1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Viêm bao gân dạng duỗi ngón cái - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Chào Bác sĩ, gần đây mỗi khi lái xe máy, tay tôi lại thấy đau nhiều ở phía ngoài của cổ tay, nhiều khi đau lan tới ngón cái khi vặn xoắn cổ tay khi lên ga. Điều này có nguy hiểm không thưa Bác sĩ và làm thế nào để chữa khỏi bệnh trên?

Trả lời:

Chào bạn. Triệu chứng đau ở phía ngoài cổ tay, lan xuống ngón tay cái theo đường đi của gân, đôi lúc sẽ thêm triệu chứng căng cơ, sưng trên vùng cổ tay thuộc bệnh lý viêm bao gân dạng duỗi ngón cái (hội chứng De Quervain).

Bệnh này thường xuất hiện ở phụ nữ độ tuổi từ 30 - 50 tuổi, và thường gặp nhiều ở những người làm nghề liên quan đến thao tác ngón tay, cổ tay nhiều lần trong ngày và lặp đi lặp lại như thợ may, thợ cắt tóc, nhân viên đánh máy… Bệnh cũng thường gặp ở phụ nữ mang thai do ảnh hưởng của hormon thai kỳ.

Viêm bao gân dạng duỗi ngón cái làm cho người bệnh đau, khó chịu và gây khó khăn trong sinh hoạt, công việc. Nguyên nhân gây ra bệnh này là do quá tải, tức là vận động cổ tay quá nhiều.

Để chẩn đoán bệnh De Quervain, bác sĩ sẽ thực hiện nghiệm pháp Finkelstein bằng cách yêu cầu bạn nắm chặt các ngón tay với ngón cái nằm trong lòng bàn tay, sau đó bác sĩ sẽ gấp cổ tay bạn về phía ngón út. Nếu bạn thấy đau nhiều ở phía ngoài cổ tay thì có nghĩa là nghiệm pháp dương tính.

Với những trường hợp bệnh lý còn trong giai đoạn nhẹ, bạn có thể áp dụng phương pháp điều trị không dùng thuốc:

  • Chườm lạnh cổ tay sưng đau 2 lần/ngày, khoảng 15 phút/ngày. Bạn cũng có thể xoa nhẹ cổ tay đau. 
  • Vào buổi tối khi nghỉ ngơi, ngâm tay nước muối ấm, xoa nhẹ nhàng vùng cổ tay đau, tập căng nhẹ ngón cái để giảm đau.
  • Dùng băng thun hoặc mang nẹp cổ tay sẽ làm giảm đau khi sử dụng ngón cái.

Nếu đã áp dụng các cách trên mà tình trạng đau không cải thiện bạn nên đến cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
PHẪU THUẬT THAY ĐỒNG THỜI 8 KHỚP NGÓN TAY CHO BỆNH NHÂN VIÊM KHỚP DẠNG THẤP, BIẾN CHỨNG NGÓN TAY CO QUẮP, CONG VẸO KHÔNG DUỖI ĐƯỢC SUỐT 20 NĂM, NGUY CƠ TÀN PHẾ KHI MỚI 33 TUỔI. PHẪU THUẬT THAY ĐỒNG THỜI 8 KHỚP NGÓN TAY CHO BỆNH NHÂN VIÊM KHỚP DẠNG THẤP, BIẾN CHỨNG NGÓN TAY CO QUẮP, CONG VẸO KHÔNG DUỖI ĐƯỢC SUỐT 20 NĂM, NGUY CƠ TÀN PHẾ KHI MỚI 33 TUỔI. 01:53
PHẪU THUẬT THAY ĐỒNG THỜI 8 KHỚP NGÓN TAY CHO BỆNH NHÂN VIÊM KHỚP DẠNG THẤP, BIẾN CHỨNG NGÓN TAY CO QUẮP, CONG VẸO KHÔNG DUỖI ĐƯỢC SUỐT 20 NĂM, NGUY CƠ TÀN PHẾ KHI MỚI 33 TUỔI.
Lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, Trung tâm Phẫu thuật khớp - Y học thể thao BVĐK Tâm Anh đã thực hiện thành công ca mổ thay cùng lúc 8...
 3 năm trước
 1137 Lượt xem
PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ VIÊM CỘT SỐNG DÍNH KHỚP GÂY TỔN THƯƠNG DÍNH KHỚP HÁNG PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ VIÊM CỘT SỐNG DÍNH KHỚP GÂY TỔN THƯƠNG DÍNH KHỚP HÁNG 01:31
PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ VIÊM CỘT SỐNG DÍNH KHỚP GÂY TỔN THƯƠNG DÍNH KHỚP HÁNG
Chủ quan, xem nhẹ, phớt lờ những triệu chứng ban đầu, thường bị hiểu lầm với các bệnh lý cột sống thường gặp khác như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa...
 3 năm trước
 797 Lượt xem
CƠN ÁC MỘNG VIÊM KHỚP DO BỆNH TỰ MIỄN CƠN ÁC MỘNG VIÊM KHỚP DO BỆNH TỰ MIỄN 02:41
CƠN ÁC MỘNG VIÊM KHỚP DO BỆNH TỰ MIỄN
Đứng hàng thứ 3 sau ung thư và bệnh tim mạch ở Mỹ, với khoảng 14-22 triệu người mắc, VIÊM KHỚP DO CÁC BỆNH TỰ MIỄN là nhóm bệnh phổ biến gây ra...
 3 năm trước
 642 Lượt xem
Tin liên quan
Hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp
Hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn gây sưng, đau và cứng khớp. Mặc dù không có cách chữa trị khỏi hoàn toàn nhưng chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa tổn thương khớp vĩnh viễn.

Các tư thế ngủ phù hợp với người bị viêm khớp dạng thấp
Các tư thế ngủ phù hợp với người bị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp khiến cho các khớp bị đau và cứng. Tình trạng này sẽ khiến cho người bệnh khó ngủ và ngủ không ngon giấc. Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp, điều chỉnh tư thế ngủ có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn và ngủ ngon giấc hơn, nhờ đó tăng mức năng lượng cơ thể và cải thiện các triệu chứng khác của bệnh.

Viêm khớp dạng thấp được chẩn đoán bằng cách nào?
Viêm khớp dạng thấp được chẩn đoán bằng cách nào?

Quá trình chẩn đoán viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) thường mất nhiều thời gian. Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng viêm khớp dạng thấp thường giống như triệu chứng của các bệnh khác như bệnh lupus hoặc các bệnh mô liên kết khác.

Bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền không?
Bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền không?

Viêm khớp dạng thấp không được coi là một bệnh di truyền. Tuy nhiên, việc mang một số gen nhất định có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này.

Viêm khớp dạng thấp có gây rụng tóc không?
Viêm khớp dạng thấp có gây rụng tóc không?

Bản thân bệnh viêm khớp dạng thấp và thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp đều có thể gây rụng tóc nhưng triệu chứng này không phổ biến và đa phần không nghiêm trọng. Hơn nữa còn có nhiều cách để khắc phục tình trạng rụng tóc do viêm khớp dạng thấp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây