1

Cảnh giác với thuốc giảm cân - Bệnh viện 108

Ca bệnh:

Trước khi phải vào viện 1 tuần, chị D có tự mua thuốc giảm cân (không rõ loại gì) về uống, sau đó có biểu hiện đau nhức cơ bắp toàn thân, yếu cơ, đặc biệt là các cơ gốc chi (đùi, cánh tay), đi tiểu đỏ, không kèm theo sốt. Tình trạng yếu cơ tăng dần và bắt đầu có các biểu hiện khó thở.

Bệnh nhân đã được tiếp nhận vào Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện TƯQĐ 108 trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc được, yếu cơ toàn thân, khó thở, suy hô hấp phải thở máy.

Các xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân không có tổn thương phổi đáng kể, tim mạch bình thường, nhưng nổi lên là tình trạng tiêu cơ vân với chỉ số men cơ tăng rất cao (CK – TP ở mức 180000 U/l), men gan tăng trên 2000 U/l và IgE tăng, rất may chức năng thận vẫn trong giới hạn bình thường, bệnh nhân đi tiểu được.

Bước đầu, các bác sỹ trong khoa đã hội chẩn cùng các chuyên khoa khác loại trừ các bệnh lý tự miễn, bệnh ác tính và xác định nhiều khả năng đây là 1 trường hợp tiêu cơ vân do phản ứng với thuốc.

Việc điều trị bằng hỗ trợ thông khí, corticoid, truyền dịch và lợi tiểu tỏ ra khá hiệu quả với sự giảm ngoại mục của chỉ số men cơ từ 180000 U/l xuống 4000 U/l sau 1 tuần điều trị, và chức năng thận luôn được duy trì ổn định. Sức cơ và chức năng hô hấp của bệnh nhân cũng được cải thiện rõ rệt, biểu hiện đau cơ không còn, bệnh nhân có thể rút ống nội khí quản và tự thở sau ngày điều trị thứ 12, các xét nghiệm về giới hạn bình thường.

Tuy chưa có những bằng chứng trực tiếp của việc phản ứng với thuốc đã dùng (do bệnh nhân không cung cấp được mẫu thuốc) nhưng với tiến triển bệnh như trên chúng ta có thể tin vào chẩn đoán cũng như phương pháp điều trị là đúng đắn.

Đây cũng là 1 một lời cảnh báo với giới chị em, hãy thận trọng với các thuốc giảm cân giữ dáng cũng như các loại hóa mỹ phẩm nói chung, nhất là những loại không rõ nguồn gốc xuất xứ. Việc xử dụng nên được sự tư vấn kỹ càng của chuyên gia, tránh tình trạng sử dụng theo kiểu kinh nghiệm truyền miệng, kẻo “tiền mất – tật mang”.

Nguồn: Bệnh viện 108

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tại sao cần ngủ đủ giấc để giảm cân?
Tại sao cần ngủ đủ giấc để giảm cân?

Để có thể giảm cân, chất lượng giấc ngủ cũng quan trọng không kém chế độ ăn uống và tập thể dục.

18 cách đơn giản để giảm cảm giác đói và thèm ăn
18 cách đơn giản để giảm cảm giác đói và thèm ăn

Cảm giác đói và thèm ăn là một tín hiệu tự nhiên của cơ thể và sẽ gây cản trở quá trình giảm cân.

Các bài tập giảm mỡ dưới cánh tay
Các bài tập giảm mỡ dưới cánh tay

Dù muốn giảm mỡ ở bất cứ đâu trên cơ thể thì bắt buộc phải giảm cân toàn thân mà cách hiệu quả nhất là kết hợp cả các bài tập thể hình với tập cardio.

Chạy bộ - cách giảm cân vô cùng hiệu quả
Chạy bộ - cách giảm cân vô cùng hiệu quả

Chạy bộ là một hình thức tập thể dục đơn giản nhưng có hiệu quả giảm cân tuyệt vời vì giúp đốt cháy rất nhiều calo, điều này thậm chí còn có thể tiếp tục sau khi đã ngừng tập.

Tác dụng của chất glucomannan trong giảm cân
Tác dụng của chất glucomannan trong giảm cân

Glucomannan là một chất xơ hòa tan, được chiết xuất từ ​​rễ cây konjac. Nhờ khả năng hút nước rất cao mà chất này được sử dụng trong các sản phẩm hỗ trợ giảm cân.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây