1

4 CHẾ ĐỘ ĂN ĐỂ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TINH THẦN

? Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn uống này được chứng minh có khả năng giảm thiểu một loạt triệu chứng trầm cảm nhờ vào thành phần dưỡng chất chủ yếu như: Axit béo omega-3, Vitamin D, Methylfolate, S-adenosylmethionine

Các loại thực phẩm hay sử dụng là: trái cây và rau củ quả đa dạng, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và hạt, dầu ô liu, cá, thịt gia cầm và sữa, hạn chế thịt đỏ, các loại nước có cồn...

? Chế độ ăn ít calo

Một số chuyên gia cho rằng để đẩy lùi tình trạng trầm cảm, người bệnh nên hạn chế 30–40% lượng calo thông thường. Có nghĩa là chỉ nên hấp thụ 1.200–1.400 calo mỗi ngày, thay vì 2.000 calo như bình thường.

Tuy nhiên, cần lưu ý là protein, vitamin, khoáng chất và nước vẫn phải được cung cấp đầy đủ để duy trì dinh dưỡng hợp lý.

? Nhịn ăn gián đoạn

Chế độ này có thể góp phần cải thiện tâm trạng cũng như ý thức về sự khỏe mạnh, tỉnh táo, thuyên giảm đáng kể những cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác lại cho ra kết quả nhịn ăn gián đoạn trong 48 giờ có nguy cơ dẫn đến một loạt tâm trạng tiêu cực.

Như vậy, biện pháp này không hoàn toàn phù hợp cho tất cả mọi người. Do đó, những người có tiền sử rối loạn ăn uống hoặc lượng đường trong máu bất thường không nên chăm sóc sức khỏe tinh thần bằng phương pháp ăn uống này.

? Chế độ ăn giàu polyphenol

Công dụng của polyphenol là phòng ngừa cũng như cải thiện triệu chứng trầm cảm. Những hợp chất polyphenol được nghiên cứu đến từ: cà phê, trà, trái cây họ cam quýt, quả hạch, đậu nành và các loại đậu khác

? ? Việc áp dụng những chế độ dinh dưỡng lành mạnh như trên có thể đem lại nhiều lợi ích đáng kể cho hệ thần kinh. Tuy nhiên nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước để tìm ra chế độ ăn phù hợp nhất với bản thân.

-----

Khoa Dinh dưỡng của Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI nơi điều trị và phục hồi dinh dưỡng chuyên sâu:

✨ Cung cấp các dịch vụ khám và điều trị về phục hồi dinh dưỡng cho mọi đối tượng từ người lớn, trẻ em, phụ nữ có thai

✨ Đội ngũ bác sĩ nhi khoa giỏi, trên 30 năm kinh nghiệm

✨ Trang bị hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại: Hệ thống xét nghiệm Robot tự động, máy phân tích thành phần cơ thể Tanita – Nhật Bản, máy đo loãng xương DEXUMT – Hàn Quốc…

✨ Quy trình khám khép kín, thủ tục nhanh gọn, chuyên nghiệp

➡ ➡ Liên hệ để được tư vấn và đặt lịch khám

-----

HỆ THỐNG Y TẾ THU CÚC TCI

? Cơ sở 286 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

? Cơ sở 216 Trần Duy Hưng - Cầu Giấy - Hà Nội

? Cơ sở 32 Đại Từ - Hoàng Mai - Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh thiếu máu ác tính thường tiến triển chậm. Bệnh này gây ra các triệu chứng tương tự như các hiện tượng mà chúng ta thi thoảng vẫn hay gặp phải nên thường khó phát hiện.

Nồng độ sắt có lợi cho sức khỏe tim mạch nhưng lại làm tăng nguy cơ đột quỵ
Nồng độ sắt có lợi cho sức khỏe tim mạch nhưng lại làm tăng nguy cơ đột quỵ

Sắt là một khoáng chất cần thiết trong cơ thể con người. Sắt tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu – các tế bào máu có nhiệm vụ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nồng độ sắt thấp hay thiếu sắt sẽ gây mệt mỏi và làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi nồng độ sắt quá cao?

Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Có nhiều cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, từ dùng thuốc cho đến các biện pháp điều trị tự nhiên. Nghiên cứu gần đây cho thấy hoa oải hương có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để trị đau nửa đầu. Một trong số đó là sử dụng tinh dầu oải hương. Cùng tìm hiểu xem liệu điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương có hiệu quả hay không và cách sử dụng ra sao.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?
Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?

Hội chứng ruột kích thích (irritable bowel syndrome – IBS) là một rối loạn tiêu hoá gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy và táo bón. Nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng này vẫn chưa được xác định nhưng các tác nhân kích hoạt triệu chứng gồm có mốt số loại thực phẩm, đồ uống và stress.

Hướng dẫn 10 Bước Chăm Sóc Da Buổi Tối
Hướng dẫn 10 Bước Chăm Sóc Da Buổi Tối

Chăm sóc da hay skincare, là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày để duy trì làn da khỏe mạnh. Quy trình cơ bản bao gồm làm sạch, tẩy tế bào chết, sử dụng toner, dưỡng da mặt và mắt. Chăm sóc da cần được thực hiện cả ban ngày và ban đêm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây