1

Mổ chủ động cứu sống bé gái mắc tim bẩm sinh nặng ngay từ khi chào đời

Mẹ Lê Thị T. (SN 1991, trú tại Hải Phòng) theo dõi thai kỳ tại phòng khám tư. Đến tuần 25, sản phụ tới khám tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội được phát hiện bệnh lý tim bẩm sinh. Thai nhi có nhịp tim chậm 57 lần/phút, nhịp nhĩ 153 lần/phút, tỷ lệ nhĩ : thất = 1 : 3, được chẩn đoán có tình trạng block nhĩ thất cấp III.

? Block nhĩ thất là một trong những rối loạn về nhịp tim của thai nhi, thường bắt đầu xuất hiện ở tuổi thai từ 18 - 30 tuần, hậu quả có thể xảy ra là phù thai, suy chức năng tim thai và em bé có thể rơi vào tình trạng nguy kịch nếu không được cấp cứu và can thiệp ngay lập tức sau sinh. (Theo TS.BS.Đinh Thúy Linh - Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội).

? Ngay khi phát hiện thai nhi có hiện tượng block nhĩ thất, sản phụ được quản lý và theo dõi chặt chẽ tại Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Tới 35 tuần, Bệnh viện thực hiện hội chẩn liên viện với sự phối hợp giữa các bác sĩ chuyên gia của Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh, khoa Sản bệnh A4, khoa Sơ sinh - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cùng các bác sĩ chuyên gia nhịp học, trung tâm tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung Ương. Sản phụ được chỉ định nhập viện theo dõi và chăm sóc tại khoa Sản bệnh A4. Tới tuần 36, nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để em bé chào đời, cuộc hội chẩn liên viện đi đến quyết định mổ chủ động đảm bảo an toàn cho em bé.

❤ Một ê kíp các bác sĩ tại Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Nhi Trung ương trong đó trưởng ekip là TS. BS. Nguyễn Thanh Hải - Trưởng đơn vị rối loạn nhịp - Trung tâm tim mạch đã có mặt ngay lập tức tại phòng mổ cùng các bác sĩ khoa Sơ sinh - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, sẵn sàng hồi sức cho em bé ngay sau khi sinh. Ca mổ được thực hiện bởi TS. BS. Đỗ Tuấn Đạt cùng ekip bác sĩ khoa A4. Em bé chào đời vào 10h50 ngày 7/12/2020, ngay lập tức được thực hiện hồi sức sau sinh qua cơn nguy kịch. Khi các chỉ số đi vào ổn định, em bé được chuyển sang theo dõi tích cực tại Bệnh viện Nhi Trung Ương. Sau sinh sản phụ có tình trạng sức khỏe tốt và được chăm sóc tại khoa A4.

Qua đây, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội khuyến cáo tới các thai phụ:

➕ Hiện nay đa số các bệnh lý tim bẩm sinh có thể điều trị khỏi và trẻ sẽ có một cuộc sống khoẻ mạnh. Tuy nhiên nếu không được phát hiện sớm, can thiệp kịp thời, đặc biệt một số bệnh lý nếu không được hồi sức cấp cứu ngay sau sinh thì sẽ không còn khả năng cứu sống trẻ.

➕ Để được phát hiện tim bẩm sinh ngay trong thai kỳ, sản phụ nên lựa chọn theo dõi tại cơ sở y tế uy tín. Đồng thời trong trường hợp em bé được chẩn đoán mắc tim bẩm sinh, sản phụ cũng nên lựa chọn cơ sở y tế có ekip hồi sức sau sinh tốt, đảm bảo hồi sức kịp thời cho trẻ.

? Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cập nhật trang thiết bị hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn cao, thực hiện sàng lọc tim bẩm sinh từ giai đoạn trong thai kỳ tới sau sinh hiệu quả.

? Với những trường hợp thai nhi có bệnh lý tim bẩm sinh, Bệnh viện có kế hoạch theo dõi, quản lý thai theo từng trường hợp cụ thể cũng kế hoạch hồi sức sơ sinh, phối hợp cùng trung tâm Tim mạch Viện Nhi Trung Ương, đảm bảo những chăm sóc y tế kịp thời và tốt nhất cho trẻ.

--------------------------

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

☎ Tổng đài đặt khám: 1900 6922

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Cân nặng của 2 bé song sinh khác nhau?

Em đang mang thai song sinh tuần thứ 27. Đi siêu âm, kết quả lượng nước ối trung bình. Cân nặng, một bé 800gram còn một bé nặng 1300 gram. Kết luận: chưa ghi nhận bất thường. Cho em hỏi cân nặng 2 bé như vậy, có sao không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1110 lượt xem

Uống thuốc đông y cận ngày mang bầu, có sao không?

Em bị đau lưng, có đi uống thuốc đông y, đắp nhiệt giảm đau bằng máy đắp nhiệt và châm cứu 1 đợt 20 ngày. Kết thúc đợt chữa bệnh cũng là ngày đầu kì kinh cuối của em. 7 tuần sau đó, em đi khám thì phát hiện mình đã có thai 5 tuần. Như vậy, liệu thai nhi có bị ảnh hưởng gì không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1050 lượt xem

Muốn sinh mổ cho chủ động, có được không?

Hiện em đang mang thai 37 tuần, tử cung 2 sừng, ngôi mông, bé được 3,1 kg. Trong quá trình mang thai em thường bị động thai, ra huyết (phải đặt thuốc dưỡng thai đến tận 36 tuần). Do nhà xa Bv tỉnh nên em sợ chờ dấu hiệu chuyển dạ mới đi chuyển đến viện thì không kịp nên muốn đăng ký sinh mổ chủ động, được không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  620 lượt xem

Muốn sinh mổ chủ động, có tự đăng ký được không?

Em đang mang thai lần đầu, hiện tại thai đã được 18 tuần. Em có muốn được sinh mổ chủ động tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Nhưng nếu như em không có chỉ định từ bs cho sinh mổ thì em có được đăng ký mổ hay không?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1863 lượt xem

Sinh mổ xong, điều trị nhiễm trùng ngay được không?

Cách đây 3 năm, em sinh mổ bé đầu, bị điều trị nhiễm trùng muộn nên rất khổ. Giờ, em mang thai 31 tuần, đi xét nghiệm đường huyết, bs nói em bị tiểu đường thai kỳ, như vậy, nguy cơ nhiễm trùng càng cao. Vậy, lần sinh mổ này, bs có thể điều trị nhiễm trùng ngay từ đầu được không - Ví dụ như, sau khi mổ sinh xong thì dùng thuốc điều trị nhiễm trùng luôn, chứ không đợi đến lúc bị nhiểm trùng mới điều trị chẳng hạn?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  699 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
CHÀO NẮNG ÁNH SÁNG MẶT TRỜI CỦA MẸ! CHÀO NẮNG ÁNH SÁNG MẶT TRỜI CỦA MẸ! 01:53
CHÀO NẮNG ÁNH SÁNG MẶT TRỜI CỦA MẸ!
 3 năm trước
 538 Lượt xem
Bé gái chào đời nằm nguyên trong túi ối hiện tượng hiếm 80.000 ca sinh mới gặp một lần Bé gái chào đời nằm nguyên trong túi ối hiện tượng hiếm 80.000 ca sinh mới gặp một lần 00:20
Bé gái chào đời nằm nguyên trong túi ối hiện tượng hiếm 80.000 ca sinh mới gặp một lần
Ngày 12/06/2020, sản phụ Nguyễn Thị H. (SN 1990, trú tại Quốc Oai, Hà Nội) nhập viện khoa Đẻ tự nguyện D3 - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội sau khi xuất...
 3 năm trước
 1461 Lượt xem
Lưu giữ khoảnh khắc chào đời, trải nghiệm cắt dây rốn cho con khi sinh tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội Lưu giữ khoảnh khắc chào đời, trải nghiệm cắt dây rốn cho con khi sinh tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội 02:34
Lưu giữ khoảnh khắc chào đời, trải nghiệm cắt dây rốn cho con khi sinh tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội
9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau, mẹ đã trải qua mọi cung bậc cảm xúc. Giây phút đầu tiên con cất tiếng khóc chào đời, bố mẹ muốn lưu giữ lại tất...
 3 năm trước
 963 Lượt xem
Dù bất cứ thời nào thì sự chào đời của mỗi sinh linh bé nhỏ cũng thật đáng tự hào và thiêng liêng. Dù bất cứ thời nào thì sự chào đời của mỗi sinh linh bé nhỏ cũng thật đáng tự hào và thiêng liêng. 04:25
Dù bất cứ thời nào thì sự chào đời của mỗi sinh linh bé nhỏ cũng thật đáng tự hào và thiêng liêng.
Trong giây phút đó, nước mắt hay nụ cười cũng đều có nghĩa là hạnh phúc. Xin đừng vì bất cứ lý do gì mà làm méo mó những cảm xúc ngọt ngào ấy, kể...
 3 năm trước
 987 Lượt xem
Chia sẻ của mẹ Việt Kiều Mỹ Nguyễn Thị Ngọc Hà sinh tại BVĐK Phương Đông Chia sẻ của mẹ Việt Kiều Mỹ Nguyễn Thị Ngọc Hà sinh tại BVĐK Phương Đông 02:16
Chia sẻ của mẹ Việt Kiều Mỹ Nguyễn Thị Ngọc Hà sinh tại BVĐK Phương Đông
“?ℎ? ??̣ đ?̃ ?̂? ?ℎ?̂̀? ??̉ ???̣̂? ??̀ ??? ??̆? ?ℎ?̣? ??̣? đ?̉ ??́?ℎ ???? ??́ ??̣̂? ??̣? ??? ?ℎ?̀ ?? ??̉? ??̣ ???̂́? ℎ??̣̂? ?ℎ?̛ ??̣̂? ??́? ???̀...
 3 năm trước
 448 Lượt xem
Điều mẹ cần biết ngay sau khi sinh mổ Điều mẹ cần biết ngay sau khi sinh mổ 06:52
Điều mẹ cần biết ngay sau khi sinh mổ
Mẹ nằm tại phòng hậu phẫu bao lâu thì về phòng riêng?
 3 năm trước
 408 Lượt xem
Tin liên quan
Chứng nôn quá mức (ốm nghén nặng đến tận ngày sinh)
Chứng nôn quá mức (ốm nghén nặng đến tận ngày sinh)

Buồn nôn quá mức là buồn nôn dữ dội và nôn trong suốt thai kỳ, tình trạng này ảnh hưởng lên 3% các bà mẹ tương lai.

Tác dụng bất ngờ từ tập luyện: Các hoạt động đốt cháy calo hàng ngày
Tác dụng bất ngờ từ tập luyện: Các hoạt động đốt cháy calo hàng ngày

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao mình lại thở hổn hển sau khi lau nhà không? Đó là bởi vì bạn đang đốt cháy khoảng 230 calo trong một giờ!

Song sinh đa chủng tộc, một da đen, một da trắng
Song sinh đa chủng tộc, một da đen, một da trắng

Mặc dù từ “cặp song sinh” gợi lên vẻ bề ngoài hoàn toàn giống nhau nhưng sự thật là cặp song sinh không cùng trứng và không giống nhau thường phổ biến hơn các cặp song sinh cùng trứng.

Chuyện lạ có thật: Hai cặp song sinh giống nhau một nửa
Chuyện lạ có thật: Hai cặp song sinh giống nhau một nửa

“Sinh đôi cùng trứng hay khác trứng?” Các cặp vợ chồng và cha mẹ của cặp song sinh luôn đặt câu hỏi này, và đó là một câu hỏi dễ trả lời. Trừ một tình huống: Hai cặp song sinh giống nhau một nửa.

Bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis trong thai kỳ
Bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis trong thai kỳ

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, trong số hơn 4 triệu ca sinh ở Hoa Kỳ mỗi năm, có khoảng từ 400 đến 4.000 trẻ sơ sinh được sinh ra với chứng toxoplasmosis (được gọi là chứng toxoplasmosis bẩm sinh)

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây