1

Khám phá những sinh vật siêu nhỏ trong cơ thể - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Chúng trông như những sinh vật ngoài trái đất có trong bộ phim giả tưởng Chiến tranh giữa các vì sao nhưng chúng lại có thực vì đó chính là các siêu vi sống trong chúng ta, những cơ thể khỏe mạnh.

Có bao nhiêu sinh vật sống trong cơ thể người ở cùng 1 thời điểm? Đây là câu hỏi rất khó có lời giải đáp cụ thể. Tuy nhiên, các nhà khoa học chia chúng thành 2 nhóm: một là nhóm cư trú vĩnh viễn và 1 nhóm ăn bám cơ hội. Những sinh vậy này sống chủ yếu trên bề mặt cơ thể người (chẳng hạn như da) hay các vùng tiếp xúc với bên ngoài như hệ tiêu hóa, từ miệng đến hậu môn, mắt, tai và đường thở. Theo nhà vi khuẩn học Theodor Rosebury, có khoảng 80 loài sống trong miệng, ước tính có hơn 10 triệu vi khuẩn sống trên 1cm2 da người.

Số lượng vi khuẩn tăng lên ở những vùng da dầu (chủ yếu là mũi hay nách). Răng và bề mặt họng tập trung lượng vi khuẩn cao gấp một ngàn lần. Những khu vực mà có chất lỏng chảy cũng chứa vi khuẩn, chẳng hạn như nước mắt hay nước tiểu nhưng số lượng vi khuẩn ít hơn. Trong bàng quang và phổi không có sự sống của các vi sinh vật.

Không chỉ có vi khuẩn, virus lấy cơ thể người làm nhà, những kẻ ăn bám như chấy rận cũng rất ưa thích. Chúng có thể náu ở dưới lông tóc trên đầu cho tới vùng nách hay háng và thực hiện hút máu mỗi 3 tiếng. Những con giận giường dùng miệng để ăn da, chúng hút máu tới12 phút trước khi bụng căng phồng, gây ra vết cắn đau nhức và phải nhiều ngày sau mới lành hẳn. Tuy nhiên, những vết cắn này chỉ gây ngứa hơn là nguy hiểm.

Mối đe dọa thực sự là từ con ve, thủ phạm gây ra các bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, còn có các loại nấm ưa thích nơi trú ẩn là làn da, gây ra bệnh nước ăn chân, viêm âm đạo, bệnh nấm Candida.

Trong hệ tiêu hóa, chúng ta tìm thấy các sinh vật đơn bào mà có thể gây ra bệnh lỵ a míp, sán xơ mít và giun móc mà có thể tấn công cả hệ huyết mạch của con người. Một vi sinh vật khác có thể sống trong máu là giun Shistosoma lưỡng tính, có thể gây chảy máu và gây sẹo ở bàng quang. Trong khi đó, loài sán lá gan Clonorchis có thể cư trú trong gan người. Nhưng đáng sợ nhất có lẽ là loài amips Naegleria, chúng chỉ thích sống ở những nơi ẩm ướt và thường được tìm thấy ở trong não bộ, chúng gây tử vong do khối lượng sản sinh tăng lên đến hàng triệu con.

Những vi sinh sống trong cơ thể chúng ta không chỉ là những quái vật thu nhỏ. Vi khuẩn E.coli có mối quan hệ cộng sinh với cơ thể người, hỗ trợ tiêu hóa và duy trì cân bằng đường ruột. Những con ve bụi ăn da chết, giúp da sạch sẽ. Một số siêu vi còn thực sự là những anh hùng nhỏ. Một số laoij vi khuẩn giúp sản xuất các chất tổng hợp gọi là thuốc kháng sinh, giúp điều trị nhiều loại bệnh.

Nếu có thể vo viên toàn bộ những siêu vi sống bên ngoài cơ thể người, chúng ta sẽ có được 1 hạt vi sinh vật có kích thước bằng hạt đậu Hà Lan. Còn các vi khuẩn bên trong cơ thể sẽ đổ đầy bình 300ml.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ 01:16
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ
- Giảm tới 2 triệu các gói khám định kì- Tặng Voucher nhà hàng 5* trị giá 500K cho nhóm 4 người>> Đăng ký tại hotline: 093 223 2016 -...
 3 năm trước
 612 Lượt xem
Tin liên quan
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!

Rất nhiều thai phụ băn khoăn rằng, không biết sử dụng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian đang mang thai có an toàn không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Nồng độ sắt có lợi cho sức khỏe tim mạch nhưng lại làm tăng nguy cơ đột quỵ
Nồng độ sắt có lợi cho sức khỏe tim mạch nhưng lại làm tăng nguy cơ đột quỵ

Sắt là một khoáng chất cần thiết trong cơ thể con người. Sắt tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu – các tế bào máu có nhiệm vụ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nồng độ sắt thấp hay thiếu sắt sẽ gây mệt mỏi và làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi nồng độ sắt quá cao?

Nên ăn những loại thực phẩm nào khi bị thiếu máu?
Nên ăn những loại thực phẩm nào khi bị thiếu máu?

Một trong các biện pháp để điều trị thiếu máu là điều chỉnh lại chế độ ăn uống. Người bị thiếu máu cần ăn nhiều thực phẩm giàu sắt và các vitamin khác cần thiết cho quá trình sản xuất hemoglobin và hồng cầu.

Xông Hơi Trị Cảm Cúm: Những Điều Cần Biết!
Xông Hơi Trị Cảm Cúm: Những Điều Cần Biết!

Đã từ lâu, xông hơi trị cảm được nhiều người, nhiều thế hệ sử dụng như một biện pháp giải cảm và phòng ngừa bệnh cảm cúm. Tuy nhiên, không phải lúc nào biện pháp xông hơi trị cảm cũng nên được sử dụng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây