mặc dù rửa tai là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để lấy ráy tai nhưng dùng thuốc nhỏ tai lại là giải pháp đơn giản và tiết kiệm chi phí hơn để loại bỏ ráy tai tích tụ. (1) Cách này có thể được thực hiện dễ dàng tại nhà.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 và được đăng trên trên tạp chí Australian Family Physician cũng ủng hộ việc dùng thuốc nhỏ tai để giúp tai tự làm sạch. (2) Phương pháp rửa tai (bơm nước vào ống tai để làm cho ráy tai trôi ra ngoài) có thể dẫn đến các vấn đề không mong muốn nếu thực hiện không đúng cách. Trong khi đó, nếu sử dụng thuốc nhỏ tai thì sẽ khó mà thực hiện sai và do đó, đây được coi là một giải pháp an toàn hơn.

Mặc dù hydrogen peroxide là thành phần chính trong nhiều loại thuốc nhỏ tai nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng không nhất thiết phải dùng hydrogen peroxide để loại bỏ ráy tai. Các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu vào năm 2013 đã sử dụng nước cất để làm mềm ráy tai và nhận thấy rằng nước cất làm bong ráy tai hiệu quả hơn so với nước có pha natri bicacbonat hoặc dung dịch gốc dầu. (3)

Cách loại bỏ ráy tai bằng hydrogen peroxide

Hydrogen peroxide có trong rất nhiều loại thuốc nhỏ tai. Thành phần này gây ra hiện tượng sủi bọt (do giải phóng khí oxy), nhờ đó khiến cho ráy tai mềm và bong ra.

Dưới đây là cách sử dụng thuốc nhỏ tai để loại bỏ ráy tai:

  1. Nằm nghiêng hoặc ngồi và áp một bên tai xuống mặt bàn.
  2. Nhỏ thuốc vào trong tai theo liều lượng ghi trong hướng dẫn.
  3. Giữ nguyên tư thế trong 5 phút.
  4. Sau 5 phút, ngồi dậy và lau sạch lượng thuốc thừa chảy ra khỏi tai.
  5. Lặp lại cho tai bên kia.

Làm theo đúng các bước trong hướng dẫn đi kèm. Có thể cần sử dụng thuốc nhỏ từ 2 lần trở lên mỗi ngày và lặp lại trong vài ngày liên tục.

Có thể mua thuốc nhỏ tai tại hiệu thuốc hoặc dùng dung dịch oxy già hoặc tự làm dung dịch nhỏ tai để loại bỏ ráy tai bằng cách pha nước và giấm với tỷ lệ 1:1 nhưng để đảm bảo an toàn thì tốt nhất vẫn nên dùng thuốc nhỏ tai.

Rủi ro khi loại bỏ ráy tai

Phải thực hiện theo đúng các bước ghi trong hướng dẫn đi kèm. Nếu có các dấu hiệu bất thường nghi là tổn thương bên trong tai thì không nên tự ý sử dụng thuốc nhỏ tai để tránh bị nhiễm trùng hoặc đau đớn.

Tuyệt đối không được đưa bất cứ vật nào vào tai để lấy ráy tai vì điều này có thể gây thủng màng nhĩ và tổn thương tai.

Các cách khác để loại bỏ ráy tai

Nếu đã thử dùng thuốc nhỏ tai nhưng không hiệu quả thì có thể thử phương pháp rửa tai. Bộ dụng cụ rửa tai có bán tại các hiệu thuốc, thường gồm có dung dịch rửa tai và một bình đựng có vòi dài hoặc bóng bóp để bơm nước vào trong tai.

Nhiều người có thói quen dùng tăm bông, que lấy ráy tai hoặc thậm chí dùng bất cứ vật dài nào tìm được như kẹp tóc hay kẹp giấy để lấy ráy tai hoặc giảm ngứa tai. Điều này có thể đẩy ráy tai vào sâu hơn hoặc gây tổn thương ống tai và màng nhĩ, thậm chí còn dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng. Nếu có dấu hiệu bất thường trong khi lấy ráy tai như đau đớn, ù tai hoặc mất thính lực thì phải đến ngay cơ sở y tế.

Tóm tắt bài viết

Ráy tai không những không gây hại mà còn giúp bảo vệ tai khỏi nhiễm trùng và ngăn nước vào trong tai. Ráy tai sẽ tự bong và rơi ra ngoài nên không cần thiết phải can thiệp để loại bỏ.

Tuy nhiên, ở một số người, tai lại tạo ra quá nhiều ráy tai. Điều này có thể gây ra các vấn đề như giảm khả năng nghe, gây đau, chảy dịch, ù tai hoặc ngứa ngáy trong tai, tăng nguy cơ nhiễm trùng và khiến cho bác sĩ khó quan sát khi khám tai, dẫn đến không phát hiện được các vấn đề xảy ra bên trong tai. Có thể loại bỏ ráy tai một cách an toàn bằng các biện pháp như dùng thuốc nhỏ tai có chứa hydrogen peroxide.

Cần đi khám ngay lập tức nếu cảm thấy đau đớn, mất thính lực hoặc các dấu hiệu bất thường khác ở tai để kịp thời phát hiện vấn đề và điều trị. Đó là những dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng hơn xảy ra trong tai chứ không còn đơn thuần là do ráy tai.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ráy tai, oxy già
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây