1

BV HOÀN MỸ PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG BỆNH NHÂN NỮ BỊ ĐA NHÂN XƠ TỬ CUNG NHIỀU NĂM

Ca bệnh U xơ tử cung

Sáng ngày 11/05/2020, Bệnh viện Hoàn Mỹ tiếp nhận bệnh nhân Huỳnh.H.H 35 tuổi (Mang Thít, Vĩnh Long) trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Trước đó khoảng 2 tuần, bệnh nhân có đến bệnh viện khám phụ khoa tại bệnh viện Hoàn Mỹ do có dấu hiệu rong huyết và thiếu máu trong thời gian dài.

Thông qua kết quả cận lâm sàng (siêu âm, CT scanner,..) các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đa nhân xơ tử cung, yêu cầu nhập viện để phẫu thuật. Tuy nhiên, tại thời điểm này chị H. bị thiếu máu (Chỉ số Hb=Hemoglobin chỉ khoảng ~ 7g/l), không đủ tiêu chuẩn phẫu thuật và bác sĩ yêu cầu truyền máu.

Người nhà và bệnh nhân không đồng ý truyền máu nên bác sĩ đã hướng dẫn người bệnh về ăn uống bổ sung đủ máu huyết bằng cách ăn 200 gram thịt bò/ngày. Sau 2 tuần, bệnh nhân đến bệnh viện tái khám (ngày 11/05/2020) với chỉ số Hb đã tăng lên 9.7 g/l, đủ điều kiện phẫu thuật và không cần truyền máu. 

Ca phẫu thuật do e-kíp BS. Trần Thị Cẩm Vân - Chuyên khoa Sản Bệnh viện Hoàn Mỹ thực hiện, bằng phương pháp mổ hở, bóc nhân xơ tử cung to khoảng thai 9 tuần, nhiều nhân xơ rải rác khắp tử cung, đường kính từ 5-70mm. Sau phẫu thuật, bác sĩ đã bóc ra được 13 nhân xơ nhỏ và 1 nhân lớn. Theo bác sĩ, dùng phương pháp bóc đa nhân xơ nhằm giữ lại tử cung và đảm bảo khả năng làm mẹ cho người bệnh sau này. Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt và đã xuất viện sau 3,5 ngày điều trị.

Khai thác từ bệnh nhân cho biết, chị H. đã mắc bệnh u xơ tử cung khoảng 10 năm trước và đã phẫu thuật bóc nhân xơ theo ngã âm đạo ở một bệnh viện khác ở Sài Gòn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây chị có dấu hiệu tái lại nhưng cứ cho qua và không đến bệnh viện thăm khám dẫn đến khối u ngày càng lớn và nguy hiểm.

U xơ tử cung thường là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên số đông phụ nữ không kiểm tra khám phụ khoa định kỳ nên bệnh thường phát hiện muộn, điều trị khó khăn và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám tầm soát ung thư cổ tử cung. Đặc biệt những người bệnh có triệu chứng bất thường như xuất huyết tử cung, đau, chèn ép ở vùng chậu...cần lập tức đến cơ sở y tế thăm khám.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Dầu hoa anh thảo có những công dụng gì?
Dầu hoa anh thảo có những công dụng gì?

Dầu hoa anh thảo (evening primrose) được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo, một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Từ lâu, loài cây này đã được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề khác nhau như bầm tím, bệnh trĩ và viêm họng.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà
Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có thể giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích và các vấn đề về tiêu hóa khác. Tinh dầu bạc hà còn giúp giảm đau và có lợi cho làn da.

Lợi ích và công dụng của tinh dầu hương thảo
Lợi ích và công dụng của tinh dầu hương thảo

Tinh dầu hương thảo (rosemary) có nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có hỗ trợ chức năng não, thúc đẩy mọc tóc, giảm đau và giảm căng thẳng.

Công dụng và lợi ích của tinh dầu nhũ hương (olibanum)
Công dụng và lợi ích của tinh dầu nhũ hương (olibanum)

Tinh dầu nhũ hương được chiết xuất từ nhựa của cây nhũ hương (olibanum hay frankincense, tên khoa học là Boswellia carterii Birdw). Nhựa nhũ hương từ lâu đã được sử dụng làm thuốc trong y học cổ truyền. Tinh dầu nhũ hương có nhiều công dụng, gồm có sản xuất nước hoa và sử dụng trong liệu pháp mùi hương. Loại tinh dầu này còn được sử dụng trong chăm sóc da và sức khỏe tổng thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây