1

Bị liệt sau tai biến mạch máu não có thể đi lại nhờ xe lăn đạp chân - Bệnh viện Bạch Mai

Một trong những hậu quả nặng nề nhất mà người bệnh tai biến mạch máu não phải gánh chịu là bị liệt và phải phụ thuộc hoàn toàn vào người khác để di chuyển. Với xe lăn đạp chân do Nhật Bản chế tạo, người bệnh không chỉ phục hồi cơ vận động mà còn có thể tự di chuyển được mà không cần người hỗ trợ.

Ca bệnh người bị liệt không hoàn toàn có thể tự đi lại

Bệnh nhân Nguyễn Việt Hưng, 39 tuổi, ở Gia Lộc, Hải Dương, bị xuất huyết não năm 2015. Trước khi bị xuất huyết não 2 tháng, anh phát hiện mình bị cao huyết áp, nhưng sau khi dùng thuốc được 1 tháng, vì chủ quan, anh tự ý ngừng thuốc thì bị tai biến. Hậu quả của trận tai biến rất nặng nề khiến bệnh nhân bị liệt nửa người do tổn thương sau xuất huyết não.

Bệnh nhân  đi lại rất khó khăn vì mất cảm giác ở cả 2 chân, mỗi khi đứng lên anh cảm thấy chòng chành, mất thăng bằng. Bệnh nhân Hưng cho biết: “Sau một thời gian điều trị, đi xe này tôi thấy chiếc xe giúp tôi có cảm giác ở chân, đỡ chòng chành khi đi lại”.

Xe lăn đạp chân là gì?

Xe lăn mang tính tiên phong đầu tiên của thế giới, xe có cân nặng 14 kg. Giống như một chiếc xe đạp, xe lăn đạp chân giúp bệnh nhân luyện tập, tăng sức mạnh thể chất.

Việc đạp xe với một chân khỏe mạnh sẽ kích thích khả năng vận động của chân bị liệt, bài tập này sẽ giúp duy trì trương lực cơ và chức năng cơ.

Kỹ thuật tập luyện phục hồi chức năng tiên tiến cho người bị liệt đã xuất hiện tại Việt Nam

Hiện tại Trung tâm phục hồi chức năng , Bệnh viện Bạch Mai có 7 xe lăn đạp chân để phục vụ bệnh nhân đến tập luyện phục hồi chức năng vận động. TS Lương Tuấn Khanh cho biết, xe này có chỉ định:

  • Sử dụng tốt nhất cho những bệnh nhân bị liệt nửa người do tai biến mạch máu não
  • Liệt do chấn thương sọ não, viêm não....
  • Ngoài ra bệnh nhân liệt 2 chi dưới không hoàn toàn
  • Bệnh nhân Parkinson bị rối loạn chức năng vận động
  • Hoặc những trường hợp bệnh nhân bại não nhẹ
  • Mắc bệnh cơ xương khớp cũng có thể sử dụng xe để phục hồi vận động.... 

Đây là kỹ thuật luyện tập phục hồi chức năng rất tốt, đã được Bộ Y tế phê chuẩn quy trình kỹ thuật phục hồi chức năng và đã được giới thiệu  triển khai mô hình tập luyện này trên 6 cơ sở là các khoa, bệnh viện Phục hồi chức năng trên cả nước.

Ngoài việc là một phương tiện di chuyển, xe lăn đạp chân còn là một dụng cụ tập luyện phục hồi chức năng tiên tiến, hiện đại.

Trong tương lai, khi xe lăn đạp chân được phổ biến tại nhiều địa phương, bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước, thì những người bị liệt nửa người hoặc liệt vận động do đột quỵ sẽ có cơ hội phục hồi chức năng vận động, cải thiện chất lượng sống cho người bệnh và gia đình bệnh nhân.

Tuy nhiên, với giá thành khoảng 3000 USD một chiếc xe lăn đạp chân, thì việc sở hữu hay tập luyện xe lăn đạp chân khó được phổ biến nếu không có sự hỗ trợ của bảo hiểm y tế.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. 02:26
Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả.
Khoảng 200.000 người Việt sẽ thoát khỏi nguy cơ đột quỵ mỗi năm, hơn 50% trong số đó có thể tránh "đột tử" và 90% bệnh nhân không phải sống chung...
 3 năm trước
 817 Lượt xem
ĐỘT QUỴ DƯỚI GÓC NHÌN CHUYÊN GIA LÀM SAO ĐỂ NHẬN BIẾT VÀ CHẨN ĐOÁN KỊP THỜI? ĐỘT QUỴ DƯỚI GÓC NHÌN CHUYÊN GIA LÀM SAO ĐỂ NHẬN BIẾT VÀ CHẨN ĐOÁN KỊP THỜI? 08:16
ĐỘT QUỴ DƯỚI GÓC NHÌN CHUYÊN GIA LÀM SAO ĐỂ NHẬN BIẾT VÀ CHẨN ĐOÁN KỊP THỜI?
Những ngày gần đây, đột quỵ đang trở thành một chủ đề nóng hổi được dư luận bàn tán xôn xao. Thực tế, đây là một căn bệnh không trừ một ai và có tỷ...
 3 năm trước
 658 Lượt xem
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây