1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Bệnh tay chân miệng- Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Con tôi đã mắc bệnh tay chân miệng vào tháng 9/2013, dạo gần đây con tôi đi học với nhóm trẻ tại trường mầm non thì có một bé gái mắc bệnh tay chân miệng. Hiện tại cháu bị vài nốt đỏ và loét trong miệng. Tôi không biết là con mình có thể mắc lại bệnh tay chân miệng hay không? Xin cám ơn bác sĩ. 

Trả lời:

Bệnh Tay Chân Miệng (TCM) là một bệnh nhiễm trùng cấp tính, do một số vi rút đường ruột gây ra. Họ vi rút thường gặp là Coxsackie virus A6, A10, A16 và Enterovirus  EV71. Các vi rút này lây lan rất nhanh qua trung gian dịch chất tiết mũi họng miệng, nước bọt hay phân của bệnh nhi.

Bệnh TCM xảy ra quanh năm và thường bùng phát vào mùa xuân hè khi thời tiết ấm và ẩm, thuận lợi cho vi rút nhân lên và gây bệnh. Tất cả những người chưa từng mắc bệnh đều có nguy cơ lây nhiễm, cũng có người bị nhiễm vi rút TCM nhưng không xuất hiện các biểu hiện ngoài da. Bệnh TCM chủ yếu xảy ra ở trẻ em dưới 10 tuổi, thường gặp nhất ở trẻ dưới 5 tuổi. 

1. Vì có nhiều loại vi rút gây ra TCM, nên con người có thể mắc TCM nhiều lần với nhiều týp vi rút khác nhau và con bạn không phải là ngoại lệ. 

2. Theo y văn, rất nhiều vi rút có thể gây ra các nốt đỏ và loét trong miệng. Do đó, bạn cần đưa cháu bé đến các cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán xác định. Thường  bác sĩ  có thể phân biệt TCM với các nhiễm vi rút khác dựa vào:  (1) tuổi của người bệnh, (2) tuần tự triệu chứng, sốt cao→đau họng→ vết loét  miệng→ bàn tay→  bàn chân, (3) tính chất các nốt da, niêm mạc, nhỏ hơn thủy đậu và có hình dạng, màu sắc và kích thước đặc thù và (4) khẳng định (hoặc loại trừ) bệnh TCM qua phân lập vi rút từ các tổn thương da. 

3. Cần lưu ý, TCM đa số là nhẹ, có thể lành sau 7- 10 ngày và thường không gây ra biến chứng. 

Vì EV71 có thể gây viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp…  cho nên cần làm “Xét nghiệm EV71” để xác định vi rút này và có hướng chăm sóc tích cực hơn.  

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Làm gì để phòng tránh trẻ bị lây bệnh khi đi mẫu giáo?

- Có những biện pháp nào để phòng tránh cho bé không bị lây bệnh khi đi mẫu giáo không bác sĩ? Bác sĩ giải đáp giúp tôi với! Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  860 lượt xem

Có phải cảm lạnh và cúm là những bệnh dễ lây nhiễm nhất trước khi triệu chứng xuất hiện?

Bác sĩ cho tôi hỏi, có phải cảm lạnh và cúm là những bệnh dễ lây nhiễm nhất trước khi triệu chứng xuất hiện không ạ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  791 lượt xem

Bác sĩ cho em xin lời khuyên về bệnh tăng động ở trẻ em

Con em đi tiêm phòng về và có bị sốt. Từ khi hết sốt thì con có triệu chứng chậm phát triển. Đến nay con 4 tuổi nhưng vẫn chưa biết nói. Cơ thể yếu rất dễ bị ốm. Chạy nhảy liên tục không thể ngồi yên được một chỗ. Không hiểu được lời người lớn nói gì. Xin bác sĩ cho em xin lời khuyên và cho e xin biẹn pháp với ạ

  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  805 lượt xem

Bé gần 4 tháng bị nổi mụn nước ở tay và chân

  • Bé gần 4 tháng bị nổi mụn nước ở tay và chân
  • Bé gần 4 tháng bị nổi mụn nước ở tay và chân
  • Bé gần 4 tháng bị nổi mụn nước ở tay và chân

Bác sĩ cho em hỏi ạ, con em gần 4m mà tay với chân bị nổi mụn như này mấy hôm mà em bôi thuốc rồi nhưng không đỡ ạ. Đây là bệnh gì và em có cần cho bé đi khám không?

  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  5020 lượt xem

Cách gì giúp trẻ 3 tháng tuổi khỏi bị giật tay chân, khi khóc không bị run tay không?

Bé nhà em hiện đã hơn 3 tháng tuổi. Bé rất hay bị giật tay chân. Buổi tối, ngủ một lúc bé lại giật tay chân và cựa quậy. Lúc bú xong, ngủ lại tay cũng bị giật. Ban ngày bế bé ngủ, đặt xuống là chân tay lại giật. Khi khóc, tay bé cũng hay bị run. Có điều bé vẫn chơi, ăn ngủ bình thường ạ. Cho em hỏi bé như vậy có bị làm sao không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2812 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. 01:18
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với.
Giật mình chới với là 1 trong 3 biểu hiện nặng điển hình của tay chân miệng, là dấu hiệu cho thấy bé đã bị.nhiễm độc thần kinh, nếu không điều trị...
 2 năm trước
 12094 Lượt xem
Tay chân miệng vào mùa Tay chân miệng vào mùa 01:18
Tay chân miệng vào mùa
Tay chân miệng ĐANG TĂNG RẤT NHANH từ độ nhẹ tới nặng, dự đoán tháng tư này sẽ tăng cao. Con có thể đang ngủ GIẬT MÌNH, đừng lơ là nghĩ con KHÓ...
 3 năm trước
 750 Lượt xem
TAY CHÂN MIỆNG VÀO MÙA!! TAY CHÂN MIỆNG VÀO MÙA!! 01:39
TAY CHÂN MIỆNG VÀO MÙA!!
Nhập viện vì bệnh tay chân miệng, mụn nước hồng ban tay chân gối và loét họng, con nhanh chóng có triệu chứng thần kinh, giật mình, run yếu cơ liên...
 3 năm trước
 585 Lượt xem
BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT! BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT! 04:36
BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT!
“Chỉ trong 1 giờ, bệnh tay - chân - miệng đã có thể làm thay đổi cả tương lai và cuộc đời của trẻ nếu không được điều trị kịp thời. Khoảng 90% các...
 3 năm trước
 740 Lượt xem
Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em 19:59
Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em
Nguồn: Bệnh viện Nhi trung Ương
 3 năm trước
 631 Lượt xem
Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương 14:55
Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 648 Lượt xem
Tin liên quan
Nuôi con bằng sữa mẹ và bệnh HIV/AIDS
Nuôi con bằng sữa mẹ và bệnh HIV/AIDS

Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) là virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS). HIV có thể truyền cho em bé qua sữa mẹ.

Bệnh Lupus ban đỏ và việc cho con bú sữa mẹ
Bệnh Lupus ban đỏ và việc cho con bú sữa mẹ

Hãy tìm hiểu về bệnh lupus ban đỏ hệ thống và cho con bú để có thể đưa ra lựa chọn cũng như cách chăm sóc bé một cách tốt nhất nhé!

Các bệnh dị ứng theo mùa (dị ứng phấn hoa/cỏ) ở trẻ em
Các bệnh dị ứng theo mùa (dị ứng phấn hoa/cỏ) ở trẻ em

Dị ứng theo mùa là gì? Bệnh dị ứng theo mùa có là một vấn đề nghiêm trọng không? Trẻ thường bị dị ứng theo mùa vào thời điểm nào trong năm? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết đưới đây!

Không dung nạp lactose là bệnh gì?
Không dung nạp lactose là bệnh gì?

Sự không dung nạp lactose thật sự sẽ xuất hiện trong những năm trẻ học tiểu học hoặc thanh thiếu niên. Mặc dù các triệu chứng có thể xuất hiện sớm hơn, nhưng rất khó xảy ra việc con bạn không dung nạp lactose.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây