1

Lưỡi hình bản đồ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ca lâm sàng

Bệnh nhân nam, 61 tuổi, đến khám bệnh vì từ 1 tháng nay ở lưỡi có nhiều sang thương trắng và đau. Ông đã được điều trị bằng thuốc kháng nấm, bôi tại chỗ và dùng đường uống toàn thân, vì bác sĩ nghi nhiễm nấm Candida nhưng không có kết quả, sang thương vẫn không thay đổi. Bệnh nhân cho biết trước đây một năm cũng bị bệnh tương tự nhưng sang thương tự khỏi sau đó

Hiện tại, luỡi có nhiều mảng hồng ban bờ trắng, hình bán nguyệt, giới hạn rõ và được bác sĩ chuyên khoa Da liễu chẩn đoán là Lưỡi bản đồmột tình trạng viêm lưỡi di chuyển lành tính (benign migratory glossitis), xảy ra với tỉ lệ khoảng 2% dân số trên thế giới.

Sang thương lưỡi có  biểu hiện phân phối rải rác như hình bản đồ do hiện tượng teo gai lưỡi, bao quanh bởi một vành trắng dày sừng.

Bệnh có thể phát triển nhanh chóng sang các vị trí khác nhau ở lưỡi nhưng cũng có thể khỏi tự nhiên không để lại dư chứng gì.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Những lý do nên thoa dầu dừa sau khi xăm hình
Những lý do nên thoa dầu dừa sau khi xăm hình

Các nghiên cứu khoa học gần đây mới chứng minh các lợi ích của dầu dừa trong chăm sóc da nhưng dầu dừa đã được sử dụng từ xa xưa trong hệ thống y học cổ đại Ayurvedic của Ấn Độ. Loại dầu này được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như điều trị bỏng, chữa lành vết thương và giảm khô da. Ngoài ra, dầu dừa còn một công dụng ít được biết đến, đó là dưỡng ẩm và bảo vệ da sau khi xăm và xóa xăm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây