1

Nguy cơ tổn thương võng mạc ở thai phụ cận thị - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Sau khi sinh con được gần tháng, chị Hoa (Hà Nội) thấy mắt mình mờ đi rõ rệt dù vẫn đeo kính cận. Nghĩ là do sau sinh đã xem ti vi, đọc nhiều báo nên bị mỏi mắt, mờ mắt... nhưng đi khám cô mới biết võng mạc có nhiều điểm suy yếu. 

Bệnh khó nhận biết

Bệnh bong võng mạc là căn bệnh nguy hiểm diễn tiến rất âm thầm, khó nhận biết. Đôi khi bệnh lý này có một số biểu hiện như nhìn mờ, thị lực giảm nhanh chóng, nhưng thường không có biểu hiện gì rõ ràng, chỉ khi đi khám bác sĩ mới phát hiện những điểm yếu trên võng mạc.

Theo BS Hoàng Cương, khoa Khám bệnh, bệnh viện Mắt TƯ, thai phụ đi khám tại viện đều được kiểm tra võng mạc và điều trị ngay khi thấy xuất hiện các điểm suy yếu. “Tuy chưa có thống kê cụ thể con số bệnh nhân là phụ nữ bị cận thị gặp biến chứng bị bong võng mạc nhưng tỷ lệ này cao hơn nhiều lần trên sản phụ bị cận thị nặng từ 6 đi-ốp trở lên đang mang thai trên 30 tuần, đặc biệt là khi sinh nở, phải chuyển dạ dài, gắng sức”, BS Cương cho biết. 

Nguyên nhân cũng là do những sự biến đổi, tác động trong thời kỳ mang thai đến võng mạc vốn yếu của bệnh nhân. Mặc dù BS Cương chưa gặp trường hợp thai phụ hay sản phụ nào bị bong võng mạc dẫn tới mù lòa, nhưng không phải không có những trường hợp bệnh nhân rất chủ quan.

Đi khám mắt ngay khi có thai

"Khi bị cận thị, trục nhãn cầu bị kéo dài ra, khi đó tất cả các lớp, màng bao bọc cũng kéo dài lớp võng mạc, dẫn đến tình trạng là một số điểm trên võng mạc bị suy yếu, gây thoái hóa ngoại vi võng mạc. Trong khi đó, ở thời kỳ mang thai, thai phụ phải chịu nhiều áp lực lớn, nhất là trong quá trình chuyển dạ sinh nở. Với những phụ nữ bị các điểm yếu trên võng mạc mà không được kịp thời khắc phục thì các tác động này có thể dẫn đến hiện tượng bong võng mạc gây mù lòa", TS.BS Marina pozhidaeva, bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga, giải thích.

“Bệnh nhân cận thị khi mang thai cần được theo dõi mắt ngay từ những tháng mang thai đầu tiên, khám lại theo chỉ định của bác sĩ để kịp thời được điều trị dự phòng hiện tượng bong tróc võng mạc. Hơn nữa trên phụ nữ mang thai, bác sĩ mắt khám vùng võng mạc cũng thể phát hiện những bệnh lý khác như huyết áp, thận, tim...”, TS Marina pozhidaeva khuyên.

“Không chỉ những “bà bầu” cận thị cần phải đi khám mắt trong quá trình thai nghén, mà những người mang thai có tiền sử cao huyết áp, tiểu đường... cũng cần khám mắt trong quá trình mang thai để kịp thời phát hiện, điều trị những bệnh lý liên quan đến suy yếu võng mạc trên nền các bệnh nhân này”, BS Cương nhấn mạnh.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh 03:22
Cấy que tránh thai - Siêu âm thai - Bs Giáp Hoàng Anh
Video hướng dẫn về cấy que tránh thai
 3 năm trước
 974 Lượt xem
Tin liên quan
Sắt, folate và các chất dinh dưỡng khác mà phụ nữ thường bị thiếu hụt
Sắt, folate và các chất dinh dưỡng khác mà phụ nữ thường bị thiếu hụt

Những hiện tượng mà đa số mọi người đều từng gặp phải và vẫn nghĩ là bình thường như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu hay hụt hơi… rất có thể là triệu chứng của thiếu hụt dinh dưỡng. Điều này có thể xảy ra ở bất kỳ ai nhưng vì một vài lý do mà phụ nữ có nguy cơ thiếu một số vitamin và khoáng nhất cao hơn so với nam giới.

Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây