1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Viêm tắc tia sữa - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi

Chào bác sĩ, em sinh con đã được 1 tháng rưỡi và cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Dạo gần đây 2 bên ngực thường xuyên xảy ra tình trạng tắc sữa, sờ thấy cục cứng, ngực căng, sưng đau dù vẫn cho bé bú liên tục. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp cách điều trị. Em cảm ơn. 

Trả lời

Chào bạn, viêm tắc tia sữa (VTTS) là tình trạng hệ thống ống tuyến sữa bị tắc khiến sữa không thể chảy ra được. VTTS thường gặp ở sản phụ những ngày đầu sau sinh và trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ.
Phụ nữ cho con bú có thể nhận biết tình trạng VTTS bằng một số dấu hiệu sau: Sữa không tiết hoặc tiết ra rất ít (ngay cả khi mẹ chủ động vắt sữa); ngực căng cứng và to hơn bình thường, cảm giác đau nhức tăng lên; sờ vào bầu vú cảm nhận được 1 hoặc nhiều cục cứng; ngực sưng nóng đỏ, sốt. 

VTTS nếu không điều trị đúng và kịp thời có thể tiến triển thành tình trạng viêm tuyến vú, áp xe đầu vú, u xơ tuyến vú nếu để lâu. VTTS dễ khiến mẹ bị mất sữa khiến mẹ buộc phải nuôi con bằng sữa ngoài. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng VTTS ở phụ nữ cho con bú như: vừa mới sinh con, sữa mẹ dư thừa, ngực chịu áp lực, ít hút sữa ra ngoài, bé ngậm bắt vú mẹ không đúng, mẹ không cho bé bú thường xuyên, stress,...

Để cải thiện tình trạng VTTS sau sinh, mẹ có thể áp dụng một số biện pháp xử trí đơn giản tại nhà như: cho bú sữa mẹ thường xuyên, vắt sữa khi không bú hết, mỗi lần cho con bú cần phải lau sạch sẽ đầu núm vú trước và sau khi cho bú, uống nhiều nước, mặc áo rộng rãi, thoải mái, tránh stress,...

Bên cạnh đó, áp dụng vật lý trị liệu trong điều trị VTTS cũng là phương pháp được đánh giá tối ưu khi mang nhiều ưu điểm và cho kết quả điều trị tốt.

Trường hợp của bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và đưa phác đồ điều trị phù hợp. Chúc bạn nuôi con khỏe mạnh.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất

Chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Các vấn đề xảy ra với âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và độ pH âm đạo là yếu tố rất quan trọng. Đo độ pH có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm âm đạo

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây