1

Nhận biết bệnh nhồi máu cơ tim ở người cao tuổi - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Em chào Bác sĩ, ba của em năm nay 70 tuổi, thường hay bị đau tức ngực, cảm giác hơi khó chịu, nhói lên từng cơn rồi dần hết. Cho em hỏi, ba của em có phải đang mắc bệnh nhồi máu cơ tim không ạ? Và ba em cần phải điều trị như thế nào ạ?

Trả lời:

Chào em, triệu chứng đau thắt ngực như em mô tả có thể là dấu hiệu của căn bệnh nhồi máu cơ tim. Cơn đau khiến người bệnh cảm giác như một bàn tay vô hình bóp chặt lấy tim, đè nén lồng ngực. Nó có thể lan xuống hàm, vai, cổ, cánh tay trái… một vài phút và lặp lại nhiều lần.

Biểu hiện và cách điều trị bệnh nhồi máu cơ tim

Biểu hiện của bệnh lí này ngoài những cơn đau thắt ngực điển hình, người bệnh còn có cảm giác khó thở, đổ mồ hôi, tim đập nhanh, buồn nôn hay chóng mặt.

Quả tim của chúng ta giống như cái một cái máy bơm, có nhiệm vụ bơm máu đi khắp cơ thể và được nuôi dưỡng bằng một hệ mạch máu gọi là hệ mạch vành. Khi mạch vành bị tắc sẽ làm ngưng trệ dòng máu đến nuôi dưỡng cơ tim, tim không được cung cấp máu dẫn đến hoại tử. Nếu không được tái lưu thông kịp thời sẽ gây ra một cơn nhồi máu cơ tim cấp.

Bất kỳ ai cũng có thể bị nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên những yếu tố khiến bạn dễ mắc bệnh này hơn như huyết áp cao, đái tháo đường, béo phì, chỉ số cholesterol và triglyceride cao, hút thuốc lá, tuổi cao hoặc trong gia đình có tiền sử bệnh tim.

Hiện nay điều trị nhồi máu cơ tim bao gồm điều trị nội khoa (bằng thuốc) và điều trị can thiệp hay ngoại khoa (nong mạch bằng ống thông, phẫu thuật bắc cầu động mạch vành).

Vì Nhồi máu cơ tim là tình trạng đe dọa đến tính mạng của người bệnh, nên trường hợp của Bác cần được thăm khám càng sớm càng tốt, càng điều trị sớm thì khả năng phục hồi càng cao.

Để phòng chống bệnh nhồi máu cơ tim hiệu quả điều quan trọng là loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây bệnh như: Không hút thuốc lá, giữ cân nặng ổn định, chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm bớt chất béo trong khẩu phần ăn, hạn chế rượu bia cũng như tập thể dục đều đặn và điều quan trọng là nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 693 Lượt xem
GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI 02:24
GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI
 
 3 năm trước
 642 Lượt xem
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Cholesterol Là Gì? Những Lưu Ý Bạn Cần Biết
Cholesterol Là Gì? Những Lưu Ý Bạn Cần Biết

Cholesterol là một loại chất béo có trong máu của bạn. Các tế bào cơ thể cần cholesterol, nó giúp cho màng ngoài của các tế bào ổn định.

Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?
Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?

Bạn biết gì về hệ thống động mạch trong cơ thể?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây