1

Người Bị Viêm Phế Quản Nên Ăn Gì?

Viêm phế quản là một bệnh về đường hô hấp thông thường mà ai cũng có thể mắc phải, đặc biệt là ảnh hưởng đến trẻ em và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng bệnh.
Viêm phế quản nên ăn gì?

Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “Viêm phế quản nên ăn gì?” để hỗ trợ quá trình điều trị.

1. Bệnh viêm phế quản

Để trả lời cho câu hỏi “Viêm phế quản nên ăn gì?”, trước tiên bạn cần phải tìm hiểu về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm phế quản

Viêm phế quản là gì?

Phế quản là một ống dẫn khí ở đường hô hấp dưới, là một phần quan trọng của hệ thống đường hô hấp, nằm ở vị trí đốt sống ngực thứ 4 và thứ 5. Cấu trúc phế quản được chia thành các nhánh nhỏ đi sâu vào phổi, đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn khí đến phổi. Viêm phế quản là tình trạng sưng viêm của niêm mạc ống phế quản, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Viêm phế quản có những loại nào?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến, được phân thành hai loại chính dựa trên nguyên nhân và đối tượng người bệnh. 

  • Viêm phế quản cấp tính: 

  • Nguyên nhân: Gây ra bởi sự tấn công của virus, thường đi kèm với triệu chứng cảm lạnh. Các virus có thể lây lan qua không khí khi mọi người giao tiếp  tương tác. Ngoài ra, phế cầu khuẩn, liên khuẩn cầu, tụ khuẩn cầu, H.influenzae cũng là nguyên nhân gây viêm phế quản cấp tính.

  • Đối tượng chủ yếu: Những người có sức đề kháng kém, đặc biệt là trẻ em dễ bị cảm lạnh và phát ban viêm phế quản. 

  • Viêm phế quản mạn tính: 

  • Nguyên nhân: Niêm mạc phế quản sưng viêm kéo dài do hút thuốc lá lâu dài và tiếp xúc với môi trường ô nhiễm. 

  • Đối tượng chủ yếu: Người già (hơn 80% do hút thuốc lá). Nhiều trường hợp ở lứa tuổi trung niên cũng bị do hút thuốc từ thời trẻ và tiếp xúc với môi trường ô nhiễm.

Triệu chứng viêm phế quản 

Người bị viêm phế quản thường trải qua nhiều triệu chứng khó chịu như ho có đờm, khạc thường xuyên, nhổ đờm màu vàng hoặc xanh lá cây, khó thở, tức ngực, sốt, và ớn lạnh. Nếu bạn có những dấu hiệu này, có thể bạn đang bị viêm phế quản và hãy tìm kiếm điều trị kịp thời để giảm nhẹ và ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

>>> Xem thêm:  Nguyên nhân trẻ hay mắc viêm phế quản

2. Người bị viêm phế quản nên ăn gì?

Để điều trị viêm phế quản, không chỉ sử dụng thuốc đều đặn hợp lý mà còn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong quá trình chăm sóc và điều trị bệnh. Nếu bạn đang băn khoăn “Viêm phế quản nên ăn gì?” để có thể hỗ trợ trong điều trị viêm phế quản, dưới đây là một số gợi ý giúp bạn lựa chọn thực phẩm có tác dụng tích cực trong quá trình làm dịu và giảm triệu chứng của bệnh.

Trái cây và rau xanh

Trái cây và rau xanh là thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị viêm phế quản và cải thiện sức khỏe tổng thể. Trái cây và rau xanh là nguồn dồi dào chất chống oxy hóa, nhóm dưỡng chất, và vitamin có lợi, giúp tăng cường sức đề kháng.

Đối với người bị viêm phế quản, việc thêm vào chế độ ăn các loại trái cây đa màu sắc như cam, quýt, bưởi, cùng với rau xanh như súp lơ xanh, nho, táo, cà chua, ớt chuông, bí đỏ để lượng vitamin nạp vào cơ thể thêm phong phú.

viem phe quan nen an gi 2
Trái cây và rau xanh là thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị viêm phế quản

Thực phẩm cay

Thực phẩm cay như ớt, mù tạt, tiêu không chỉ là gia vị giúp món ăn thêm ngon miệng mà còn có lợi ích đặc biệt cho người đang mắc bệnh viêm phế quản. Các chuyên gia khẳng định rằng capsaicin, một chất có trong ớt cay, có khả năng làm loãng chất nhầy trong phổi, giúp cải thiện tình trạng ho có đờm khi bị viêm phế quản.

Mật ong

Mật ong được coi là một loại "vị thuốc quý," không chỉ là một nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là trong điều trị viêm phế quản. Bạn có thể sử dụng mật ong qua nhiều cách như pha với nước chanh ấm, trà gừng hoặc nấu chung với trứng gà để ăn hoặc uống hàng ngày. Mật ong chứa chất kháng viêm tự nhiên, giúp làm dịu sự kích thích của chất nhầy, từ đó cải thiện tình trạng bị viêm phế quản.

Canh, súp gà

Theo nghiên cứu của Đại học Nebraska năm 2000, súp gà không chỉ là một món ăn ngon mà còn có tác dụng hạn chế di chuyển của tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng. Điều này làm giảm cảm giác đau họng và hỗ trợ trong việc long đờm, thông phế quản cho bệnh nhân mắc viêm phế quản. Súp gà là một món ăn lỏng, không chỉ dễ hấp thu khi cơ thể mệt mỏi, khó chịu, mà còn bổ sung nước và chất dinh dưỡng từ rau củ quả kèm theo trong món ăn.

Uống nhiều nước

Đối với người đang bị viêm phế quản, duy trì đủ lượng nước trong cơ thể là yếu tố quan trọng. Nước không chỉ giúp giảm chất nhầy trong cơ thể, mà còn hỗ trợ quá trình loại bỏ chất nhầy một cách dễ dàng. Đặc biệt, khi bạn mắc viêm phế quản và thường xuyên bị sốt, cơ thể mất nước nhanh chóng, do đó, việc bổ sung nước trở nên vô cùng quan trọng. Hãy uống nước ấm, tránh các loại nước lạnh hoặc quá nóng để không kích thích khu vực bị sưng và viêm.

>>> Xem thêm:  Trẻ viêm phổi tắm được không

3. Viêm phế quản không nên ăn gì?

Khi bị viêm phế quản, người bệnh không chỉ quan tâm đến câu hỏi “Viêm phế quản nên ăn gì?” mà còn cần tìm hiểu về những thực phẩm cần tránh để xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và tối ưu cho sức khỏe. 

Tránh thực phẩm ngọt và đồ uống có ga

Các thực phẩm ngọt như bánh mì, bánh ngọt và đồ uống có ga nên được hạn chế. Đường cao, đặc biệt là HFCS (high-fructose corn syrup), không chỉ không cải thiện tình trạng viêm phế quản mà còn có thể gây tắc nghẽn và làm tăng khó thở. 

Hạn chế các loại thịt

Nghiên cứu cho thấy thịt chế biến sẵn và thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu) nên được hạn chế trong chế độ ăn cho người mắc viêm phế quản. Bổ sung loại thịt này có thể làm nặng thêm các triệu chứng. Thay vào đó, bạn có thể chọn thực phẩm giàu vitamin D từ cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi để hỗ trợ quá trình điều trị và chăm sóc sức khỏe của bạn.

Nếu bạn phát hiện triệu chứng nghi ngờ viêm phế quản, hãy chọn địa chỉ khám uy tín để đảm bảo điều trị kịp thời.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN 03:00
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN
Vắc xin Varilrix dành cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn - duy nhất có tại Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, cho hiệu quả phòng bệnh lên đến...
 3 năm trước
 666 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây