1

Liệu pháp kết hợp điều trị được chấp nhận cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ mang đột biến BRAF V600E - Bệnh viện 108

Ba dấu ấn di truyền trước đây đã được chỉ ra có vai trò trong dịnh hướng điều trị đích đối với bệnh nhân NSCLC là EGFR, ALK và ROS-1.

Nhóm 36 bệnh nhân chưa từng qua điều trị được chỉ định dùng 150mg Dabrafenib hai lần mỗi ngày và một liều 2mg Trametinib mỗi ngày. Tỷ lệ đáp ứng (ORR) của nhóm này là 61%. Nhóm 57 bệnh nhân đã qua hóa trị liệu cũng được chỉ định dùng phối hợp thuốc với liều tương tự, kết quả cho thấy ORR là 63%.

Thời gian trung bình của sự đáp ứng điều trị đối với nhóm chưa qua hóa trị liệu không ước lượng được, trong khi nhóm đã qua hóa trị liệu là 12,6 tháng.

Các tác dụng phụ thường gặp đối với các bệnh nhân được chỉ định điều trị phối hợp Dabrafenib và Trametinib (xuất hiện với tần xuất khoảng 20%) là sốt, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, da khô, biếng ăn, phù, phát ban, ớn lạnh, xuất huyết, ho và khó thở.

Liệu pháp điều trị kết hợp được chấp thuận cùng với chẩn đoán đồng hành dựa trên kỹ thuật giải trình tự thế hệ mới (NGS) để xác định đột biết BRAF V600E trên bệnh nhân đã qua sàng lọc.

Dabrafenib và Trametinib nhắm đến các mục tiêu Kinases khác nhau trong họ serine/threonine kinase nằm trong một chu trình tế bào liên quan tới NSCLC cũng như trong u hắc tố và một số ung thư khác. Liệu pháp kết hợp hai loại thuốc này đã cho thấy sự phát triển của các khối u tăng chậm hơn so với điều trị đơn thuần một loại thuốc. Hai loại thuốc này hiện cũng đang được nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng điều trị một số u khác.

Bên cạnh đó là các đột biến và chuyển vị được tìm thấy ở các gene như ROS1, RET, cMet và riêng BRAF V600E chiếm 1-3% (Tỷ lệ này thay đổi ở các khu vực khác nhau). Ngày nay, tất cả các đột biến này đều có phương pháp điều trị đích riêng với hiệu quả điều trị vượt trội hơn hẳn hóa trị liệu gây độc tế bào và liệu pháp miễn dịch.

Nguồn: Bệnh viện 108

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Hành trình đánh bại ung thư phổi - ""Đến Thu Cúc tôi cảm thấy mình được cứu chữa" Hành trình đánh bại ung thư phổi - ""Đến Thu Cúc tôi cảm thấy mình được cứu chữa" 10:51
Hành trình đánh bại ung thư phổi - ""Đến Thu Cúc tôi cảm thấy mình được cứu chữa"
Ung thư phổi là một trong những bệnh lý ung thư nguy hiểm hàng đầu. Tuy nhiên, nếu được...
 3 năm trước
 862 Lượt xem
Tin liên quan
Ung thư phổi có thể ngăn ngừa được không?

Có rất nhiều thứ bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc ung thư phổi. Điều thứ nhất cần làm là không hút thuốc và tránh khói thuốc lá của người khác.

Lý giải vì sao không hút thuốc vẫn bị ung thư phổi

Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, khi bạn nghe ai đó bị ung thư phổi, bạn có thể cho rằng anh ta hút thuốc lá. Nhưng thực tế nhiều hơn thế.

Radon có làm tăng nguy cơ ung thư phổi không?
Radon có làm tăng nguy cơ ung thư phổi không?

Yêu cầu bất cứ ai nêu ra nguyên nhân phổ biến nhất của ung thư phổi, và họ có thể biết câu trả lời: hút thuốc lá. Nhưng bạn có nhiều khả năng bị “chưng hửng” nếu bạn hỏi họ về nguyên nhân phổ biến thứ hai.

Chẩn đoán và điều trị ung thư phổi: những điều cần biết
Chẩn đoán và điều trị ung thư phổi: những điều cần biết

Một số bệnh ung thư phổi có thể sản xuất một hoóc môn hoặc chất nhất định như calci với nồng độ trong máu cao bất thường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây