1

Nghiên cứu về Tăng huyết áp trong thai kỳ và sử dụng thuốc - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Các hình thái tăng huyết áp trong thai kỳ

1. Phân loại theo “The National HBPEP Working Group (2000)”

  • THA mạn: HA vượt quá 140/ 90 mmHg trước thai kỳ hoặc trước tuần thứ 20 của thai kỳ hoặc kéo dài tới 6 tuần sau sanh.
  • THA thai kỳ: THA phát hiện lần đầu sau tuần lễ thứ 20 thai kỳ mà không có protein niệu. một số trường hợp diễn tiến tiền sản giật, nếu không HA sẽ trở về bình thường sau sanh được gọi là THA thoáng qua của thai kỳ. nếu HA vẫn tăng sau sanh được chẩn đoán THA mạn.
  • Tiền sản giật: THA phát hiện lần đầu sau tuần lễ thứ 20 thai kỳ với protein niệu hay có ít nhất 300mg/ 24 giờ.
  • Sản giật: Những cơn co giật không thể quy cho những nguyên nhân nào khác, những cơn này xảy ra sau khi sanh 2 ngày trở lên.
  • Tiền sản giật trên nền THA mạn

2. Những vấn đề trong chẩn đoán tiền sản giật

  • Một số vấn đề vốn có trong chẩn đoán hội chứng chưa rõ nguyên nhân dựa trên những dấu hiệu không chuyên biệt, chẳng hạn HA ở một thai kỳ bình thường sẽ giảm trong tam cá nguỵệt đầu và giữa, có khuynh hướng về ngưỡng trước thai kỳ trong tam cá nguyệt cuối. 
  • Nếu chỉ phát hiện sau tam cá nguỵệt giữa thì chẩn đoán tiền sản giật chắc chắn hơn.
  • Phân biệt giữa THA mạn và tiền sản giật là vấn đề quan trọng “tiền sản giật nhiều hơn THA; đó là một hội chứng toàn thân trong đó có một số không có THA, có những biến chứng có thể đe doạ tính mạng dù HA chỉ tăng nhẹ ”. Vấn đề xử trí THA và thai kỳ cũng như dự hậu thai kỳ trong tương lai thay đổi theo chẩn đoán, thậm chí tiền sản giật nhẹ có thể diễn tiến nhanh. Nếu được chẩn đoán và xử trí đúng thì nguy cơ cho cả mẹ lẫn con cải thiện tốt.
  • Phụ nữ nên được đánh giá trước khi có thai. Nếu THA việc điều trị cần loại trừ thuốc ức chế men chuyển hoặc ức chế thụ thể angiotensin. Khi có bệnh thận cần theo dõi cẩn thận tránh dự hậu không tốt.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 692 Lượt xem
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC
Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC

Có lẽ bạn đã được bác sĩ thông báo cần kiểm soát mức cholesterol. Nhưng liệu bạn có nhầm lẫn về những thức ăn tốt nên ăn và những món không nên ăn? Bạn có tự hỏi xem liệu mình đã vận động đủ chưa và liệu đã ở mức cân nặng phù hợp hay chưa.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây