1

5 mẹo chữa chảy máu cam, an toàn, dễ áp dụng tại nhà

Chảy máu cam thường xảy ra bất ngờ khiến cho nhiều người “hoang mang”. Nhưng đừng lo, đây chỉ là hiện tượng thường gặp do mạch máu trong mũi vì một nguyên do nào đó bị vỡ ra khiến máu chảy ra.

Áp dụng ngay mẹo chữa chảy máu cam dưới đây sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng, kịp thời dễ áp dụng tại nhà. 

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng chảy máu cam

Đa số các trường hợp chảy máu cam là do những nguyên nhân không đáng ngại như: 

  • Không khí khô do thời tiết, do máy lạnh khiến cho các mạch máu trong mũi dễ bị nứt vỡ

  • Thường xuyên ngoáy mũi hoặc hỉ mũi quá mạnh gây tổn thương cho mạch máu trong mũi

  • Lạm dụng thuốc xịt trị nghẹt mũi, sổ mũi

Chảy máu cam thường không có gì đáng ngại trong trường hợp chảy máu mũi trước khi một trong các mao mạch li ti mỏng manh trong mũi bị vỡ, lượng máu chảy ra không nhiều. 

Chảy máu cam là hiện tượng các mao mạch trong mũi bị vỡ

Nhưng trong trường hợp thường xuyên chảy máu mũi, chảy máu mũi sau - nơi có những mạch máu lớn - khi nứt vỡ sẽ gây mất nhiều máu, máu có thể chảy ngược xuống họng tiềm ẩn nhiều nguy hại tới sức khỏe. 

Cho dù là nguyên nhân nào thì người bệnh cũng cần bình tĩnh sơ cứu cầm máu và có thể thử những mẹo chữa chảy máu cam an toàn dưới đây. 

Cách xử lý cầm máu cam nhanh chóng

Bình tĩnh sơ cứu cầm máu tạm thời là điều cần thực hiện ngay khi thấy chảy máu mũi: 

  • Ngồi thẳng, đầu hơi cúi về phía trước để máu không chảy ngược xuống họng

  • Dùng ngón trỏ và ngón cái giữ chặt 2 bên cánh mũi trong khoảng thời gian 5 tới 10 phút. Thở bằng miệng.

Sau khi máu ngừng chảy không được cúi đầu quá nhiều hay tác động mạnh, hỉ mũi, ngoáy mũi trong một vài ngày để làm lành niêm mạc tổn thương. Hoặc có thể tham khảo sử dụng thêm các mẹo chữa chảy máu mũi dưới đây để áp dụng ngay tại nhà. 

Mách bạn các mẹo chữa chảy máu mũi tại nhà 

Các mẹo này có thể dùng để chữa chảy máu cam ở trẻ em và người lớn. Đơn giản và dễ dàng thực hiện.

  1. Chườm đá lạnh

Để giúp cầm máu nhanh chóng, bạn có thể đặt một túi nước đá hoặc khăn lạnh lên mũi. Nhiệt độ lạnh sẽ kích thích các mạch máu co lại nên áp dụng mẹo cầm máu mũi này sẽ giúp cầm máu nhanh hơn. Một điều cần chú ý là không chườm đá trực tiếp lên da vì có thể gây bỏng lạnh rất nguy hiểm.

Chườm đá để cải thiện tình trạng chảy máu cam đang gặp

  1. Sử dụng nước muối sinh lý xịt/nhỏ mũi

Nước muối sinh lý có khả năng dưỡng ẩm an toàn cho niêm mạc do nồng độ cân bằng với môi trường bên trong. Ngoài ra, nước muối còn giúp giảm kích ứng, viêm mũi, giảm lệ thuộc vào thuốc có thể gây chảy máu cam. Do đó, đây cũng là cách chữa chảy máu cam hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

Mẹo chữa chảy máu cam sử dụng nước muối là nhỏ 2-3 giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên lỗ mũi hàng ngày (có thể thay thế chai xịt). Đặc biệt nên dùng phương pháp này khi thời tiết hanh khô hoặc niêm mạc mũi bị khô, viêm. Cũng đừng quên uống đủ nước để cung cấp nước cho cơ thể từ bên trong.

  1. Ngửi một lát hành tây hoặc hành tím

Hành tây chứa dưỡng chất có thể ngăn ngừa chảy máu cam bằng cách kích thích quá trình đông máu. Các chất bioflavonoids trong hành tây còn giúp bảo vệ các mao mạch, giảm nguy cơ chảy máu cam. Bạn chỉ cần cắt vài lát hành tây và đưa lên mũi ngửi là có thể cải thiện được tình trạng chảy máu cam đang gặp. 

Sử dụng hành tây có thể làm giảm tình trạng chảy máu cam

  1. Dùng giấm táo

Lấy một vài giọt giấm táo, nhúng một miếng bông nhỏ vào đó và đặt ngay trên lỗ mũi của bạn. Để yên trong khoảng 5-7 phút, máu sẽ ngừng chảy ngay lập tức.

  1. Rau mùi trị chảy máu cam

Rau mùi tác động nhẹ nhàng lên dây thần kinh, giúp cầm máu ngay lập tức. Lấy một ít lá rau mùi, nghiền nát và tạo thành hỗn hợp sệt. Đắp miếng dán lên trán và để yên trong khoảng 5-7 phút. Nó giúp hạ nhiệt và ngừng chảy máu cam.

Tuy nhiên, các mẹo chữa chảy máu cam này chỉ hiệu quả trong trường hợp chảy máu cam nhẹ, lượng máu ít. Đối với trường hợp chảy máu cam thường xuyên, lượng máu nhiều, do nguyên nhân nóng nhiệt (bức huyết vọng hành) thì cần sử dụng phương pháp Thanh Nhiệt - Lương Huyết - Chỉ Huyết mới có thể triệt tiêu, dứt điểm bệnh. Để làm được điều này không có điều gì tốt hơn dòng sản phẩm PQA Chỉ Huyết của Dược phẩm PQA. 

PQA Chỉ Huyết - hỗ trợ điều trị chảy máu cam từ gốc tránh tái phát

Trải qua thời gian dài nghiên cứu và phát triển, sử dụng công nghệ bào chế hiện đại, giám sát chặt chẽ từng quy trình sản xuất. Nắm trọn tinh hoa bài thuốc “Chữa chứng huyết nhiệt”,  sản phẩm PQA Chỉ Huyết đã ra mắt trên thị trường và tạo được “tiếng vang lớn” với hiệu quả cách biệt:

  • Giải nhiệt, làm mát, cầm máu tự nhiên chỉ sau 3-5 ngày sử dụng

  • Giải độc gan, mát gan và bổ thận giúp ổn định huyết áp và tăng sự tuần hoàn máu trong cơ thể

  • Hỗ trợ kháng khuẩn, tiêu viêm, làm giảm u nhọt, mụn nhọt

  • Giúp cơ thể thoải mái, dễ chịu, , ngăn chặn chảy máu cam tái phát

Sự lành tính và hiệu quả của PQA Chỉ Huyết nằm ở chính bảng thành phần tự nhiên mà sản phẩm sở hữu. Nguồn dược thảo này được chọn lọc cẩn thận với chất lượng tốt nhất và đem lại hiệu quả cao nhất. 

Chẳng hạn, Sinh địa (có tác dụng làm mát cơ thể, làm mát máu),  Huyền sâm (giúp tư âm, bổ thận, giải độc, lương huyết), Địa cốt bì (lương huyết, thanh phế, giáng hỏa). Đây là 3 vị thuốc chính đảm nhiệm chức năng “thanh nhiệt, lương huyết”.

Cùng với đó là 3 vị thuốc “chỉ huyết” (cầm máu tự nhiên) gồm Trắc bách diệp (lương huyết, chỉ huyết), Hòe hoa (chỉ huyết, thanh can, tả hỏa), Nhọ nhồi (ngoài chỉ huyết, lương huyết còn bổ can thận). 

Ngoài ra, PQA Chỉ Huyết còn gia thêm vị Mộc thông nhằm thanh phế nhiệt, lợi tiểu tiện, thông huyết mạch, loại bỏ các chứng huyết nhiệt, nóng trong, táo bón, đi ngoài ra máu, chảy máu cam, chảy máu chân răng.  

Bảng thành phần lành tính của PQA Chỉ Huyết

So với các dòng sản phẩm khác trên thị trường, PQA Chỉ Huyết tác động theo cơ chế hỗ trợ làm mát dòng máu, hỗ trợ gia tăng tính bền thành mạch cho người bị chảy máu cam. Điều này hướng tới giúp cơ thể “ tự bảo vệ” bằng cách cầm máu tự nhiên ngừa tình trạng chảy máu cam kéo dài tái phát. Lưu ý, trong quá trình sử dụng PQA Chỉ Huyết, người bị chảy máu cam nên duy trì chế độ ăn uống khoa học, không tiêu thụ đồ cay nóng, dầu mỡ, rượu bia,.... để phát huy tốt hiệu quả điều trị.  

Để được tư vấn thêm về sản phẩm PQA Chỉ Huyết vui lòng liên hệ trực tiếp tới hotline 0818.288.717 hoặc để lại tin nhắn trên website https://thuocnampqa.vn/, dược sĩ PQA sẽ nhanh chóng phản hồi hỗ trợ. 

Cách phòng ngừa chảy máu cam 

Môi trường khô bên trong mũi có thể gây chảy máu cam. Vì vậy, có thể phòng ngừa chảy máu cam bằng cách: 

  • Giữ ẩm cho niêm mạc mũi, bằng cách dùng tăm bông bôi nhẹ một lớp mỏng sáp dưỡng da (như Vaseline) vào lỗ mũi, ngày 3 lần, nhất là trước khi đi ngủ. Bạn cũng có thể sử dụng một số loại thuốc mỡ khoáng có tác dụng kháng sinh, chẳng hạn như bacitracin hoặc polysporin;

  • Sử dụng sản phẩm nước muối xịt mũi để giúp giữ ẩm bên trong mũi;

  • Sử dụng máy làm ẩm không khí tại nhà để tránh khô mũi, đặc biệt là trong những tháng mùa đông lạnh và khô;

  • Tránh xa khói thuốc lá. Hút thuốc có thể gây kích ứng và làm khô bên trong mũi;

  • Không ngoáy hoặc xì mũi quá mạnh. Nếu con bạn bị chảy máu cam, hãy cắt ngắn móng tay của chúng và bảo chúng không được ngoáy mũi;

  • Không lạm dụng thuốc cảm và thuốc chống dị ứng thường xuyên. Các thành phần trong thuốc có thể làm khô mũi, và đôi khi một số loại thuốc có thể gây chảy máu cam hoặc làm cho bệnh nặng hơn.

Trên đây là các mẹo chữa chảy máu cam mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Đừng chủ quan với triệu chứng chảy máu cam kéo dài. Hãy thăm khám sớm nhất để có phương pháp điều trị phù hợp. Nếu bạn còn băn khoăn cần tư vấn có thể liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe miễn phí 0818.288.717 để nhận hỗ trợ. 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Video có thể bạn quan tâm
Viêm amidan hốc mủ gây mùi khó chịu, loại bỏ an toàn bằng cách này Viêm amidan hốc mủ gây mùi khó chịu, loại bỏ an toàn bằng cách này 09:45
Viêm amidan hốc mủ gây mùi khó chịu, loại bỏ an toàn bằng cách này
Bệnh viêm amidan hốc mủ (một dạng của viêm amidan mạn tính) khiến chị N.T.X (28 tuổi, Hà Nội) luôn có cảm giác nuốt vướng ở họng, hơi thở có mùi...
 3 năm trước
 409 Lượt xem
HIỂU ĐÚNG VỀ VIÊM TAI GIỮA CẤP ĐỂ CHỮA CHO BÉ HIỂU ĐÚNG VỀ VIÊM TAI GIỮA CẤP ĐỂ CHỮA CHO BÉ 04:39
HIỂU ĐÚNG VỀ VIÊM TAI GIỮA CẤP ĐỂ CHỮA CHO BÉ
Viêm tai giữa cấp thường gặp ở trẻ em, nhất là trong độ tuổi 1 - 2 tuổi và nguyên nhân thường do viêm mũi họng.Dù là bệnh phổ biến, nhưng...
 2 năm trước
 683 Lượt xem
Tin liên quan
Có nên dùng oxy già để loại bỏ ráy tai không?
Có nên dùng oxy già để loại bỏ ráy tai không?

Hydrogen peroxide có trong rất nhiều loại thuốc nhỏ tai. Thành phần này gây ra hiện tượng sủi bọt (do giải phóng khí oxy), nhờ đó khiến cho ráy tai mềm và bong ra.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây