1

FDA chấp thuận thuốc kết hợp mới trị bệnh cao huyết áp - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

FDA đã chấp thuận thuốc mới trị bệnh cao huyết áp với kết hợp azilsartan medoxomil với chlorthalidone. Azilsartan medoxomil là thuốc chẹn thụ thể angiotensin II,tên biệt dược là Edarbi, nên biệt dược này tên là Edarbyclor.

Cách đây hơn 10 năm, nghiên cứu ALLHAT chứng minh dùng chlorthalidone kết quả với nguy cơ tim mạch không khác gì các thuốc mới đắt tiền khác thuộc nhóm chống men chuyển, thuốc chẹn beta hay thuốc chẹn kênh calcium. Tuy nhiên, khi áp dụng vào hướng dẫn JNC 7 lại khuyên dùng thuốc lợi tiểu hydrochlorothiazide, nên có người không đồng ý, bảo chlorthalidone cho kết quả này chứ không phải HCTZ. Có lẽ đó là lý do viện bào chế Takeda dùng chlorthalidone.

Có 5 nghiên cứu lâm sàng dùng thuốc này với hơn 5000 bệnh nhân cao huyết áp. Nghiên cứu pha 3 đánh giá an tòan và hữu hiệu của thuốc từ 8 đến 52 tuần. Những nghiên cứu này cho thấy thuốc hạ huyết áp tâm thu nhiều hơn azilsartan medoxomil hay chlorthalidone dùng một mình. Mức huyết áp đo được giống nhau giữa các sắc dân.

Những nghiên cứu trước đây chứng tỏ azilsartan + chlorthalidone hạ huyết áp tâm thu đáng kể hơn so với kết hợp olmesartan + HCTZ 40 mg/12.5 mg (Diovan HCT ở Hoa-kỳ và Olmetec ở Âu châu và Canada). Liều bắt đầu của thuốc này là 40/12.5 mg và liều tối đa là 40/25 mg dùng ngày 1 lần. Tác dụng nghịch thường gặp là choáng váng và mệt mỏi. Kết hợp này chống chỉ định cho bệnh nhân vô niệu (anuria). Bệnh nhân suy thận phải được theo dõi xem chức năng thận có tệ hại hơn không.

Hạ Kali huyết là tác dụng nghịch tỷ lệ với liều lượng dùng thuốc lợi tiểu chlorthalidone và alzilsartan medoxomil giảm tác dụng này. Uric acid trong máu có thể tăng sinh cơn bệnh gút ở bệnh nhân dùng thuốc lợi tiểu thiazid như chlorthalidone. Azilsartan medoxomil cũng như các thuốc cùng nhóm, được khuyên không nên dùng cho phụ nữ có thai. Thuốc tác dụng trực tiếp lên hệ renin-angiotensin và có thể gây hư hại hay tử vong cho bào thai đang phát triển.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 694 Lượt xem
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây