1

Vitamin E có những lợi ích gì cho làn da?

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh có trong nhiều loại thực phẩm và cũng là một thành phần quen thuộc trong mỹ phẩm. Vitamin E được biết đến với nhiều lợi ích cho da như chống lão hóa, chống viêm và làm sáng da. Nếu bạn đang tìm kiếm một hoạt chất an toàn và hiệu quả để ngăn ngừa, phục hồi tổn thương da do ánh nắng mặt trời và trị nếp nhăn thì vitamin E là một lựa chọn thích hợp.
Vitamin E có những lợi ích gì cho làn da? Vitamin E có những lợi ích gì cho làn da?

Vitamin E là gì?

Vitamin E không phải một chất đơn lẻ mà là một nhóm 8 hợp chất, gồm 4 loại tocopherol (alpha-, beta-, gamma- và delta-tocopherol) và 4 loại tocotrienol (alpha-, beta-, gamma- và delta-tocotrienol). 4 hợp chất được biết đến nhiều nhất trong nhóm này là alpha-, beta-, gamma- và delta-tocopherol.

Trong số bốn loại này, alpha-tocopherol được cơ thể xử lý hiệu quả nhất và được tìm thấy phổ biến nhất ở các loài thực vật thông thường. Vì lý do này nên alpha-tocopherol là dạng vitamin E được sử dụng nhiều nhất trong mỹ phẩm.

Trên thực tế, khuyến nghị về lượng vitamin E tiêu thụ hàng ngày chỉ dựa trên alpha-tocopherol chứ không phải 3 loại còn lại.

Vitamin E là một chất chống oxy hóa hiệu quả, tan trong chất béo, nghĩa là vitamin E có khả năng thẩm thấu sâu vào da, nhờ đó có thể làm giảm các gốc tự do hình thành do sự tiếp xúc với tia cực tím.

Vitamin E có dạng tổng hợp nhưng dạng tổng hợp khó được cơ thể hấp thụ hơn so với vitamin E tự nhiên.

Cơ chế tác dụng của vitamin E

Vitamin E (cụ thể là alpha-tocopherol trong mỹ phẩm) có đặc tính chống oxy hóa nhờ khả năng liên kết và vô hiệu hóa các gốc tự do trên da.

Cấu trúc của alpha-tocopherol cho phép hợp chất này liên kết với nhiều gốc tự do cùng lúc, nhờ thế nên alpha-tocopherol vô cùng hiệu quả trong việc điều trị tổn thương da do ánh nắng mặt trời và chống lão hóa da.

Vitamin E là một chất tan trong chất béo nên có khả năng đi qua bã nhờn và thẩm thấu sâu vào da.

Hợp chất này có vai trò điều hòa các gốc tự do trong cơ thể và nồng độ vitamin E thấp được coi là dấu hiệu sớm của tổn thương oxy hóa.

Vitamin E phát huy tác dụng tốt hơn khi được kết hợp với các hoạt chất như vitamin C hoặc coenzyme Q10. Sau khi “nhường” electron cho gốc tự do và vô hiệu hóa gốc tự do, vitamin E sẽ tạm thời không còn khả năng chống oxy hóa. Các hoạt chất này sẽ cung cấp electron cho vitamin E, giúp vitamin E khôi phục đặc tính chống oxy hóa và tiếp tục loại bỏ gốc tự do.

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng vitamin E làm chậm quá trình tổng hợp prostaglandin E2, vì thế nên hợp chất này còn có tác dụng chống viêm.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc ức chế prostaglandin E2 có thể làm tăng quá trình tổng hợp collagen, điều này giúp da săn chắc hơn và giảm nếp nhăn.

Các lợi ích của vitamin E đối với da

Vitamin E là một trong những chất có lợi nhất đối với da nhờ có nhiều đặc tính như chống oxy hóa, chống lão hóa, chống viêm và làm sáng da.

Là một chất chống oxy hóa mạnh, vitamin E có thể giúp ngăn ngừa/điều trị nếp nhăn và loại bỏ các gốc tự do – nguyên nhân gây tổn thương tế bào da và lão hóa da.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng alpha-tocopherol có hiệu quả trong việc bảo vệ da khỏi tia UVB khi kết hợp với các hoạt chất như axit ferulic.

Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin E có thể hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa, hay còn được gọi là bệnh chàm.

Alpha-tocopherol còn có thể giúp làm mờ vết thâm trên da nhờ khả năng cản trở quá trình hình thành sắc tố melanin trong da thông qua nhiều cơ chế.

Vitamin E có thể giúp cải thiện các đường nhăn, nếp nhăn và tình trạng da thô ráp.

Vitamin E đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy sự tổng hợp collagen, chống viêm và kích thích miễn dịch.

Vitamin E đường uống có thể giúp giảm tình trạng khô da do Accutane.

Lợi ích của vitamin E đối với nam giới

Vitamin E cũng rất cần thiết cho sức khỏe nam giới. Vitamin E có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất testosterone và các hormone sinh dục khác ở cả nam và nữ. Và khi sử dụng trực tiếp lên da, vitamin E cũng mang lại nhiều lợi ích cho làn da của nam giới.

Vitamin E giúp điều trị những vấn đề về da nào?

Lão hóa da

Vitamin E là một trong những hoạt chất được sử dụng phổ biến nhất trong các sản phẩm chống lão hóa. Trên thực tế, chất chống oxy hóa là một trong những nhóm hoạt chất chống lão hóa hiệu quả nhất. Các chất chống oxy hóa có thể giải quyết nhiều nguyên nhân gây lão hóa da.

Các chất chống oxy hóa như vitamin E và vitamin C đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ cả collagen và elastin khỏi sự glycat hóa hay đường hóa (tổn thương do tiếp xúc với một lượng đường lớn).

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc thoa tocopherol lên da có thể làm giảm độ sâu của các nếp nhăn.

Vì lão hóa da xảy ra do nhiều nguyên nhân và không phải khi nào cũng là do tổn thương do oxy hóa nên các sản phẩm chống lão hóa nên chứa nhiều hoạt chất khác nhau, mỗi hoạt chất nhắm đến một nguyên nhân để có hiệu quả tốt nhất.

Một số hoạt chất chống lão hóa có thể sử dụng kết hợp với vitamin E là:

  • Dầu lưu ly (borage oil)
  • Coenzyme Q10 (CoQ10)
  • Axit ferulic
  • Axit glycolic
  • Dầu jojoba
  • Retinoid
  • Dầu hoa rum (safflower oil)
  • Axit salicylic

Tăng sắc tố

Vitamin E có thể giúp điều trị các dạng tăng sắc tố da như nám, tăng sắc tố sau viêm hoặc đốm nâu do ánh nắng.

Vitamin E can thiệp vào quá trình sản xuất melanin trong các tế bào biểu bì tạo hắc tố mà không làm tổn hại đến sự phát triển tế bào bình thường. Vì lý do này nên vitamin E là một thành phần được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm trị thâm.

Vitamin E còn được chứng minh là có khả năng tác động đến thụ thể tyrosinase ở nồng độ nhất định. Đặc biệt, tocopherol rất hiệu quả trong việc làm mờ các đốm nâu do tiếp xúc với ánh nắng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một hoạt chất tự nhiên, an toàn và hiệu quả để làm sáng da thì vitamin E chính là một lựa chọn lý tưởng.

Để có được hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng kết hợp nhiều hoạt chất làm sáng da cùng lúc.

Viêm

Vitamin E có đặc tính chống viêm thông qua cơ chế ức chế sự sản xuất một số loại prostaglandin – một nhóm hợp chất gây viêm da.

Tình trạng da kích ứng và nhạy cảm cũng có thể là do các gốc tự do gây ra. Do đó, các chất chống oxy hóa như vitamin E có thể giúp khắc phục vấn đề này.

Nhờ có đặc tính chống viêm nên vitamin E được sử dụng trong nhiều sản phẩm điều trị viêm da và làm dịu da.

Viêm da có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân. Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu rõ về tình trạng viêm trước khi chọn mua sản phẩm điều trị.

Mỗi một dạng viêm da lại là do các phản ứng khác nhau trong cơ thể gây ra. Vitamin E có hiệu quả nhất đối với tình trạng viêm liên quan đến prostaglandin hoặc stress oxy hóa trên da.

Tổn thương da do ánh nắng mặt trời

Các chất chống oxy hóa như vitamin E có khả năng loại bỏ các gốc tự do gây tổn hại DNA của tế bào da và bảo vệ da khỏi tia UVB, nhờ đó có thể điều trị tổn thương da do ánh nắng mặt trời.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt vitamin E có thể dẫn đến sự gia tăng stress oxy hóa và tổn thương DNA của tế bào. Tổn thương DNA tế bào ở da có thể dẫn đến ung thư da.

Vitamin E bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do cả khi dùng ngoài da và khi bổ sung qua đường ăn uống. Điều đó có nghĩa là chế độ ăn giàu vitamin E cũng có thể giúp tăng cường khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng.

Nhiều sản phẩm điều trị tổn thương da do ánh nắng có chứa các thành phần giàu chất chống oxy hóa như vitamin E.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bôi vitamin E lên da có thể ngăn chặn da sản sinh ra các tế bào hư hỏng.

Một số nghiên cứu cho thấy alpha-tocopherol giúp làm giảm đáng kể tổn thương da do tia UVB.

Vitamin E không phù hợp để điều trị tổn thương da do tia UVA.

Vitamin E là một trong những chất chống oxy hóa được nghiên cứu nhiều nhất trong các sản phẩm điều trị tổn thương da do ánh nắng mặt trời và được coi là một trong những hoạt chất có hiệu quả tốt nhất trong việc bảo vệ da khỏi tia UVB.

Serum vitamin E

Serum là một loại sản phẩm dưỡng da có nồng độ hoạt chất cao. Serum vitamin E có tất cả các đặc tính của tocopherol ở nồng độ cao.

Nếu bạn đang cần tìm một chất chống oxy hóa mạnh để thêm vào quy trình chăm sóc da thì serum vitamin E là lựa chọn hợp lý.

Serum thường có giá thành đắt hơn so với các loại sản phẩm dưỡng da khác. Do đó, bạn cần lựa chọn serum phù hợp với loại da và sử dụng serum đúng cách để có được hiệu quả tốt nhất.

Các loại dầu chứa nhiều vitamin E

Vitamin E (alpha-tocopherol) có trong nhiều thành phần mỹ phẩm tự nhiên, ví dụ như dầu và tinh dầu.

Dưới đây là ví dụ các loại dầu tự nhiên và tinh dầu có hàm lượng vitamin E cao và thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da:

  • Dầu hạnh nhân
  • Dầu hạt nho
  • Tinh dầu bạc hà
  • Dầu tầm xuân
  • Dầu hướng dương

Vitamin E có an toàn không?

Vitamin E là một thành phần mỹ phẩm an toàn, không có rủi ro nào đáng kể khi sử dụng trên da.

Hội đồng đánh giá thành phần mỹ phẩm (CIR) đã tiến hành các nghiên cứu sâu rộng về việc sử dụng vitamin E trong chăm sóc da và chứng nhận đây là một thành phần an toàn.

Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG) đánh giá mức độ độc hại của tocopherol là 1-2, có nghĩa là các hợp chất này an toàn với da.

Vitamin E được coi là một thành phần mỹ phẩm sạch nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp với các sản phẩm không chứa gluten (gluten-free).

Lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm chứa vitamin E

Mặc dù vitamin E là một hợp chất cần thiết cho cơ thể và có trong nhiều loại thực phẩm mà chúng ta vẫn thường ăn nhưng vẫn có một số điều bạn cần lưu ý trước khi sử dụng mỹ phẩm chứa vitamin E.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin E có thể gây dị ứng da. Điều này xảy ra ở gần 20% người tham gia nghiên cứu. Trên thực tế, vitamin E có trong danh sách các chất gây dị ứng da.

Các phản ứng có thể xảy ra khi thoa vitamin E lên da gồm có châm chích, khô hoặc mẩn đỏ.

Một số dạng tocopherol, gồm có alpha-tocopherol, có nguy cơ gây kích ứng cao hơn so với nhiều thành phần mỹ phẩm khác. Tuy nhiên, điều này đa phần chỉ xảy ra khi tiếp xúc với một lượng lớn tocopherol.

Nếu bạn có da nhạy cảm hoặc khô thì nên tránh sử dụng những sản phẩm có nồng độ vitamin E cao vì những sản phẩm này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng da.

Một nghiên cứu cho thấy các chế phẩm chứa vitamin E có thể làm gia tăng sẹo sau phẫu thuật.

Uống vitamin E có tốt cho da không?

Uống vitamin E cũng mang lại những lợi ích cho da tương tự như sử dụng vitamin E ngoài da.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung tocopherol qua đường uống có thể ngăn cản tia UV gây ra tình trạng mẩn đỏ và châm chích da.

Nghiên cứu còn phát hiện ra rằng uống bổ sung vitamin E có thể ngăn cản sự thoái hóa của elastin trong da, nhờ đó giữ cho da căng mịn và săn chắc.

Tuy nhiên, bổ sung vitamin E qua đường uống không có tác dụng bảo vệ da khỏi tia cực tím giống như thoa vitamin E trực tiếp lên da.

Nói chung, việc uống vitamin E cũng mang lại một số lợi ích cho sức khỏe làn da. Trong thời gian uống vitamin E, bạn vẫn có thể dùng mỹ phẩm chứa vitamin E bình thường.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vitamin D và ánh nắng: những điều cần biết
Vitamin D và ánh nắng: những điều cần biết

Nên hay không nên dùng kem chống nắng có vẻ như là một cuộc tranh luận không bao giờ chấm dứt. Trong khi có nhiều nghiên cứu chỉ ra những tác hại khủng khiếp mà ánh nắng mặt trời có thể gây ra cho làn da và nhấn mạnh tầm quan trọng của kem chống nắng thì lại có ý kiến cho rằng cơ thể chúng ta cần tiếp xúc với ánh nắng để kích hoạt sự sản xuất vitamin D tự nhiên. Vậy đâu mới là sự thật?

Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 2)
Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 2)

Bài viết sau sẽ tiếp tục giải đáp những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm.

Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 1)
Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 1)

Bôi kem dưỡng ẩm vào thời gian nào? Cần lưu ý những gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Những thông tin mới về khả năng bảo vệ của kem chống nắng
Những thông tin mới về khả năng bảo vệ của kem chống nắng

Có vẻ như mỗi mùa hè lại có thêm những thông tin gây tranh cãi mới về kem chống nắng.

Những thông tin phải biết về chất chống oxy hóa
Những thông tin phải biết về chất chống oxy hóa

Nhiều chuyên gia da liễu trên thế giới đều thống nhất một điều rằng các chất chống oxy hóa có tầm quan trọng ngang với kem chống nắng trong việc bảo vệ da.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2359 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1768 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1626 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1610 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1540 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1539 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây