1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Acid folic đối với mẹ bầu - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Chào Bác sĩ, tôi mới mang thai lần đầu nên phải bổ sung Acid Folic như thế nào và Acid Folic ảnh hưởng như thế nào đối với bào thai ạ? 

Trả lời :

Dinh dưỡng của trẻ em đặc biệt quan trọng trong 1000 ngày đầu tiên (giai đoạn trẻ trong lúc bào thai và 2 tuổi sau sinh). Các chất dinh dưỡng sẽ được khuyên bổ sung ở mỗi giai đoạn khác nhau để cần cho sự phát triển thai nhi. Giai đoạn trước và trong thời kỳ mang thai, thai phụ thường được khuyên bổ sung axit folic.  

Axit folic còn gọi là folat, là loại vitamin B và là chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Nếu như thiếu hụt axit folic có thể dẫn tới những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng như dị tật ống thần kinh ảnh hưởng kéo dài trong suốt cuộc sống của trẻ. Hai dị tật bẩm sinh đáng kể nhất có liên quan tới khuyết tật ống thần kinh là tật nứt đốt sống và vô não. 

  • Nứt đốt sống: Là tình trạng trong đó mô xung quanh tủy sống của bào thai không đóng đầy đủ, tạo ra khoảng trống ở giữa khiến trẻ dễ bị tổn thương thần kinh nghiêm trọng và trong một số trường hợp bệnh có thể gây liệt. 
  • Vô não: Là tình trạng một phần chính của não, sọ và da đầu bị thiếu hụt. Điều này xảy ra phần lớn ở giai đoạn đầu của thai nhi. Tầm quan trọng của axit folic trong thời kỳ mang thai vượt qua việc dự phòng những dị tật ống thần kinh. Cơ thể đòi hỏi axit folic để tạo ra các tế bào hồng cầu bình thường và cũng dự phòng thiếu máu. 

Axit folic cũng cần thiết cho việc sản sinh, tái tạo và hoạt động của ADN. Với nhau thai và thai nhi đang phát triển từng ngày, cần bổ sung axit folic đầy đủ. Axit folic cũng có trong tự nhiên, gồm các loại rau có lá màu xanh đậm, cam, đậu xanh, ngô, đậu lăng, súp lơ xanh. Tuy nhiên, trong thời gian mang thai, những thực phẩm này sẽ không thể đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể và do vậy không thể thay thế những loại bổ sung mà bác sĩ kê đơn với liều 400mcg. 

Chúc bạn có 1 thai kỳ khỏe mạnh! 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Uống ngày 1 viên acid folic 5mg từ khi thai 2 tháng có ảnh hưởng gì không?

  • Uống ngày 1 viên acid folic 5mg từ khi thai 2 tháng có ảnh hưởng gì không?

Trước lúc mang thai 2 tháng em có uống viên này. Mỗi ngày 1 viên. Không biết có ảnh hưởng tới thai không hả bác sĩ? Em cảm ơn

  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1264 lượt xem

Uống bổ sung vitamin với liều lượng 1600 mcg acid folic/ngày có gây hại gì không?

Vợ em hiện đang mang thai được 8 tuần và được kê đơn thuốc eagaliz để bổ sung vitamin, với liều lượng uống là 2 viên/ngày. Tuy nhiên, lại có thông tin cho rằng không nên bổ liều lượng acid folic cao hơn 1000 mcg/ngày, trong khi, nếu vợ em uống 2 viên/ngày thì lượng acid folic nạp vào cơ thể sẽ lên tới 1600 mcg. Như vậy, vợ em có nên giảm liều lượng uống xuống còn 1 viên/ngày không? Liệu nếu nạp 1600 mcg acid folic vào cơ thể thì có gây hại gì không?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1550 lượt xem

Lượng acid folic nhiều liệu có ảnh hưởng đến em bé?

Năm nay em 25 tuổi, hiện mang thai được 5 tuần. Em bị hội chứng đa nang buồng trứng 2 bên, đi khám bs kê thuốc đặt utrogestan, vitaminE. Riêng prencare fort và hinewhemo thì mỗi thứ uống 1v vào lúc 12h trưa - Em đọc thấy hàm lượng acid folic trong 2 loại thuốc bổ này là quá cao so với lượng acid folic mẹ bầu cần bổ sung. Vậy, nếu uống theo đơn trên thì lượng acid folic nhiều như thế có ảnh hưởng gì đến thai nhi không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  934 lượt xem

Mang thai 7 tuần, có nên bổ sung thêm acid folic?

Em mang thai 7 tuần, đi siêu âm có phôi thai sống trong tử cung. Trong buồng trứng, có một u bên phải, kich thước là 100*69*85. Với u buồng trứng như vậy, liệu em bé có bị ảnh hưởng gì không ạ? Đơn thuốc bs kê gồm: Sắt Hydroxit polymaltose ( fogyma) - Progesteron 200 - viên nang moller’s dobbel. Xem thành phần thuốc, em không thấy có axit floric. Vậy, em có cần bổ sung thêm axit floric không?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  930 lượt xem

Tránh nguy cơ tái phát dị tật ống thần kinh, cần bổ sung acid folic thế nào?

Em mang thai con đầu lòng 14 tuần thì bị sảy vì thai nhi bị dị tật ống thần kinh. Để chuẩn bị cho lần mang thai sau, bs khuyên em cần bổ sung axit folic gấp 10 lần bình thường (với lượng 4mg/ngày). Vậy, em phải bổ sung liều axit folic như vậy trong bao lâu, trước khi mang bầu ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  362 lượt xem
Tin liên quan
Axit folic: Tại sao cần bổ sung trước và trong khi mang thai?
Axit folic: Tại sao cần bổ sung trước và trong khi mang thai?

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ yêu cầu các nhà sản xuất thực phẩm phải bổ sung axit folic vào các sản phẩm ngũ cốc như ngũ cốc ăn sáng, bánh mì, mì ống và gạo.

Cần bổ sung bao nhiêu axit folic khi mang thai?
Cần bổ sung bao nhiêu axit folic khi mang thai?

Bổ sung axit folic là điều đặc biệt quan trọng cả trước và trong thời gian mang thai. Axit folic giúp đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây