1

Bệnh lõm ngực ở trẻ em có nguy hiểm không? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Thưa bác sĩ, ở trên ngực cháu nhà tôi có một chỗ bị lõm hơi lệch về bên trái của tim. Lúc cháu còn nhỏ thì trên ngực cháu chỉ hơi lõm nhẹ, tuy nhiên khi cháu càng lớn thì vết lõm cũng sâu và rõ ràng hơn. Năm nay cháu được 4 tuổi, và trong mấy tháng gần đây cháu có biểu hiện mệt mỏi, đôi khi bị hụt hơi và hơi thở ngắn khi chơi hay hoạt động. Gia đình tôi rất lo lắng cho tình trạng của cháu, mong bác sĩ cho biết là bệnh này có nguy hiểm không, và điều trị như thế nào?

 

Trả lời:

Bệnh lõm ngực có nguy hiểm không?

Lõm ngực là sự phát triển không bình thường của xương lồng ngực, qua đó xương ức phát triển hướng vào trong, gây ra một vùng lõm trên ngực. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ khi sinh và có thể nặng hay nhẹ tùy từng trường hợp. Trong trường hợp nặng, bệnh lõm ngực có thể gây áp lực lên tim và phổi.

Trong trường hợp của cháu, có thể tim và phổi đã bị ảnh hưởng bởi bệnh. Trước hết, anh cần nhanh chóng đưa cháu đến cơ sở y tế uy tín để cháu được khám và tư vấn thích hợp. Anh và gia đình cũng đừng quá lo lắng, vì bệnh lõm ngực là bệnh có thể điều trị được.

Điều trị lõm ngực bằng phẫu thuật Nuss

Mục tiêu chung của việc điều trị lõm ngực chính là để cải thiện đường thở, tư thế (thẩm mỹ), và chức năng tim. Những mục tiêu này có thể đạt được thông qua phương pháp phẫu thuật Nuss.

Thông qua hai vết rạch nhỏ trên ngực bệnh nhân, một thanh thép cong được đưa vào dưới xương ức nhằm nâng khu vực bị lõm (độ cong của thanh thép tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể). Thanh thép này sau đó sẽ được cố định vào hai bên xương sườn.

Một tấm kim loại nhỏ có thể được bắt thêm vào ở cuối thanh thép nhằm giúp cố định thanh này vào xương sườn. Từ bên ngoài nhìn vào không thể thấy được thanh thép và nó sẽ được đặt trong người bệnh nhân từ hai đến ba năm. Sau đó bác sĩ sẽ phẫu thuật để tháo ra.

So sánh với phẫu thuật truyền thống, bệnh nhân trải qua phẫu thuật Nuss có thể có vết rạch nhỏ hơn, khả năng giảm nguy cơ nhiễm trùng, và ít chảy máu. Kết quả điều trị lõm ngực thường rất tốt. Bệnh nhân đa số hài lòng với vẻ bên ngoài mới của mình, sức khỏe và thể lực được cải thiện rõ rệt.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 687 Lượt xem
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây