1

Ăn ít sống lâu, nhai kỹ sống thọ- Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Đừng ăn quá no

  • Trên 2.500 năm trước, nhà hiền triết Socrate đã từng khuyên "Hãy rời bàn ăn khi hãy còn muốn ăn. Còn Hải Thượng Lãn Ông cũng nhắc nhở: "Muốn cho ngũ tạng được yên, bớt ăn mấy miếng, nhìn thèm hơn đau".
  • Điều này cho thấy, ăn ít calo có thể giúp giảm bớt bệnh tật và tăng tuổi thọ.
  • Hiện nay, nhiều người ở độ tuổi trung niên ở Australia đang có phong trào ăn ít đi sống khỏe hơn.
  • Người ta tin rằng ăn ít đi khoảng 20% calo sẽ giúp tăng cường sức khỏe và giảm những nguy cơ mắc các loại bệnh mạn tính phổ biến hiện nay như tim mạch, tiểu đường, ung thư.
  • Tuy nhiên, bạn đừng hiểu nhầm ăn ít là ăn kiêng, ăn ít sẽ gây thiếu dinh dưỡng.
  • Ăn kiêng là chế độ cho những đối tượng có bệnh lý nào đó, và chế độ ăn kiêng này sẽ do bác sĩ lên thực đơn.
  • Trên thực tế, ăn uống phải phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu phát triển của cơ thể.
  • Dĩ nhiên, những sản phụ, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ, trẻ em đang phát triển hoặc những người suy nhược, thiếu dinh dưỡng cần phải được ăn uống đầy đủ.
  • Ăn ít, nghĩa là ăn xong mà vẫn thấy đủ, không bị no quá. Bạn không có cảm giác tức bụng, khó chịu.
  • Tuy ăn ít, nhưng vẫn nhận đủ chất dinh dưỡng từ thực phẩm. 

Ăn chậm nhai kỹ

  • Miệng có thể ví như cái bao tử đầu tiên, nơi đây, thực phẩm đi qua chặng đầu của quá trình tiêu hóa trước khi được đưa xuống bao tử thứ hai.
  • Nếu bạn không để cho bao tử đầu tiên làm việc, bao tử thứ hai sẽ lãnh hết mọi trách nhiệm nặng nề, và trở nên suy yếu sau vài mươi năm lao tác. Không những thế, thức ăn không qua "cửa ải" thứ nhất sẽ trở thành một thứ phá hoại khi nó vào đến dạ dày.
  • Do đó, ăn chậm nhai kỹ trước khi nuốt xuống là bước quan trọng đầu tiên để làm cho thức ăn nhuyễn giúp tiêu hóa dễ dàng. Khi ăn bất cứ thứ gì, thì nó cần phải được tiêu hóa trong miệng trước khi tiêu hóa trong dạ dày.
  • Những thức ăn có nhiều protein như thịt, cá, gà thì không cần phải nhai nhiều như những thức ăn từ bột. Nhưng dù sao thì bạn cũng nên nhai cho nhuyễn.
  • Nếu thức ăn càng được nhai kỹ thì tính dinh dưỡng của nó càng gia tăng. Bạn thử nhai cơm 30 lần cho nhuyễn, bạn sẽ cảm thấy vị ngọt của cơm.
  • Điều này có nghĩa là nếu bạn biết nhai kỹ thức ăn thì lượng thức ăn mà bạn cần sẽ giảm đi phân nửa.

Ăn biết ngon

  • Bạn thử nhai cơm trong nhiều lần trở lên xem cơm có ngon ngọt? Nhai miếng cà rốt luộc sẽ cảm thấy vị ngọt của nó rất đặc trưng, hay cần một miếng bông cải luộc, khi nhai nhiều lần, bạn sẽ nhận ra vị thơm của bông cải thật là tuyệt diệu.
  • Khám phá vị ngon ngọt của thực phẩm cũng là cách ăn giúp tăng tuổi thọ. Trong khi nấu, nếu sử dụng gia vị quá nhiều, bạn đã đánh mất khả năng thưởng thức thực phẩm.
  • Nhưng nếu cứ tiếp tục ăn và nuốt vội vàng thì không bao giờ thưởng thức được vị ngon lành của thực phẩm cả. Ăn không biết ngon là nguồn gốc của mọi căn bệnh về thân và cả về tâm.
  • Ăn và biết ngon thì thức ăn chính là thuốc. Muốn được vậy, bạn cần tập nhai. Nhai cho đến khi nào thực phẩm biến thành ngon và ngọt thì mới nuốt xuống.
  • Bạn sẽ thấy có nhiều hạnh phúc trong khi ăn. Sau một buổi ăn, bạn nhận ra mình yêu đời hơn. Thức ăn trở thành thuốc cho thân và cho tâm.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG? RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG? 05:37
RỐI LOẠN TIÊU HÓA VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH GIỐNG NHAU KHÔNG? GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN CUỘC SỐNG?
 Rối loạn tiêu hóa gây ra nhiều vấn đề về cuộc sống sinh hoạt, tuy nhiên nhiều người lại chưa hiểu rõ về rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt, còn có...
 3 năm trước
 645 Lượt xem
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM 02:26
CẤP CỨU KỊP THỜI CA THỦNG TẠNG RỖNG KÈM BỆNH LÝ HẸP VAN 2 LÁ NGUY HIỂM
 Ngay sau khi nhận tin báo, tổ cấp cứu BV Hồng Ngọc đã lập tức có mặt tại Vĩnh Phúc, đưa sư cô Thích Hương Giới (53 tuổi) lên Hà Nội, tiến...
 3 năm trước
 639 Lượt xem
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG 02:38
ĐẾN THU CÚC NỘI SOI DẠ DÀY ĐẠI TRÀNG - NƠI BỆNH NHÂN MỌI TỈNH THÀNH CHỌN MẶT GỬI VÀNG
 Dịch vụ nội soi tiêu hóa của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc không chỉ được người dân thủ đô lựa chọn mà còn nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn bệnh...
 3 năm trước
 750 Lượt xem
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi 04:02
Xử lý ca thoát vị thành bụng khó cho bệnh nhân 50 tuổi
Sau khi kết thúc ca mổ trĩ vừa xong, Tiến sĩ, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Lê Minh Sơn lại tiếp tục bước vào xử lý một ca thoát vị thành bụng được đánh...
 3 năm trước
 711 Lượt xem
Tin liên quan
Ung Thư Dạ Dày Giai Đoạn 4 Sống Được Bao Lâu?
Ung Thư Dạ Dày Giai Đoạn 4 Sống Được Bao Lâu?

Ung thư dạ dày giai đoạn 4 sống được bao lâu?. Càng tiến triển sang đến các giai đoạn sau thì ung thư lại càng khó điều trị. Do đó, việc điều trị ung thư dạ dày giai đoạn 4 sẽ nan giải hơn rất nhiều so với giai đoạn đầu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây