1

Giúp bạn hiểu về 4 giai đoạn của ung thư buồng trứng - Bệnh viện K

Ung thư buồng trứng có 4 giai đoạn

Giai đoạn 1:

  • Giai đoạn 1 khối u được giới hạn trong buồng trứng hoặc ống dẫn trứng và không lây lan ra các bộ phận khác và cũng là giai đoạn dễ nhất để điều trị.
  • Nhìn chung, những phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng giai đoạn 1 khi đã điều trị thành công thì có 90% cơ hội vẫn còn sống qua 5 năm.
  • Có các loại phụ của ung thư buồng trứng giai đoạn 1: Giai đoạn 1A có nghĩa là ung thư chỉ nằm trong một buồng trứng hoặc ống dẫn trứng.
  • Giai đoạn 1B là khi ung thư đã đạt đến cả buồng trứng hoặc ống dẫn trứng nhưng không xa hơn.
  • Giai đoạn 1C có nghĩa là ung thư vẫn ở bên trong buồng trứng hoặc ống dẫn trứng và cũng đã phá vỡ bề mặt của buồng trứng để đến bên ngoài.
  • Điều này có thể xảy ra trước khi phẫu thuật hoặc trong khi phẫu thuật (gọi là phẫu thuật trong phẫu thuật tràn).
  • Các tế bào ung thư buồng trứng cũng có thể được tìm thấy trong dịch ở vùng bụng.

Giai đoạn 2:

  • Trong giai đoạn 2 ung thư buồng trứng, khối u vẫn còn trong buồng trứng và ống dẫn trứng nhưng cũng đã bắt đầu lan rộng đến các cơ quan lân cận trong xương chậu.
  • "Giai đoạn 2 có nghĩa là khối u thực sự đã tiếp xúc và lan truyền đến các cơ quan khác gần đó.
  • Đây có thể là tử cung hoặc ống dẫn trứng, trong trường hợp 2A. Giai đoạn 2B có nghĩa là nó đã phát triển thành các cơ quan lân cận khác như đại tràng, bàng quang hoặc trực tràng.
  • Nhìn chung, tỷ lệ sống 5 năm của giai đoạn này là 70%. Điều trị thường bao gồm phẫu thuật và hóa trị.

Giai đoạn 3:

  • Đến giai đoạn 3, một khối u ung thư buồng trứng vẫn còn ở một hoặc cả hai buồng trứng hoặc ống dẫn trứng nhưng đã bắt đầu lan rộng hơn nữa.
  • Giai đoạn 3A được chia thành hai loại. Trong giai đoạn 3A1, ung thư vẫn còn ở một hoặc cả hai buồng trứng và được tìm thấy trong các hạch bạch huyết.
  • Trong giai đoạn 3A2, ung thư có thể hoặc không nằm trong các hạch bạch huyết, nhưng các tế bào vi mô đã lan đến khoang bụng.
  • Giai đoạn 3B có nghĩa là khối u ở một hoặc cả hai buồng trứng hoặc ống dẫn trứng và bên ngoài xương chậu.
  • Các bác sĩ thực sự có thể nhìn thấy ung thư đó là ở bụng bây giờ, nhưng nó vẫn không lớn hơn 2 cm đường kính. Nó có thể hoặc có thể không có trong các hạch bạch huyết.
  • Vào giai đoạn 3C, ung thư đã lan rộng từ xương chậu đến bụng và lớn hơn 2 cm. Nó thậm chí có thể đã đạt đến bề mặt của các cơ quan xa hơn như gan hoặc lá lách. Một lần nữa, các hạch bạch huyết có thể hoặc không thể bị ảnh hưởng.
  • Đây là loại ung thư buồng trứng được điều trị nhiều giống như ung thư giai đoạn 2, với phẫu thuật để loại bỏ các cơ quan bị ảnh hưởng.
  • Tỷ lệ sống 5 năm tổng thể của ung thư buồng trứng giai đoạn 3 giảm xuống còn 39%.

Giai đoạn 4:

  • Giai đoạn 4 là giai đoạn tiên tiến nhất của ung thư buồng trứng.
  • Ở đây, ung thư đã di căn vượt xa buồng trứng hoặc ống dẫn trứng.
  • Trong giai đoạn 4A, các tế bào ung thư được tìm thấy trong chất lỏng xung quanh phổi.
  • Trong 4B, chúng thậm chí còn di chuyển xa hơn bên trong lá lách, gan, phổi, não, hoặc các cơ quan khác cách xa khối u ban đầu, cũng như các hạch bạch huyết nằm ở háng.
  • Đây cũng là giai đoạn muộn nhất, việc điều trị rất khó khăn và hiệu quả không rõ nét bới khối u đã di căn xa (không kể phúc mạc), bao gồm cả nhu mô gan, tràn dịch màng phổi ác tính.

Sau khi xác định giai đoạn của người bệnh, bác sĩ mới đưa ra được phác đồ điều trị. Việc điều trị ung thư buồng trứng tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm diễn biến bệnh và sức khoẻ chung của bệnh nhân. Bệnh nhân thường được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau được kết hợp trong điều trị ung thư buồng trứng như phẫu thuật cắt bỏ, xạ trị, hóa trị....

Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định một hoặc kết hợp nhiều phương pháp điều trị để tăng hiệu quả điều trị bệnh. Phẫu thuật và hóa trị liệu là hai phương pháp thường được chỉ định.

Nhìn chung việc điều trị ung thư buồng trứng phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn bệnh, đây cũng là yếu tố quyết định tiên lượng sống cho bệnh nhân. Bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ nên khám định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra sức khỏe, nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn càng sớm thì tỉ lệ điều trị thành công càng cao.

Do đó phòng bệnh, phát hiện sớm bệnh là yếu tố tiên quyết trong việc tầm soát và điều trị ung thư buồng trứng. Bệnh viện K với đội ngũ chuyên gia ung bướu hàng đầu cùng với hệ thống trang thiết bị kỹ thuật hiện đại sẽ giúp bạn tầm soát sớm ung thư cổ tử cung.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện K

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Xét nghiệm BRCA ở bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn cuối
Xét nghiệm BRCA ở bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn cuối

Nếu đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn cuối thì bác sĩ sẽ đề nghị làm xét nghiệm di truyền tìm các đột biến gen BRCA, đặc biệt là khi có thành viên khác trong nhà cũng mắc ung thư buồng trứng.

Ung thư buồng trứng: Tiên lượng, tuổi thọ và tỷ lệ sống theo từng giai đoạn
Ung thư buồng trứng: Tiên lượng, tuổi thọ và tỷ lệ sống theo từng giai đoạn

Khi bị chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng, có lẽ điều đầu tiên nhiều phụ nữ nghĩ đến là có chữa khỏi được không và mình còn sống được bao lâu.

Ung thư buồng trứng giai đoạn 4 còn sống được bao lâu?
Ung thư buồng trứng giai đoạn 4 còn sống được bao lâu?

Giai đoạn 4 là giai đoạn cuối của bệnh ung thư buồng trứng. Ở giai đoạn này, ung thư đã lan rộng (di căn) ra ngoài hệ sinh dục và vùng chậu đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Tác dụng phụ khi điều trị ung thư buồng trứng giai đoạn cuối
Tác dụng phụ khi điều trị ung thư buồng trứng giai đoạn cuối

Ung thư là một nhóm các bệnh nguy hiểm mà nếu không được điều trị kịp thời thì có thể gây tử vong. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị ung thư cũng đi kèm với nhiều tác dụng phụ và thậm chí còn có thể dẫn đến các biến chứng vĩnh viễn.

Ung thư buồng trứng giai đoạn 1 điều trị bằng cách nào?
Ung thư buồng trứng giai đoạn 1 điều trị bằng cách nào?

Rất khó phát hiện ung thư buồng trứng ở giai đoạn đầu vì ở giai đoạn này, bệnh thường không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào mà nếu có thì cũng giống với biểu hiện của nhiều vấn đề không phải ung thư.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây