1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Kinh nguyệt không đều sau khi sinh - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Chào Bác sĩ, em sinh con đã gần 9 tháng, 3 tháng nay đã thấy kinh nguyệt trở lại, tuy nhiên kỳ kinh nguyệt lại không đúng ngày, có khi lệch vài ngày. Trước đây em chưa từng gặp tình trạng như vậy. Thưa bác sĩ, tình hình như vậy có sao không ạ?

Trả lời:

Chào bạn, quá trình mang thai khiến cơ thể phụ nữ xảy ra nhiều thay đổi. Không chỉ cơ thể phải phát triển để nuôi dưỡng thai nhi mà còn tạo ra sữa mẹ sau đó.

Tất cả điều này xảy ra đều do Hormone. Đây cũng là nguyên nhân có thể tác động trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt. Ở những người phụ nữ không cho con bú, lần có kinh đầu tiên xảy ra vào 6 tuần sau sinh chiếm khoảng 40% và phần lớn phụ nữ có kinh lại từ 24 tuần sau sinh (5-6 tháng). Những người cho con bú sẽ có vòng kinh muộn hơn do chất Prolactin có trong sữa mẹ làm chậm chu kỳ kinh. 

Thời gian kinh nguyệt sẽ trở lại với các phụ nữ sau khi sinh em bé khá thất thường và rất khác nhau. Những phụ nữ không cho con bú, kinh nguyệt sẽ trở lại sớm hơn nhưng nó vẫn có thể thấy rồi lại vô kinh một vài tháng sau đó mới đều. 

Bạn đã sinh em bé được 9 tháng và kinh nguyệt đã trở lại đều từ 3 tháng nay là hoàn toàn bình thường, tuy nhiên vòng kinh có thể dài hơn (35 - 40 ngày).

Trường hợp cần lưu ý là nếu bà mẹ cho con bú hoàn toàn (không cho ăn bất cứ thứ gì trong 6 tháng đầu) thì có thể giúp bà mẹ vô kinh và tránh thai ngoài ý muốn. Nhưng nếu đã có kinh nguyệt trở lại thì nhất thiết phải dùng biện pháp tránh thai (như đặt vòng) vì có thể bạn sẽ có thai ngoài ý muốn, trong khi đó vòng kinh lại không đều sẽ khó theo dõi.

Lời khuyên của chúng tôi là bạn nên đi khám sớm tại cơ sở sản phụ khoa để siêu âm kiểm tra xem có phải có thai không, nếu vỡ kế hoạch bác sĩ sẽ tư vấn cách giải quyết an toàn nhất, nếu không có thai bác sĩ sẽ tư vấn dùng biện pháp tránh thai khi nuôi con bú phù hợp với bạn.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt 01:49
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt
Sau đây là những bí kíp giúp chị em đẩy lùi cơn đau đơn giản mà hiệu quả tới từ TTUT. BSCKII Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chuyên gia Sản phụ khoa 35 năm...
 2 năm trước
 964 Lượt xem
Tin liên quan
Có Thể Quan Hệ Tình Dục Khi Bị Rong Kinh Không?
Có Thể Quan Hệ Tình Dục Khi Bị Rong Kinh Không?

Quan hệ tình dục là yếu tố quan trọng trong việc duy trì hạnh phúc hôn nhân. Nhiều người phụ nữ bị rong kinh và lo lắng rằng rong kinh làm ảnh hưởng đến vấn đề tình dục cũng như tình cảm vợ chồng. Bài viết này sẽ giải đáp câu hỏi về việc có nên duy trì quan hệ tình dục khi bị rong kinh và cách giải quyết những băn khoăn về vấn đề này để có thể duy trì hạnh phúc gia đình.

Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?
Kích thích chuyển dạ bằng dầu hoa anh thảo có an toàn không?

Dầu hoa anh thảo có thể giúp làm mềm cổ tử cung nhưng vẫn chưa rõ liệu loại dầu này có tác dụng kích thích chuyển dạ hay không. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào trong thời gian mang thai.

Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo
Giảm các triệu chứng mãn kinh bằng dầu hoa anh thảo

Giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh thường gây ra các triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, mệt mỏi và dễ cáu gắt. Có nhiều biện pháp tự nhiên để khắc phục các triệu chứng này, một trong số đó là dùng dầu hoa anh thảo.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài thực vật có hoa màu vàng, mọc chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Trong khi hầu hết các loài thực vật có hoa đều nở hoa khi mặt trời mọc thì hoa anh thảo lại nở hoa vào buổi tối. Dầu được chiết xuất từ hạt của loài cây này. Dầu hoa anh thảo được sử dụng làm thực phẩm chức năng, các sản phẩm bôi tại chỗ và thành phần trong các sản phẩm làm đẹp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây