1

7 cách khắc phục trào ngược dạ dày, thực quản

✅Không nên ăn quá nhiều

Theo cơ chế sinh lý tự nhiên, khi ăn uống, thức ăn sẽ từ miệng theo đường thực quản xuống dạ dày. Trong quá trình này có sự tham gia của cơ vòng thực quản. Bộ phận này hoạt động như một van và khi mở ra sẽ cho phép thức ăn đi xuống dạ dày, rồi sau đó đóng kín lại để ngăn không cho thức ăn và axit dịch vị trào ngược trở lại.

Trường hợp ở những người bị trào ngược, cơ vòng bị suy yếu hoặc rối loạn chức năng, trào ngược axit xảy ra khi có nhiều áp lực tác động lên cơ này khiến axit lọt qua kẽ hở.

Các triệu chứng của bệnh này thường xảy ra sau bữa ăn, nhất là khi ăn uống quá nhiều lại càng làm trầm trọng thêm các triệu chứng khó chịu => không nên ăn quá no, nên chia nhỏ khẩu phần của các bữa ăn trong ngày.

✅ Hạn chế việc uống rượu, bia, các chất kích thích khác

Thói quen uống rượu, bia làm nghiêm trọng hơn tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Rượu làm tăng tiết axit dịch vị, làm giãn cơ vòng thực quản và đồng thời làm suy yếu khả năng tự bảo vệ của thực quản.

✅ Không nên uống quá nhiều cafe

Việc tiêu thụ cà phê cũng đã được chứng minh là làm thư giãn cơ vòng thực quản khiến chúng không thể đảm trách được vai trò ngăn cách dạ dày và thực quản. Để thuyên giảm tình trạng trào ngược dạ dày thực quản, bạn không nên sử dụng quá nhiều cafe. Đặc biệt không nên dùng loại thức uống này khi bụng rỗng vì có thể gây loét dạ dày. Hai thời điểm khác cần tránh tiêu thụ cafe là buổi tối và trước lúc đi ngủ.

✅ Tránh ăn hành tây sống

Với những người mắc bệnh trào ngược thì hành tây nên được liệt vào danh sách đen những món không nên sử dụng. Bởi lẽ, hành tây sống làm giảm áp lực cơ vòng thực quản, cơ chống lại chứng trào ngược dạ dày. Ngoài ra, nó còn có thể gây kích ứng niêm mạc thực quản khiến cho tình trạng ợ nóng tồi tệ hơn.

✅ Hạn chế thức uống có ga

Loại thức uống này làm cho dạ dày bị giãn nở, đồng thời tạo áp lực lên cơ vòng đẩy axit dịch vị và các chất chứa trong dạ dày trở lại thực quản. Thêm vào đó, khí carbon dioxide trong đồ uống có ga khiến việc ợ hơi trở nên thường xuyên hơn, tác động này cũng góp phần làm lượng axit thoát vào thực quản tăng lên gây ra tình trạng trào ngược dạ dày, thực quản.

✅ Nằm nghiêng sang trái

Khi nằm nghiêng sang trái, dạ dày và tuyến tụy được giữ ở vị trí tự nhiên thấp hơn thực quản giúp chống lại cơn trào ngược dạ dày hiệu quả.

Bên cạnh đó, tư thế này cũng mang lại một số lợi ích như giảm hiện tượng ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ cho bạn giấc ngủ ngon hơn.

✅ Nâng cao đầu giường khi ngủ

Một số bệnh nhân gặp tình trạng trào ngược vào ban đêm. Mẹo để chống lại cơn trào ngược dạ dày là nên kê cao đầu giường lên khoảng 15cm, lúc này bạn sẽ khó bị trào ngược hơn nhờ trọng lực. Chú ý không nên gối đầu quá cao vì sẽ làm tăng áp lực lên bụng.

----------------------------

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông - Nâng niu từng sự sống

Số 9 Phố Viên, Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Website: benhvienphuongdong.vn

☎️ Hotline: 1900 1806

☎️ Tiêm chủng: 0911 615 115

? Cấp cứu: 0833 015 115

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Nội soi tiêu hóa công nghệ NBI có gì khác biệt mà êm ái đến vậy? Nội soi tiêu hóa công nghệ NBI có gì khác biệt mà êm ái đến vậy? 01:18
Nội soi tiêu hóa công nghệ NBI có gì khác biệt mà êm ái đến vậy?
ÁM ẢNH KHI NỘI SOI DẠ DÀY, ĐẠI TRÀNG - PHẢI LÀM SAO? 
 3 năm trước
 546 Lượt xem
Tin liên quan
Phân biệt chứng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản
Phân biệt chứng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản

Nhiều người cho rằng ợ nóng, trào ngược axit và trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là cùng một vấn đề nhưng thực tế chúng không hoàn toàn giống nhau.

Trào ngược axit có những triệu chứng nào?
Trào ngược axit có những triệu chứng nào?

Trào ngược axit có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường gặp các triệu chứng vào ban đêm.

Loét dạ dày: Triệu chứng và cách điều trị
Loét dạ dày: Triệu chứng và cách điều trị

Loét dạ dày là bệnh có thể chữa khỏi nhưng nếu trì hoãn hoặc không điều trị đúng cách thì tình trạng sẽ ngày càng nặng và còn dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Loét đường tiêu hóa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Loét đường tiêu hóa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nếu không được điều trị, tình trạng loét đường tiêu hóa sẽ ngày càng nặng và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như thủng dạ dày – ruột, chảy máu trong và hình thành sẹo.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây